Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao Sport

HAGL - Đội bóng được yêu mến nhất Việt Nam có sức mạnh như thế nào?

“Hoàng Anh là ai? Gia Lai ở đâu?”. Đó là những dòng tít cách đây 20 năm của truyền thông Thái Lan.

Bầu Đức mua Kiatisuk thành công và Hoàng Anh Gia Lai trở thành chủ đề cho cả Đông Nam Á chứ không riêng truyền thông Thái Lan bàn tán. Tất nhiên, mỗi câu chữ của truyền thông Đông Nam Á khi nói về HAGL đã có ý nghĩa giúp lan tỏa thương hiệu HAGL.

Nhờ vậy, tỉnh Gia Lai cũng nhận được sự hiệu ứng rất lớn về truyền thông. Từ một tỉnh lẻ thì Gia Lai được biết đến một cách rộng rãi. Bây giờ nhắc đến Gia Lai là nói về một địa phương có đội bóng được yêu mến nhất ở Việt Nam. Nơi có những cầu thủ được ví như “ngôi sao quốc dân”, có ông bầu nổi tiếng nhất và đóng góp nhiều nhất cho bóng đá Việt Nam, có Học viện bóng đá đón lượng du khách đến thăm nằm trong top đầu về du lịch ở tỉnh Gia Lai.

Lấy một ví dụ nhỏ, HAGL đá với Hà Nội FC trên sân nhà Pleiku vào năm ngoái. Dòng người đổ về Gia Lai rất đông và nhiều khách sạn hết chỗ. Các dịch vụ khác như xe công nghệ, taxi, các cửa hàng ăn uống… được “ăn theo” bóng đá để đón khách tấp nập. Vì khán giả đông đến mức CLB HAGL phải lắp thêm màn hình LED để phục vụ "thượng đế" ở phía ngoài sân Pleiku.

HAGL - Đội bóng được yêu mến nhất Việt Nam có sức mạnh như thế nào? Ảnh 1
HAGL là biểu tượng cho bóng đá đẹp và tử tế được yêu mến nhất ở Việt Nam. Ảnh: Anh Hữu

Trong nhiều năm qua, HAGL đã trở thành đội bóng… sinh lời cho đội khác, vì đội bóng phố núi đi đến đâu thì BTC sân đều lo cảnh vỡ sân. Ví dụ HAGL đá với Long An trên sân Tân An thì khán giả “mắc võng” trước sân để chờ mua vé. Người dân các tỉnh miền Tây và lân cận đổ về đông đến mức BTC sân Tân An phải lắp màn LED để phục người hâm mộ. HAGL đá ở Cần Thơ thì sân bóng có sức chứa hơn 50 nghìn người chật cứng, đông đến mức hàng nghìn người trèo cây, leo nóc nhà xem HAGL thi đấu…

Trong một cuộc bầu chọn những đội bóng được yêu mến nhất ở Đông Nam Á do AFC tổ chức, khán giả Đông Nam Á bầu chọn HAGL là đội bóng được yêu mến gấp đôi so với CLB Buriram (gã không lồ của bóng đá Thái Lan). Liên đoàn bóng đá châu Á còn giới thiệu về CLB HAGL: “Đội bóng này có lượng người hâm mộ yêu thích cao nhất Việt Nam, dù họ đang có thành tích không tốt và nằm ở một thành phố nhỏ như Pleiku”.

HAGL - Đội bóng được yêu mến nhất Việt Nam có sức mạnh như thế nào? Ảnh 2
Bầu Đức nhận được tình yêu của khán giả trên khắp cả nước. 

Câu chuyện kể trên cho thấy thương hiệu bóng đá của HAGL không chỉ đứng số 1 ở Việt Nam mà còn có vị trí cao tại Đông Nam Á. Với tỉnh Gia Lai, CLB HAGL là thương hiệu số 1 khi nhắc đến địa phương này trong 20 năm qua.

Không chỉ câu chuyện CLB HAGL và tỉnh Gia Lai. Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bóng đá phát triển luôn mang đến một sức mạnh rất lớn về nhiều mặt, bao gồm làm thương hiệu địa phương, thương hiệu quốc gia và tăng trưởng về kinh tế, văn hoá, du lịch…

Đội tuyển Croatia là minh chứng. Croatia có dân số hơn 4 triệu người. Croatia đã tận dụng rất tốt thương hiệu bóng đá để phát triển kinh tế, khi bóng đá giúp lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước nằm ở vùng Đông Nam châu Âu. Nền kinh tế dựa vào du lịch của Croatia đã hưởng lợi rất lớn nhờ thành tích xuất sắc của đội tuyển nước này làm được tại World Cup 2018. 

“Bóng đá là cơ hội tuyệt vời để quảng bá Croatia trên toàn cầu. Tôi dự đoán sẽ có nhiều khách du lịch đến đây hơn nữa. Nhưng dĩ nhiên, chúng ta không nên chỉ tập trung vào một mục tiêu này. Croatia phải tận dụng cơ hội này để thu hút đầu tư nữa”, Mladen Vedris - nhà kinh tế học tại Croatia nói.

Luka Modrić – tiền vệ người Croatia đang thi đấu cho Real Madrid có lượng người theo dõi trên facebook là 22 triệu người, tức gấp hơn 5 lần dân số của Croatia (hơn 4 triệu người). Đó là một phép tính đơn giản để thấy sức ảnh hưởng của một ngôi sao bóng đá về hình ảnh. Nhưng tuyển Croatia không chỉ có Luka Modrić, mà họ từng có nhiều ngôi sao nổi tiếng như Ivan Perisic, Mario Mandzukic, Ivan Rakitic, Davor Suker…

HAGL - Đội bóng được yêu mến nhất Việt Nam có sức mạnh như thế nào? Ảnh 3
Bóng đá trở thành thương hiệu của Croatia.

Dĩ nhiên, bóng đá chỉ có hiệu ứng và hiệu quả truyền thông với một đội bóng đá đẹp, cống hiến, thể hiện được tinh thần vượt khó, nhận được sự yêu mến của khán giả... Vì không có tình yêu của người hâm mộ, không có khán giả thì bóng đá sẽ “chết”.

Tình yêu của khán giả dành cho một đội bóng thì không thể mua, hay đi thuê đến sân. Đó phải là sự vun đắp qua nhiều năm tháng phải theo kiểu mưa dầm thấm lâu, có các câu chuyện đẹp như những cậu bé đi từ làng quê nghèo lên trở thành ngôi sao, ứng xử đẹp, đá vì người hâm mộ, có văn hóa bóng đá, đá sạch, làm tử tế. Giống như CLB HAGL của bầu Đức – đội bóng đang được yêu mến nhất ở Việt Nam.

Và một thương hiệu bóng đá chỉ đầy sức mạnh khi tạo ra những giá trị tốt đẹp và bền vững. 

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Văn Nhân

Được quan tâm

Tin mới nhất