Phụ huynh bức xúc khiếu nại vì con rớt môn Âm nhạc
Theo Giáo dục Việt Nam, những ngày qua, nhiều phụ huynh đã tập trung tại Trường tiểu học Cù Chính Lan (ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) để chờ giải quyết khiếu nại liên quan tới cách giảng dạy và đánh giá học sinh của cô N.Đ.T.B.T giáo viên môn Âm nhạc nhà trường.
Được biết, cô N.Đ.T.B.T là giáo viên Âm nhạc duy nhất của Trường tiểu học Cù Chính Lan.
Chị T. có con đang theo học tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan cho biết, con trai của chị bị chứng rối loạn giảm chú ý. Vào đầu năm học, chị đã thông tin tình trạng của con trai cho thầy cô giáo ở trường.
“Toàn trường đều biết về trường hợp của con tôi, không chỉ riêng cô giáo chủ nhiệm, kể cả các giáo viên không trực tiếp giảng dạy cũng đều biết. Mặc dù vậy, con vẫn rất cố gắng trong học tập. Kết quả môn Toán con được 10 điểm, Tiếng Việt 8 điểm.
Với môn Âm nhạc, con hát được cơ bản, tất nhiên không thể đạt được những yêu cầu cao về chuyên môn như cô giáo đề ra, tuy nhiên con vẫn học thuộc lời bài hát đầy đủ, nhưng cô vẫn không ghi nhận sự cố gắng của con. Cả lớp chỉ có con của tôi không đạt môn Âm nhạc”, vị phụ huynh ngậm ngùi chia sẻ.
Cũng có con đang theo học lớp 1 tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan, một vị phụ huynh cho biết: “Tôi có cả con và các cháu họ hàng đều đang học tại đây, và cũng bị trượt môn Âm nhạc”. Chị chạnh lòng khi nhớ lại lời kể của con: “Nó chạy theo cô giáo để hỏi “Giấy khen của con đâu cô?”, vì các môn con đều được điểm 9, 10 nên nghĩ rằng sẽ được nhận giấy khen xuất sắc”.
Các bậc phụ huynh cũng đặt ra câu hỏi về hoạt động giảng dạy của cô giáo này: “Trong quá trình dạy, cô đã thực sự nghiêm túc giảng dạy hay chưa?”. Theo đó, phụ huynh cho biết, con từng phản ánh lại rằng cô giáo Âm nhạc chủ yếu mở ti vi lên cho các con coi, trong thời gian đó cô giáo lại làm những việc riêng khác như bấm điện thoại, đếm tiền,...
Chị H. tiếp tục kể lại: “Kiểm tra môn Âm nhạc cô giáo không hề cho đề cương ôn tập, chúng tôi phải tập cho con về môn Âm nhạc tới tận 11, 12 giờ đêm. Tuy nhiên, theo lời kể của con giờ kiểm tra cô giáo chỉ gọi khoảng nửa lớp lên kiểm tra nhưng đều có đánh giá của cả lớp đầy đủ từ hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.
Cô giáo có phản hồi rằng cô chấm điểm trong quá trình học tập của các cháu. Tuy nhiên, với một số em có thể quá trình học có lúc chưa tập trung, nhưng có cố gắng phấn đấu để đạt kết quả cao ở bài kiểm tra cuối kỳ thì như thế nào?”
Vị phụ huynh còn bức xúc kể thêm, trong quá trình giảng dạy, con của họ có về kể lại cô còn có hành động, lời lẽ thiếu chuẩn mực như ném sách vở học sinh, bắt các con đứng ngoài cửa lớp, gõ đầu, nhéo tai khi các con không thuộc bài,...
Không chỉ phản ánh về cách dạy học, phụ huynh còn bày tỏ sự bức xúc về thái độ của cô giáo thiếu sự tôn trọng với chính trường học và các bậc phụ huynh.
Cụ thể, cô giáo đã có nhiều chia sẻ trên mạng xã hội (Zalo) thiếu chuẩn mực như chỉ trích phụ huynh, cho phụ huynh là loại này, loại kia.
Hiệu trưởng nhà trường nói gì?
Theo VnExpress, ngày 31/5 vừa qua, bà Phan Thị Hợp - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cù Chính Lan, cho hay cô giáo bị phụ huynh phản ứng là người duy nhất dạy Âm nhạc cho 800 học sinh của trường.
Năm học 2022-2023, trường có 10 học sinh chưa hoàn thành chương trình học môn Âm nhạc. Trong số này, có một học sinh lớp 1, gia đình đưa giấy tờ chứng minh em này bị mắc chứng rối loạn giảm chú ý nên trường đã xem xét điều chỉnh kết quả.
Trong đơn kiến nghị, các phụ huynh cho rằng giáo viên dạy môn Âm nhạc của trường thiếu tích cực trong giảng dạy, truyền đạt kém khiến học sinh không cảm nhận được nội dung bài học cũng như phát triển các kỹ năng để theo kịp yêu cầu. Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá thiếu khách quan nên không tạo được sự đồng thuận, gây ức chế cho học sinh. Họ đề nghị các cấp xem xét lại việc giảng dạy của cô giáo trên.
Bà Hợp nói Âm nhạc là môn chuyên biệt, giáo viên đánh giá học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chịu trách nhiệm trước kết quả, cũng như thắc mắc của học sinh và phụ huynh.
Năm ngoái, trường cũng có 10 em không hoàn thành môn Âm nhạc, còn năm trước nữa có 15 em. Theo bà Hợp, có phụ huynh ngỡ ngàng vì con mình mới học lớp 1 đã không hoàn thành môn Âm nhạc. Có học sinh cuối cấp, đạt 5/9 điểm 10, các môn còn lại hoàn thành tốt, trừ môn này. Trong khi đó, ở các trường khác, theo phụ huynh là khó khăn hơn nhưng tất cả học sinh đều hoàn thành và hoàn thành tốt.
Những em không đạt sẽ phải rèn luyện trong hè. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào kết quả rèn luyện này, các trường quyết định việc có cho học sinh lên lớp hay không.
Trước đó, ông Nguyễn Đình Thức, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, đã lắng nghe, đối thoại với các phụ huynh khiếu nại. Tại đây, nữ giáo viên Âm nhạc trường Tiểu học Cù Chính Lan nói bản thân rất nhiệt tình, linh hoạt trong quá trình giảng dạy và kết quả đánh giá hoàn toàn chính xác, công tâm.
"Phòng đang xác minh, làm việc với những người liên quan. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin", ông Thức cho hay.
UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo làm rõ trước ngày 10/6
Theo báo Gia Lai, sáng 1/6, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1566/VP-KGVX đề nghị UBND TP. Pleiku làm rõ thông tin dư luận đối với giáo viên dạy môn Âm nhạc Trường Tiểu học Cù Chính Lan.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Pleiku khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ nội dung mà báo chí phản ánh và dư luận đang rất quan tâm về việc liên quan đến giáo viên dạy môn Âm nhạc N.Đ.T.B.T. Đồng thời, báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý (nếu có) về UBND tỉnh trước ngày 10/6.