"Du lịch thì ít nhất phải đi hạng thương gia"
"Các bạn cần phải có kiến thức - kinh nghiệm - trải nghiệm"
...
là hai trong số những câu nói nổi tiếng của nhà thiết kế Thái Công. Vốn được biết đến với sự xa xỉ, từ cách ăn uống, đi lại cho đến bày trì không gian sống, mọi thứ xung quanh ông đều tràn ngập "mùi tiền". Mới đây nhất, nhà thiết kế Thái Công còn khiến "cõi mạng" xôn xao với những "chiếc deal" trăm triệu khi livestream bán hàng, rồi ngơ ngác với cú twist chiếc túi 99 nghìn đồng. Điều này khiến netizen nhận xét rằng, nhà thiết kế Thái Công là bậc thầy của marketing.
Trong buổi phỏng vấn độc quyền với SAOstar mới đây, nhà thiết kế Thái Công đã chia sẻ tất tần tật quyết định livestream bán hàng, rào cản về giá thành cho đến quan điểm cá nhân trước những bình luận trái chiều.
- Nhà thiết kế Thái Công đang là cái tên "hot" trên mạng xã hội sau khi anh mở gian hàng kinh doanh trên TikTok Shop. Ngoài tạo ra các "trend", chúng cũng gây nhiều tranh cãi,... Cảm xúc của anh như thế nào?
Tôi cũng rất bất ngờ, không biết rằng mình đang nổi tiếng đến mức như vậy. Nhiều khi tôi đi ra ngoài mọi người xin chụp ảnh cùng, thậm chí là sang nước ngoài cũng như thế, nhiều khi tôi cũng tự hỏi mình nổi tiếng đến đâu. Vậy nên tôi muốn thử nghiệm TikTok Shop bằng hình thức livestream để xem mình được bao nhiêu người quan tâm, theo dõi.
- "Chạm đỉnh" với con số 43 nghìn "mắt xem" cùng lúc, anh nghĩ gì về con số "khủng" này?
Thật ra trong lúc livestream, tôi cũng không biết bao nhiêu người đang xem, sau khi kết thúc thì ê-kíp mới bảo là 43 nghìn lượt xem, lúc đó tôi mới giật mình. Ê-kíp cũng nói bình thường 2 - 3 nghìn đã là nhiều rồi, nhưng không ngờ tới 43 nghìn. Tôi mới quào lên, không ngờ là mình nổi tiếng thật đó nhe! (Cười)
- Nhiều người nhận xét, thực chất việc bán những mặt hàng giá cao, sau đó tung sản phẩm 99 nghìn đồng như cách mà Thái Công làm trong livestream tối 9/1 là chiêu trò marketing, đánh vào tâm lý khách hàng. Anh nghĩ sao về nhận xét này?
Không đâu, tất cả những sản phẩm mà tôi đưa lên trước đó đều giới thiệu giá cả, từ bình hoa cho đến nến thơm. Sản phẩm mà tôi bán trong cửa hàng mà mọi người sử dụng nhiều nhất là nên thơm. Còn lại đều là hàng "super luxary", khó tìm, đạt chất lượng cao nhất 300%. Tôi chỉ muốn giới thiệu rằng thật ra trên đời có tồn tại những mặt hàng như thế và cũng có người mua nhe, tôi nhớ không lầm là ở Ninh Bình thì phải, bên ê-kíp đang gói và chuẩn bị gửi đi. Tất cả những sản phẩm đắt tiền tôi đều đưa lên, chỉ có một sản phẩm mà tôi muốn tất cả mọi người đều mua được, như một món quà tặng cho fan.
- Sau phiên livestream đầu tiên tối 9/1, dưới góc độ là một người kinh doanh, Thái Công đánh giá như thế nào về sự hiệu quả?
Tôi tò mò về sự thu hút của mình thôi, còn chuyện kinh doanh thì tôi cũng chưa kiểm soát và cũng không quá quan tâm đến những con số. Tôi cũng bất ngờ khi túi xách của mình sau 2 phút thì sold-out (hết hàng - PV) ngay lập tức. Ban đầu tôi cũng không biết sản xuất bao nhiêu cái để bán, nhưng tôi không hình dung ra được sản phẩm của mình lại bán nhanh như thế.
- Anh có đặt ra mục tiêu của mình trước phiên livestream tối 9/1 vừa qua không?
Thật ra tôi không đưa ra mục tiêu gì cả. Tôi cũng tò mò về sự thay đổi công năng mua sắm nên tôi muốn thử nghiệm. Tôi thấy tương lai mọi thứ đang phát triển nên mình cần phải thay đổi, cập nhật kiến thức – kinh nghiệm – trải nghiệm để phát triển bản thân, kinh doanh tốt hơn.
- Vì sao anh lại quyết định mang những mặt hàng xa xỉ dành cho giới thượng lưu lên sàn thương mại điện tử vốn chỉ dành cho những mặt hàng giá rẻ, nhiều ưu đãi?
Thật ra tôi cũng chứng kiến nhiều nước trên thế giới có những phiên livestream bán các món đồ xa xỉ, nhưng ở Việt Nam thì chưa. Vì thế tôi quyết định bán những món đồ thượng lưu để phục vụ cho những người ở xa, không có ở TP HCM để mua trực tiếp. Nhiều người hỏi tôi bán món gì, tôi trả lời rằng: "Tôi bán tất những gì anh không cần nhưng anh muốn có nó".
- Là người đi tiên phong trong việc livestream bán những món hàng xa xỉ, vốn còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, định hướng, chiến lược cụ thể của Thái Công như thế nào?
Tôi là nhà thiết kế, tôi tập trung vào mảng này nhiều, tôi từng thiết kế nhiều căn nhà triệu đô và họ trưng chén, dĩa, những món đắt tiền trong ngôi nhà ấy. Thật ra, tôi cũng thông cảm cho những người sốc trước giá tiền những sản phẩm. Cũng như tôi thời điểm 16 – 18 tuổi, khi đi Paris, tôi thấy bình bông 10.000 – 20.000 đô la tôi cũng sốc. Lúc đó lương tôi có 1.000 đô la nhưng thấy bình đó gấp 20 lần tháng lương của mình, tôi cũng hơi sốc. Nhưng nhờ chính những điều đó mà tôi có sự đam mê, tìm hiểu vì sao chúng lại đắt tiền như thế.
Như những sản phẩm tôi bán hôm nay, chúng được nhập từ Ý, Đức,… giá tiền cũng vậy. Nhiều người biết giá tiền nhưng không biết giá trị thực của đồ gấp đá, bình hoa,… mà tôi bán. Ví du như đồ gấp đá xuất xứ từ công ty có lịch sử 200 năm, bằng bạc thật. Vì thế tôi muốn khuyến khích những người không hiểu tự đặt cho mình câu hỏi trước, rằng tôi thiếu kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm chứ đừng đặt sự nghi ngờ rằng tôi đôn giá lên. Tôi mở gian hàng trên mạng xã hội là muốn người trẻ Việt có tư duy tử tế, tích cực hơn. Và nếu trong cộng đồng có nhiều người trẻ đủ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm, sự tử tế thì sẽ có thêm nhiều đóng góp cho xã hội.
- Về doanh thu, anh có thể tiết lộ con số cụ thể “chốt đơn” sau phiên livestream đầu tiên?
Tôi cũng không quan tâm lắm và những con số này đã có ê-kíp của tôi lo, tôi chỉ biết là khán giả yêu thương mình nên gửi tặng mấy triệu trái tim gì đó, tôi cũng còn trẻ, bắt trend nên cũng gửi tặng lại... Thấy tôi như vậy chứ tôi cũng còn trẻ, bắt "trend" lắm đó chứ! (Cười to)
- Là một “nhà thiết kế triệu đô” nhưng phải đi livestream bán hàng, anh có sợ hình ảnh, danh tiếng bản thân bị ảnh hưởng?
Không, tôi có một tư duy được ba má dạy rằng khi mình làm ra tiền, thì không bao giờ uổng bản thân. Nếu mà ngày hôm nay tôi không còn tiền, kêu tôi đi quét rác tôi cũng đi, mình làm ra tiền mà nên không bao giờ uổng gì cả. Kiếm tiền là sự thành công trong cuộc sống vì nhờ thế mà mình nuôi được ba má, nuôi gia đình,…
- Thời gian gần đây cũng có một số TikToker mua nến thơm của anh và review như mùi dầu gió xanh, nhà thiết kế Thái Công nghĩ sao?
Có một bạn là Norin Phạm, bạn này thường xuyên đến đây, tôi cũng là fan bạn, thật ra mùi đó cũng khó diễn tả lắm. Nếu tôi kêu bạn diễn tả mùi trong ly rượu thì bạn phải học, học để xem trong đó có trái hạnh nhân, cherry thì mới diễn tả được. Tôi thấy bạn ngửi thấy mùi dầu gió cũng bình thường. Bạn ngửi được mùi gì chứng tỏ bạn cũng có một chút kiến thức, rồi bạn mua về sử dụng là cũng có kinh nghiệm và trải nghiệm, dần về sau sẽ tốt hơn, khuyến khích bạn nhiều hơn. Mặt khác có lẽ một phần cũng do không gian chưa phù hợp, ví dụ như văn phòng tôi hiện tại mà tôi lấy lá dứa để dưới sofa hay trên xe mà đi đốt xả thì đâu phù hợp, đâu phải spa đâu!
- Nhiều người nghĩ nhà thiết kế Thái Công và Đoàn Di Băng hợp tác để PR cho nhau, anh phản hồi gì về điều này?
Tôi cũng biết là nhiều người nghĩ thế và cũng thông cảm cho suy nghĩ này. Rất có thể, cuộc sống của tôi ở xa quá khiến người ta không hình dung được, cho rằng đó là sự bịa đặt. Tôi nghĩ là họ suy nghĩ vậy để giúp cho họ có cảm giác đỡ tủi thân hơn một chút xíu. Đoàn Di Băng giàu có như vậy, có cuộc sống sung túc bên các con vì người ta có tiền, còn nhiều người không có tiền thì họ bịa đặt ra những câu chuyện khác, tôi cũng hiểu cho họ và đó là một chút xíu an ủi cho họ, phải chê người khác để đỡ tủi thân hơn, tôi hiểu được điều đó. Nhưng trở lại, nếu người đó có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thì họ sẽ có cái tâm, nói những điều tích cực trong cuộc sống. Thật sự nghi ngờ nguời khác tốn rất nhiều công sức, vì sao không lấy công sức nghi ngờ đó để phát triển bản thân tốt hơn.
- Đối tượng mà Thái Công hướng đến là giới thượng lưu, anh có khó khăn trong việc chinh phục tệp khách hàng này?
Cách đây 10 năm, tôi từng không biết rằng liệu có người nào từng dám bỏ ra vài tỷ để mua những món đồ hay không. Đối tượng khách hàng tôi hướng đến là những người có kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để hiểu được giá trị những món đồ mà tôi bán. Tất nhiên là họ phải có đầy đủ vật chất, nhà, xe cộ rồi mới sắm những món đồ của tôi, tôi là tôi bán khúc đuôi, khúc đầu họ phải có hết họ mới sắm đến những vật dụng xa xỉ khác. Tôi nghĩ là trong tương lai sẽ có nhiều người hiểu được sự tinh tế ấy.
Bên cạnh đó tôi cũng muốn hướng đến sự đồng đều trong cuộc sống, nhìn khó chịu cho những người có tiền mà không biết xài. Tôi để ý nhiều người ở Việt Nam thích xây lâu đài nhưng lại để đống dép trước cửa, người giúp việc thì xách những xô đá bằng nhựa, đồ gắp đá 15 nghìn. Thà như vậy thì xây ngôi nhà nhỏ hơn đi, sử dụng nội thất đồng đều hơn thì sẽ tốt hơn.
- Cách đây chưa lâu, nhiều người phát hiện TikTok Shop của anh tắt chế độ “thanh toán khi nhận hàng”. Liệu có phải chăng nhà thiết kế Thái Công lo ngại việc bị "bom hàng"?
Khi mới bắt đầu làm, tôi cũng khó hiểu trước quá nhiều điều kiện từ nền tảng kinh doanh này. Ví dụ như về số lượng đơn hàng, đặt hàng phải trả tiền phí,… Như vậy, nếu mà gói, xong vận chuyển đến mà họ không lấy thì người đặt phải trả tiền vận chuyển, như thế thì đắt. Ví dụ như những em nhỏ đặt chơi mà chúng tôi giao, khi đến mà không nhận hàng cũng trả tiền phí vận chuyển, bình bông 200 triệu mà phí vận chuyển 10% thì bao nhiêu tiền. Vì thế, tôi vừa bảo vệ người xem, bảo vệ sản phẩm của mình.
- Nhà thiết kế Thái Công được khán giả biết đến với những phát ngôn đi ngược số đông gây tranh cãi, cũng chính vì thế dẫn đến suy nghĩ anh gây dựng tên tuổi không bằng thực lực. Anh có phản hồi gì trước những nhận xét này?
Tôi cũng thông cảm cho họ vì cuộc sống tôi rất lạ so với số đông. Cuộc sống tôi mặc quần áo, ngồi đây cũng rất là khác rồi đó, tôi sống tinh tế, uống trong ly nước đắt tiền… và chính bởi điều này, nhiều người cũng khó chịu. Cuộc sống quá xa khiến cho người ta đặt ra những câu chuyện bịa đặt. Tôi muốn chia sẻ vài thứ để giúp nhiều người có được cuộc sống đẳng cấp, tốt hơn. Ví dụ như chuyện mang giày, ở trong một ngôi nhà bình thường thì mình cởi giày, lau dọn nhà cửa là bình thường. Song ở một ngôi nhà đẳng cấp thượng lưu, sống trong ngôi nhà sang trọng, khi mời khách đến nhà, họ diện vest sang trọng mà bảo họ cởi giày ra thì rất kỳ. Nếu đã chọn cuộc sống thượng lưu thì phải nhớ học thêm kiến thức mới, đừng mang những kiến thức cũ, sẽ kịch cỡm và làm cho chúng ta bị quê đi.
- Vậy nhà thiết kế Thái Công có thể tiết lộ một ngày, anh sử dụng bao nhiêu tiền?
Câu hỏi này tôi còn không dám đặt cho mình nữa đấy (Cười). Tôi không biết được, chỉ biết là mình không bao giờ xài nhiều hơn số tiền mình có, từ nhỏ đến giờ đều như vậy. Tôi khuyến khích các bạn trẻ như thế! Yêu cầu thì lúc nào cũng đi song song với cuộc sống mình đang có.
- Anh thường xuyên nhắc đến ba cụm từ kiến thức - kinh nghiệm - trải nghiệm. Vậy nếu hội tụ đủ những điều này thì có chắc sẽ thành công?
Nó sẽ giúp đỡ chúng ta thành công. Chúng ta không khác biệt tôn giáo, màu da, giới tính mà chúng ta khác nhau ở trí tuệ, sự hiểu biết. Thứ hai là kinh nghiệm, nếu chúng ta chỉ học lý thuyết thôi mà không có kinh nghiệm cũng khó chia sẻ. Bên cạnh đó mình cũng thiếu đi sự trải nghiệm. Chính những điều này sẽ thể hiện trình độ…
- Vậy anh định nghĩa như thế nào là thành công?
Thành công hôm nay là sự hạnh phúc trong cuộc sống, mạnh khỏe, không bệnh gì cả. Ăn được ngủ được là tiên mà… Thành công đối với tôi không phải là có bao nhiêu tiền trong ngân hàng, nhưng kiếm tiền mà mất sức khỏe cũng không hạnh phúc.
Chúng ta cùng chuyển động thì tiền mới chuyển động, một người thành công thì sẽ kéo theo nhiều người, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác. Người so sánh thường đi uổng tiền cho người khác, mà sự sai lầm trong cuộc sống là đi uổng cho người khác. Có tiền mà không dám xài đã là sai lầm, nói chi không có tiền mà đi uổng cho người khác. Quá vô lý đúng không, đó là bi kịch!
- Vậy còn những phiên livestream tiếp theo thì sao, anh và ê-kíp đã có kế hoạch gì chưa?
Hiện nay ê-kíp của tôi thấy phiên livestream quá thành công nên thứ ba tới (16/1), tôi và ê-kíp sẽ tiếp tục livestream. Thật ra việc livestream cũng mệt và tốn nhiều công sức, hôm 9/1, tôi về đến nhà mà lờ đờ, ngủ mà cứ giật mình, thấy bản thân đi đổ ngã chén, dĩa. Nói chung việc livestream cũng tốn nhiều thời gian, công sức nhưng nhiều thú vị. Vì thế có lẽ tôi sẽ duy trì việc này trong thời gian tới.
- Cảm ơn nhà thiết kế Thái Công về những chia sẻ thú vị!