Thể thao

Sợi dây thòng lọng của người Thái

Theo BĐS
Chia sẻ

Thái Lan có nền tảng tốt để hướng tới sân chơi châu lục nhưng họ đang tự đặt mình vào sợi dây thòng lọng bởi một định hướng sai lầm...

Đến UAE tham dự Asian Cup 2019, dĩ nhiên ĐT Thái Lan đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng. Họ coi thất bại ở AFF Cup 2018 là động lực để vùng dậy mạnh mẽ ở giải châu lục. Thậm chí, HLV Rajevac còn tự tin đặt mục tiêu giành ngôi đầu bảng A để có cơ hội tiến xa ở giải đấu năm nay.

Nhưng ngay ở trận ra quân tối qua, người Thái đã vỡ mộng khi để thua Ấn Độ với tỷ số 1-4. Kết quả này khiến CĐV xứ sở chùa vàng rơi xuống mặt đất bởi Ấn Độ là đội bóng bị đánh giá thấp nhất bảng A. Không nhiều người dám tin Thái Lan sẽ đi tiếp cho dù họ vẫn còn 2 trận đấu để gỡ gạc.

Không nhiều đội tuyển ra quyết định sa thải HLV chỉ sau 1 trận đấu ở giải chính thức. Nhưng Thái Lan đã làm vậy! Họ lập tức quyết định “trảm” Milovan Rajevac. Nó thể hiện sự thất vọng rất lớn của người Thái. Và với quyết định này, LĐBĐ Thái Lan cho thấy họ vẫn tin tưởng dàn lực lượng hiện có. Người Thái vẫn ảo tưởng!

Tất nhiên, Milovan Rajevac phải chịu trách nhiệm cho lối chơi rời rạc, thiếu sức sống của ĐT Thái Lan. Nó đã hiển hiện ở AFF Cup 2018 và cho tới nay chưa thể khởi sắc dù “Voi chiến” đã triệu tập trở lại nhiều ngôi sao đang chơi bóng ở nước ngoài.

Nhưng nên nhớ, cách đây gần 2 năm, Thái Lan đã chọn HLV Rajevac vì mục tiêu đoạt vé dự World Cup. Không ai đánh thuế giấc mơ nhưng người Thái thực sự đã đánh mất mình vì những mục tiêu vượt quá khả năng. Nói như tờ SiamSport (Thái Lan), đó là sự ảo tưởng! Hệ quả của nó thể hiện ngay trên sân khi Thái Lan chơi thứ bóng đá cửa trên trong nhiều trận đấu, kể cả khi họ bị đánh giá thấp hơn.

Là người đứng mũi chịu sào nhưng HLV Rajevac phải phục tùng định hướng của LĐBĐ Thái Lan. Không ai dám chắc ông được phép tự định đoạt việc lựa chọn nhân sự và cách chơi cho ĐT Thái Lan. Chưa kể, nhà cầm quân này thực tế chưa từng có kinh nghiệm làm việc ở Đông Nam Á trước đây.

Ở trận mở màn Asian Cup 2019 tối qua, sự ảo tưởng đã khiến Thái Lan tự đặt mình vào cái dây thòng lọng. Họ ra sân với đội hình thiên về tấn công khi sử dụng đồng loạt cả Dechmitr, Jaided, Songkrasin, Kraisorn và Dangda. Nhìn thẳng ra thì đó là đội hình thiếu cân bằng! Có vẻ người Thái đã tính tới 1 trận đấu áp đảo và thắng dễ đối thủ đến từ Nam Á.

Nhưng người tính không bằng trời tính! Ấn Độ trong nhiều năm qua đã có sự tiến bộ vượt bậc. Dưới sự dẫn dắt của HLV người Anh, Stephen Constantine, đội bóng Nam Á có tính tổ chức rất cao. Họ thực hiện các mảng miếng bài bản và vấn đề của Thái Lan đã lộ rõ khi họ gần như bất lực trong việc chống phản công. Đa phần các bàn thắng mà Ấn Độ có được ở trận mở màn tối qua đều đến từ những tình huống tấn công chớp nhoáng.

Thái Lan biết mình mà không biết người! Không phải ngẫu nhiên mà tờ Thaipost khẳng định đội nhà quá khinh địch, không nghiên cứu kĩ đối thủ. Cái giá mà “Voi chiến” phải trả là quá đắt!

Thực ra, không phải tới thời điểm này, Thái Lan mới bị chỉ trích về sự ảo tưởng. Họ đã ôm mộng World Cup trong nhiều năm qua, thậm chí từng có thời điểm bỏ bê các giải đấu khu vực để hướng tới các sân chơi lớn. Nhưng trên thực tế, thành tích mà họ giành được ở các giải đấu lớn vẫn là con số không tròn trĩnh.

Tham vọng là tốt nhưng để biến nó thành động lực, mọi đội bóng cần biết mình, biết người. Thái Lan có nền tảng tốt để hướng tới sân chơi châu lục nhưng họ đang tự đặt mình vào sợi dây thòng lọng bởi một định hướng sai lầm. Hệ lụy kéo theo là lối chơi mất bản sắc.

Trong bối cảnh mà Việt Nam và Malaysia đang vươn lên mạnh mẽ nhờ khâu đào tạo trẻ, người Thái có lý do để lo lắng. Hơn bao giờ hết, họ cần 1 sự thay đổi mạnh mẽ, không chỉ ở quyết định sa thải HLV Rajevac…

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất