Học đường

'Soi' lương giáo viên: Quốc gia nào trả cao nhất, quốc gia nào trả thấp nhất?

Theo Infonet
Chia sẻ

Soi' lương giáo viên: Quốc gia nào trả cao nhất, quốc gia nào trả thấp nhất?

Những ngày qua, giáo viên ở Los Angeles, Mỹ đã xuống đường đình công lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua yêu cầu tăng lương, giảm sĩ số lớp học và tăng trợ giảng.

Ước tính, cuộc đình công ảnh hưởng đến gần nửa triệu học sinh và gia đình.

Theo NEA, mức lương giáo viên trung bình ở California năm học 2016-2017 là 78.711 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng), một trong những mức thu nhập trung bình cao nhất ở Mỹ.

Trong khi đó, Thống kê của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) mới đây hé lộ sự chênh lệch lớn giữa các giáo viên được trả lương cao nhất và thấp nhất trên thế giới. Mức lương khởi điểm cho một giáo viên trung học không có kinh nghiệm ở quốc gia châu Âu Luxembourg là 79.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng). Mức lương cao nhất cho một giáo viên kỳ cựu là 137.000 USD (tương đương 3,1 tỷ đồng).

Dưới đây là bảng phân tích đầy đủ, được sắp xếp theo cấp học và giới tính.

Cấp tiểu học

Các quốc gia trả lương giáo viên tiểu học cao nhất (màu xanh), thấp nhất (màu đỏ)

Ở bậc tiểu học, top 3 nước trả lương giáo viên cao nhất là Luxembourg, Thụy Sĩ và Hàn Quốc.Ở chiều ngược lại là Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary.

Ở 3 quốc gia đứng đầu về việc trả lương tệ nhất, tiền lương cao nhất của giáo viên tiểu học kiếm được thấp hơn khá nhiều so với mức lương khởi điểm của các nước trả lương tốt nhất.

Hàn Quốc là nước trả lương khởi điểm thấp nhất trong danh sách 10 nước trả lương tốt nhất. Giáo viên Hàn Quốc có lương khởi điểm là hơn 28.000 USD/năm (khoảng 649 triệu đồng). Trong khi đó, lương cao nhất của giáo viên ở Slovakia, Cộng hòa Séc hay Hungary không vượt qua nổi con số khởi điểm ở xứ sở kim chi.

Cấp trung học

Các quốc gia trả lương giáo viên trung học cao nhất (màu xanh), thấp nhất (màu đỏ)

Luxembourg và Thụy Sĩ tiếp tục thống trị trong danh sách các quốc gia trả lương tốt nhất cho giáo viên trung học với mức cao nhất lần lượt là 138.000 USD (khoảng 3,1 tỷ đồng) và 107.000 USD/năm (khoảng 2,4 tỷ đồng). Tiếp theo là Đức với mức lương là 89.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng), Hàn Quốc đứng thứ 4 với mức lương là 78.000 (khoảng 1,8 tỷ đồng).

Ở phía đối lập, Slovakia (19.000 USD ~ 440 triệu đồng) và Cộng hòa Séc (22.000 USD ~ 510 triệu đồng) dẫn đầu ở danh sách quốc gia trả lương tệ nhất.

Đáng chú ý, giáo viên Hàn Quốc chứng kiến một bước nhảy vọt về mức lương trong sự nghiệp. Giáo viên trung học ở Hàn Quốc khởi điểm ở mức lương hơn 27.000 USD (khoảng 626 triệu đồng), những sau 10 năm, con số đã tăng lên 41.000 USD (~ 950 triệu đồng) và cao nhất lên đến 78.000 USD (~ 1,8 tỷ đồng).

Mức lương giáo viên theo giới tính

Bảng trả lương giáo viên tiểu học cao nhất và thấp nhất theo giới tính

Giáo viên tiểu học ở Luxembourg cả nam và nữ đều được nhận mức lương tương đương nhau, trung bình 95.000 USD/năm (~ 2,2 tỷ đồng). Australia cũng làm được điều tương tự, 53.000 USD (~ 1,2 tỷ đồng) cho cả 2 giới. Một số quốc gia trả lương cao như Đan Mạch, Mỹ, Áo, con số chênh lệch giữa hai giới là không cao. Đáng chú ý, ở Áo, nữ giới được trả lương cao hơn nam giới.

Bảng trả lương giáo viên trung học cao nhất và thấp nhất theo giới tính

Giáo viên trung học Luxembourg vẫn duy trì sự ổn định khi dẫn đầu danh sách 5 nước trả lương tốt nhất theo giới tính. Cả giáo viên nam và nữ đều được trả mức cao nhất là 109.000 USD/năm (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Chia sẻ

Bài viết

Theo Infonet

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất