Tại sao phi hành gia thường mặc đồ có màu trắng? Bạn sẽ bất ngờ khi biết lý do

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trang phục màu trắng giúp phi hành gia an toàn ngoài không gian nhờ phản chiếu bức xạ độc hại từ Mặt Trời tốt nhất trong các màu sắc.

Nếu bạn để ý, tất cả các bộ đồ vũ trụ mà phi hành gia NASA sử dụng khi tiến hành các hoạt động ngoài không gian đều có màu trắng thay vì bất kỳ màu nào khác.

Không chỉ Mỹ, các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc và Nga cũng chọn trắng làm màu sắc chủ đạo trên bộ đồ du hành vũ trụ của các phi hành gia. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại chọn màu trắng chứ không phải màu nào khác?

Trang phục màu trắng giúp phi hành gia an toàn ngoài không gian nhờ phản chiếu bức xạ độc hại từ Mặt Trời tốt nhất trong các màu sắc. (Ảnh: NASA)

Trên Trái đất, con người được che chắn khỏi bức xạ có hại của Mặt trời nhờ bầu khí quyển. Nhưng khi vượt ra ngoài bầu khí quyển, bầu khí quyển này không còn nữa. Để giúp các phi hành gia đối phó với những vấn đề mà bức xạ gây ra như cháy nắng, bỏng, hay thậm chí là ung thư, NASA đã chọn trắng làm màu chủ đạo trên bộ đồ của phi hành gia.

Theo Business Insider, trang phục màu trắng giúp phi hành gia an toàn ngoài không gian nhờ phản chiếu bức xạ độc hại từ Mặt Trời tốt nhất trong các màu sắc.

Tuy nhiên, các phi hành gia đôi khi cũng mặc những trang phục có màu khác khi ở trong không gian, chẳng hạn như màu xanh lam khi ở trên Trạm vũ trụ quốc tế và màu cam khi từ vũ trụ trở về. Nguyên nhân là vì màu sắc này sẽ trở nên nổi bật giữa nền xanh của đại dương và bầu trời, rất phù hợp để thu hút sự chú ý. Trong trường hợp hạ cánh lỗi khiến các phi hành gia buộc phải bỏ tàu, họ sẽ dễ dàng được cứu sống hơn.

Trước đây, NASA đã chọn màu bạc để tạo nên những bộ đồ du hành vũ trụ khi thực hiện dự án Mercury - chương trình đưa người vào vũ trụ đầu tiên của Hoa Kỳ.

Các phi hành gia đầu tiên khám phá vũ trụ đã từng mặc đồ có màu sắc bạc. (Ảnh: NASA)

Tuy nhiên, không một ai trong số các phi hành gia được bảo đảm an toàn trong bộ trang phục này. Sau khi đã trở về Trái đất an toàn, người ta đã phát hiện ra rằng màu trắng phản chiếu bức xạ không gian tốt hơn màu bạc. Từ đó, NASA đã quyết định sử dụng màu màu trắng làm màu sắc tiêu chuẩn trên bộ đồ du hành vũ trụ của các phi hành gia.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất