Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sao học đường

Nhiều trường Đại học tại Trung Quốc khai khống số liệu tỷ lệ việc làm của sinh viên

Áp lực việc làm cho sinh viên mới ra trường ngày càng lớn, thế nên nhiều trường Đại học Trung Quốc làm khống số liệu để tăng tỷ lệ việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp của trường mình.

Tại Trung Quốc, các trường Đại học phải nộp báo cáo số liệu sinh viên ra trường có việc làm lên cho chính phủ. Đối diện với áp lực này nhiều trường Đại học đã khai khống số liệu.

Theo tiến sĩ Neal Chen, người nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Quốc tế Akita (Nhật Bản), ông cho biết do dịch Covid-19 kéo dài dẫn đến tình trạng số lượng việc làm giảm mạnh. Từ đó, các trường Đại học đã bất chấp gian lận hoặc làm trái quy định tìm cách cho sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp. Nhằm tăng tỷ lệ sinh viên của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đứng trước thực trạng nhiều trường đại học, cao đẳng giữ bằng tốt nghiệp của sinh viên đến khi các em tìm được việc làm mới trả. Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo với các trường, yêu cầu "thực hiện nghiêm túc quy định, không được ép sinh viên năm cuối ký thỏa thuận và hợp đồng lao động dưới bất kỳ hình thức nào".

Nhiều trường Đại học tại Trung Quốc khai khống số liệu tỷ lệ việc làm của sinh viên Ảnh 1
Ảnh minh họa

Tiến sĩ Neal Chen chia sẻ: "Theo kinh nghiệm của tôi, nhiều sinh viên mới ra trường không thể tìm được công việc lý tưởng ngay lập tức. Do đó, các em phải học cao hơn hoặc giả mạo hợp đồng lao động".

Theo tiến sĩ, Trung Quốc tiếp cận và giải quyết vấn đề này không ổn. Giới chức nước này chỉ đưa ra cảnh báo và yêu cầu ngăn chặn những hành vi gian lận, và "việc này không giúp ích nhiều" cho tình hình hiện tại.

"Ngày càng nhiều tổ chức trung ương yêu cầu dữ liệu về số lượng, tỷ lệ việc làm của sinh viên, và nhiều trường cũng đang sử dụng các con số này để xây dựng thương hiệu và tuyển sinh. Điều này tạo động cơ cho các trường tốp giữa và cuối gian lận dữ liệu", giáo sư James Chin nghiên cứu châu Á tại Đại học Tasmania (Australia) nói.

Theo ông Chin, biện pháp của Trung Quốc không có tác dụng, đặc biệt khi quốc gia này trở thành một nền kinh tế hoàn toàn theo định hướng thị trường.

Một giải pháp được đưa ra trước tình hình hiện tại,  các trường sẽ vẫn làm những gì có thể để kết nối sinh viên tới các cơ hội việc làm. Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể nới lỏng các yêu cầu khắt khe trong đánh giá các trường, chẳng hạn kéo dài thời hạn báo cáo tỷ lệ việc làm của sinh viên tới sáu tháng hoặc lâu hơn, tính từ thời điểm các em tốt nghiệp. Đó là giải pháp của ông Qiang Zha, phó giáo sư tại Khoa Giáo dục, Đại học York (Canada).

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Hồng Giang

Được quan tâm

Tin mới nhất