Giải Trí

Quốc phục quan trọng như thế nào với Hoa hậu Việt trên đấu trường nhan sắc quốc tế

Cường Ngô
Chia sẻ

Trên hành trình vươn tới vương miện nhan sắc thế giới, những bộ áo dài truyền thống của người đẹp Việt luôn được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ thiết kế tinh xảo, cầu kỳ, mang thông điệp ý nghĩa.

Không phải ngẫu nhiên đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và cử đại diện tham gia đấu trường Miss Universe tổ chức cuộc thi Tuyển chọn thiết kế quốc phục cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2016. Bởi phần thitrang phục dân tộc luôn là phần thi được giới truyền thông và công chúng đón chờ nhất. Nó không chỉ thể hiện được vẻ đẹp dịu dàng của người đẹp đại diện mà còn giới thiệu đến bạn bè quốc tế về hình ảnh, lịch sử, văn hóa cũng như bản sắc của quốc gia đó.

Những thiết kế Quốc phục do giới mộ điệu đăng tải trên một diễn đàn về hoa hậu.

Những thiết kế Quốc phục do giới mộ điệu đăng tải trên một diễn đàn về hoa hậu.

Ở Việt Nam, mỗi lần BTC đưa thí sinh “mang chuông đi đánh xứ người” đều rất quan tâm đến chuyện thiết kế và gia công quốc phục như thế nào.

 Quốc phục của người Việt là áo dài.

Nếu như như Thái Lan, Venezuela, Philippines… quốc phục có thể thay đổi để đa dạng và phù hợp với văn hóa của các dân tộc bản địa thì Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trung thành với mẫu trang phục truyền thống áo dài. Điều này vẻ như tạo nên sự bất lợi với các đại diện Việt Nam khi khó có được những thiết kế tạo nên đột phá, nhưng xét ở khía cạnh văn hóa thì đó là sự thống nhất.

Trong các cuộc thi quốc tế như Hoa hậu Thế giới (Miss World), Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe), Hoa hậu Trái đất (Miss Earth), Hoa hậu Hòa bình Quốc tế (Miss Grand International), Hoa hậu Quốc tế (Miss International)… không ít hoa hậu Việt khiến giới chuyên môn phải trầm trồ trước những bộ áo dài truyền thống được thiết kế cầu kỳ, tinh xảo, đẹp mắt và mang thông điệp ý nghĩa sâu xa.

Đó là Phạm Hồng Thúy Vân tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2015 (Miss International) với bộ áo dài truyền thống được thiết kế công phu của NTK Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy. Điểm nhấn thú vị và ấn tượng trên bề mặt trang phục là hình ảnh con rồng to và dài gần 1,2 m tạo hiệu ứng 3D. Bộ trang phục này lấy cảm hứng từ ý nghĩa nhân văn và khắc sâu văn hóa truyền thống, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế.

Quốc phục của Thúy Vân được đánh giá cao trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Quốc phục của Thúy Vân được đánh giá cao trên đấu trường nhan sắc quốc tế.

Đó là Dương Nguyễn Khả Trang - đại diện Việt Nam gây ấn tượng tại cuộc Hoa hậu Hoàn vũ môi trường 2016 (Miss Eco Universe 2016). Với chiếc áo dài họa tiết trống đồng và hoa đào đặc trưng của NTK Tuấn Hải, Siêu mẫu Việt Nam 2015 được đánh giá cao và xếp thứ ba trong vòng thi trang phục dân tộc, sau đại diện Indonesia và Brazil.

Khả Trang lọt top 3 trang phục dân tộc được yêu thích nhất tại cuộc thi

Khả Trang lọt top 3 trang phục dân tộc được yêu thích nhất tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Môi trường 2016.

Tại cuộc thi Miss Universe 2013, Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2007 Trương Thị May đem đến bộ quốc phục được lấy ý tưởng từ hoa sen và họa tiết hoa sen cổ của NTK Thuận Việt. Trang web phân tích sắc đẹp uy tín Missosology đánh giá quốc phục của Việt Nam mang vẻ thanh lịch, sang trọng, đậm chất Hoàng gia. Bộ áo dài này của Ngôi sao ăn chay hấp dẫn nhất châu Á xếp thứ 4 trong Top 10 trang phục đẹp nhất tại cuộc thi.

Quốc phục của Trương Thị May được các chuyên gia sắc đẹp Missosology đánh giá cao.

Quốc phục của Trương Thị May được các chuyên gia sắc đẹp Missosology đánh giá cao.

Cũng chọn thiết kế của Thuận Việt, Hoa hậu Diễm Hương gây ấn tượng với cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 nhờ quốc phục lấy cảm hứng từ rồng phương Đông kết hợp các họa tiết thổ cẩm đặc trưng. Bộ quốc phục này của đại diện Việt Nam được các chuyên gia sắc đẹp ở trang Missosology xếp trong top 10 Trang phục dân tộc đẹp nhất dựa trên tiêu chí sự phù hợp văn hóa, thiết kế và màu sắc.

Diễm Hương gây ấn tượng với quốc phục có họa tiết.

Diễm Hương gây ấn tượng với quốc phục có họa tiết thổ cẩm.

Hoa hậu Thùy Lâm từng lọt Top 10 người đẹp trình diễn trang phục truyền thống đẹp nhất với bộ quốc phục Vũ khúc hạc của NTK Thuận Việt tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2008. Cao Thùy Linh thu hút sự quan tâm của công chúng khi đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2014 tại “xứ sở chùa vàng” và lọt Top 20 Best National Costume Miss Grand International 2014. Trang phục dân tộc của Phạm Hương tại cuộc thi Miss Universe 2015 cũng trở thành tâm điểm chú ý khi được thiết kế tinh xảo, kết hợp màu sắc hài hòa.

Thông thường quốc phục của Việt Nam luôn được đánh giá có ý nghĩa lịch sử, lấy cảm hứng từ những bộ y phục của Hoàng hậu thời xưa hoặc dung hòa những yếu tố văn hóa thể hiện nét đặc trưng dân tộc Việt như rồng vàng, hoa sen, trống đồng, hoa đào hay họa tiết thổ cẩm. Những bộ quốc phục này được đánh giá là chuẩn mực của cái đẹp và phù hợp với thuần phong mỹ tục. Chính vì vậy, sự phá cách nào đi ngược lại với quan điểm của người Việt luôn bị coi phản cảm, không đúng mực.

Độc giả Na Duy Cao đóng góp ý tưởng cho bộ quốc phục của Việt Nam trong cuộc thi

Độc giả Na Duy Cao đóng góp ý tưởng cho bộ quốc phục của Việt Nam trong cuộc thi

Đánh giá về vị trí của quốc phục Việt trên đấu trường quốc tế, độc giả Anh Kiệt - Quản trị viên một diễn đàn nổi tiếng về hoa hậu cho hay, mặc dù quốc phục không được tính vào tổng điểm, nhưng nó là cách để đại diện Việt Nam gây ấn tượng với bạn bè thế giới. “Các nươc khác không chú trọng vào quốc phục mà thiên về kỹ năng và truyền thông. Việt Nam nếu muốn cạnh tranh được thì phải có những thiết kế hoành tráng, chứ không nên một màu. Hiện nay, những bộ quốc phục của Việt Nam đang có xu hướng lặp lại ý tưởng”.

Độc giả Anh Kiệt đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi Tuyển chọn thiết kế quốc phục cho đại diện Việt Nam. “Tôi cho rằng việc làm này rất tốt và nên tổ chức từ lâu. Cái khó ở chỗ người thiết kế và người gia công là 2 người khác nhau nên việc để hiểu hết ý tưởng của người thiết kế là rất khó, cần phải có sự kết hợp thật kỹ giữa hai bên”.

Nói như vậy để thấy rằng, việc lựa chọn, chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư cho trang phục dân tộc là rất quan trọng. Quốc phục Việt giúp bạn bè thế giới biết được mình là ai, như thế nào và có những đặc trưng gì riêng biệt.

Hiện tại, nhan sắc Việt còn non trẻ, chưa để lại ấn tượng sâu sắc như một số quốc gia châu Á, đặc biệt Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan, Philippines… do quốc phục Việt Nam bị rập khuôn và không mang tính đột phá. Thiết nghĩ các nhà thiết kế nên có những ý tưởng táo bạo hơn, có thể sử dụng những chi tiết mang hơi thở hiện đại, phù hợp với dòng chảy thời cuộc để làm tư tưởng truyền tải”, Thanh Duy - phóng viên theo dõi mảng thời trang cho hay.

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất