Những loại giày, dép bạn nên nói không khi lái xe nếu muốn được 'thượng lộ bình an'

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhiều người chỉ dựa theo sở thích và thói quen của mình mà mang giày, dép thậm chí là chân trần khi lái xe. Tuy nhiên, không phải cứ thích và thoải mái là có thể giúp bạn lái xe một cách tốt nhất.

Từ những vụ tai nạn giao thông mới xảy ra gần đây cho thấy, việc chị em sử dụng giày cao gót khi lái xe không những làm mất khả năng kiểm soát xe mà còn gây tai nạn cho người khác khi tham gia giao thông. Do đó, có thể thấy việc mang những loại giày dép phù hợp khi lái xe quan trọng đến thế nào. Theo các chuyên gia, dưới đây là những loại giày hoặc dép đứng đầu danh sách có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông khi lái xe.

Dép xỏ ngón

Các nghiên cứu cho thấy những người mang dép xỏ ngón sẽ mất gấp đôi thời gian di chuyển giữa hai bàn đạp. Chưa kể, nếu đạp phanh bằng loại dép này sẽ khiến thao tác của người điều kiểu xe chậm đi 0,1s. Nghe qua thì có vẻ chẳng đáng kể gì, nhưng nếu bạn đang lái xe ở tốc độ 60km/h, bạn phải cần nhấn bàn đạp trong khoảng cách ít nhất là 3,3m hoặc hơn để xe dừng lại hoàn toàn. Và trong những tình huống khẩn cấp như vậy, mỗi một 0,1s đều vô cùng ý nghĩa.

Dép đi trong nhà

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra khi sử dụng dép đi trong nhà. Loại dép này rất dễ tuột ra khỏi chân hay thậm chí là mắc kẹt dưới chân ga. Và xét ở góc độ này, nó còn gây nguy hiểm hơn cả giày cao gót.

Giày cao gót và bốt

Bốt thường có cổ dài và cứng, điều này sẽ làm hạn chế cử động của khớp cổ chân gây ra hạn chế trong việc xử lý với những thao tác bất ngờ. Ngoài ra, chúng cũng sẽ gây mỏi nếu như bạn phải lái xe trong một thời gian dài.

Giày cao gót thường có bề mặt tiếp xúc nhỏ và hẹp nên dễ gây ra hiện tượng trượt chân khỏi bàn đạp. Những tình huống đạp nhầm chân ga với chân phanh sẽ để lại hậu quả khó lường.

Giày đế xuồng

Không khác với giày cao gót, giày đế xuồng cũng không an toàn khi lái xe. Cấu tạo của giày đế xuồng tạo ra một khoảng cách giữa bàn chân với hai bàn đạp của xe. Chính khoảng trống này khiến bạn không đánh giá đúng nên dùng lực như thế nào để đạp phanh hoặc tệ hơn là bị trượt chân đạp nhầm chân ga.

Vậy để chân trần thì như thế nào?

Việc sử dụng giày cao gót, dép sẽ ngón,… sẽ khiến đôi chân của các nữ tài xế không chắc chắn, rất dễ gây tai nạn. Vậy như nếu chúng ta chỉ cần bỏ giày ra, lái xe bằng chân trần là mọi chuyện sẽ được giải quyết?

Thực ra không hoàn toàn là như vậy. Tuy rằng việc lái xe bằng chân trần có chút lợi thế hơn so với việc sử dụng giày cao gót, nhưng người lái xe sẽ phải dùng nhiều lực hơn và điều này dễ gây chuột rút khi lái xe. Đó là chưa tính đến những trường hợp bị ra mồ hôi chân, dễ gây trơn trượt trong tình huống khẩn cấp.

Theo các chuyên gia, các tài xế nữ có thể trang bị cho mình một đôi giày dự phòng, đế thấp đặt thường trực trong xe. Họ có thể thuận tiện trong quá trình ra vào xe. Những đôi giày phù hợp khi lái ô tô phải có đế bằng, phẳng, có độ ma sát tốt. Ngoài ra, nên chọn những đôi giày không nên quá rộng vì nó có thể dẫn tới trường hợp chạm vào hai bàn đạp cùng một lúc.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố cần phải quan tâm. Đôi giày ấy có đế không được quá dày, vì nó khiến các nữ tài xế không cảm nhận được bàn đạp, dễ dẫn đến tình huống giẫm quá lực. Đế giày cũng không được quá to bản, vì bạn có thể đạp nhầm cả 2 bàn đạp cùng lúc.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất