Chỉ sau 5 năm, cửa hàng của chịBùi Thị Trúc Linh đã trở nên nổi tiếng, nhiều khi chị Linh phải từ chối khách hàng bởi khối lượng công việc quá lớn.
Bỏ việc ổn định vì mê sửa chữa đồ da
Cầm trên tay chiếc túi LV dáng hến, chị Bùi Thị Trúc Linh sinh năm 1984, chủ một cửa hàng spa đồ hiệu nằm trênđường Đông Hồ (Tân Bình, TP.HCM) khoe, đây là chiếc túi vừa được chị sửa xong cho khách và làm spa xong, không còn vết móp méo, ố mốc, trả lại cho nó màu nguyên bản như mới mua.
ChịTrúcLinh vốn là điều dưỡng viên của một bệnh viện có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Song,chị Linh tâm sự, mặc dù được trả lương rất cao, tuy nhiên cuộc sống mỗi ngày của chị Linh đều lặp đi lặp lại một cách nhàm chán khiến chị cảm thấy bức bí và không hài lòng về bản thân mình.
Tình cờ một lần, khi chị bị hỏng túi bong tróc đến thảm hại. Dở khóc dở cười vì dùng không được mà vứt bỏ cũng tiếc. Bởi giá thành của chiếc túi khá đắt, chị đành vào internet mày mò tìm cách sửa.
Trong lúc tìm kiếm những thông tin liên quan, đập vào mắt chị là hình ảnh chiếc túi sách khác nhau hoàn toàn sau khi đã qua chỉnh sửa. Đập vào mắt chị lúc đó là hình ảnh một chiếc túi bóng loáng, đẹp đến từng milimet, mới tinh tươm như vừa mang từ cửa tiệm ra.
Cảm thấy choáng ngợp, chị tìm hiểu và đọc mê mải và nhận ra rằng, chỉ cần “tân trang” đúng cách, đúng công nghệ thì chiếc túi mốc meo và hỏng hóc bong tróc cũng chỉ muốn quẳng sọt rác cũng có thể “từ cú hóa tiên”.
“Mình thật sự bị ấn tượng mạnh mẽ. Ngay chính lúc đó, bản thân mình đã nảy ra trong đầu tôi liên tục đặt ra câu hỏi, với những món đồ hiệu đắt tiền, dịch vụ sửa chữa, làm mới chúng không thể đơn giản. Vậy những người dùng đồ hiệu thì sẽ làm như thế nào? Họ có nhu cầu gì? Đồ cũ hoặc có vấn đề chẳng lẽ họ lại bỏ đi?”.
Sau khi tìm hiểu trên mạng xong, chị chủ động dò hỏi từ những mối quan hệ của mình và nhận ra. Đây là lĩnh vực mà ở Việt Nam hầu như không ai biết đến. Kể từ đó, một ý định mở dịch vụ sửa túi, sửa giày, phục hồi,bảo dưỡng các loại đồ da, đồ hiệu đã nung nấu trongchịTrúcLinh ngày một rõ.
Thế nhưng, khi nghe tin chịTrúcLinh ngỏ ý muốn bỏ công việc hiện tại để tập trung “sửa túi”, gia đình chị Linh đã rất sốc. Mẹ chị tìm đủ lý lẽ thuyết phục bởi lẽ hiện tại công việc của chị đã rất ổn định và thu nhậpcao. Trong khi chị hoàn toàn chưa có tí kinh nghiệm nào về làm nghề này rồi còn tiền chi phí khởi nghiệp ban đầu...
Lúc ấy,chịTrúc Linh đã phải kiên nhẫn giải thích cho bố mẹ hiểu, thậm chí nhiều lần chị đã khóc vì không ai từng hiểu mình chút một. Chị giải thích rằng chị đang muốn hướng đến dịch vụ cao cấp, dành cho phân khúc khách thượng lưu mà không phải ai cũng biết về kỹ thuật.
Bởi thế, giá thành và chi phí cũng như lợi nhuận có thể cao gấp hàng trăm. Phải mất một thời gian khá dài, bố mẹchị mới xuôi và chịu đểchị theo đuổi ý định cũng như đam mê này.
Từng phải đóng cửa, từ chối khách vì quá đông
ChịTrúcLinh chia sẻ, ở nước các nước phát triển, đặc biệt là ở Italia, dịch vụ spa cũng như sửa chữa cho những vật dụng cá nhân có từ cách đây 40 năm.
Mặc dù thời đó công nghệ còn thô sơ nhưng họ vẫn có thể sửa chữa những chiếc túi khiến món đồ trông như mới.
Để theo đuổi đam mê một cách nghiêm túc,chị Linh đã dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình trong nhiều năm trời để lên kế hoạch từng bước từ đầu tư về tri thức, công cụ sửa chữa... Chị thậm chí còn bỏ tiền mua một số tài liệu nước ngoài về các phương pháp làm mới đồ hiệu. Tranh thủ lúc rảnh rỗi,chị thường xuyên lôi các tài liệu ra để nghiền ngẫm, nghiên cứu. Thậm chí nhiều lúc chị quên ăn, quên ngủ.
Từ một người ban đầu không hiểu gì về đồ hiệu cũng như không có kiến thức gì về các loại da trên các sản phẩm, chị quyết tâm tìm tòi và học hỏi để có thể giám định thật - giả cho túi xách. Chính vì thế, khi khách mang đồ đến spa, chị Trúc Linh hoàn toàn có thể biết ngay hàng thật hay nhái để tư vấn cho khách một cách phù hợp nhất.
Thời gian đầu mở dịch vụ, chị gặp khá nhiều khó khăn. Bởi lẽ, đây là những món đồ rất đắt tiền và cần phải cẩn thận hết sức trong việc sửa chữa nó. Chỉ cần một chút sai sót,chị có thể phải bồi thường cho khách một số tiền lớn. Chưa kể điều đó sẽ khiến chị làm mất uy tín - điều tối kỵ trong làm dịch vụ.
Đến nay, sau vài năm hình thành và phát triển, dịch vụ spa đồ hiệu của chị TrúcLinh đã thu hút được một lượng lớn khách trong và cả ngoài nước. Mỗi ngày,chị Linh nhận khoảng 10 đơn hàng. Thậm chí lúc cận Tết, chị phải từ chối bớt khách để đảm bảo chất lượng cho công việc.