Học đường

Những chuyện bên lề chứng tỏ tính nghiêm túc và khẩn trương giai đoạn nước rút của việc chấm thi THPT quốc gia

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Cán bội chấm thi, dọc phách đều bị cách ly. Nếu vi phạm quy chế, họ có thể sẽ bị xử lý hình sự. Bên cạnh đó, giai đoạn nước rút, Bộ GD&ĐT đang gấp rút thanh tra chấm thi, giáo viên đi chấm bài phải thuê nhà nghỉ để ở...

Thanh tra đột xuất chấm thi THPT quốc gia 2018, tuyệt đối không tiết lộ nội dung làm bài của thí sinh ra bên ngoài

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, công tác chấm thi đã được gấp rút thực hiện. Lúc này, Bộ GD&ĐT đang chia thành nhiều “mũi” thanh tra công tác chấm thi tại các địa phương. Ngoài việc đảm bảo tính an toàn, bảo mật, việc chấm thi THPT quốc gia cũng đang bước vào giai đoạn nước rút nhằm hoàn thành đúng tiến độ và gửi kết quả về Bộ GD&ĐT trước 11/7.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) kiểm tra công tác chấm thi tại Hòa Bình. Ảnh: Dân trí.

Chiều 3/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) dẫn đầu đoàn công tác Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đến kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Hòa Bình. Có mặt tại đây, ông Trinh nhấn mạnh một số yêu cầu, trong đó quan trọng nhất, giáo viên chấm thi tuyệt đối không được cung cấp nội dung bài làm của thí sinh.

Đặc biệt, các địa phương phải chú ý khâu nhập điểm thi vào máy tính, phải có chứng kiến của thanh tra và PA83.

Về chấm trắc nghiệm, các địa phương làm đúng quy trình, có phòng riêng cách li, có mặt một thanh tra Sở GD&ĐT và một cán bộ thanh tra của trường đại học đến, một cán bộ của Công an PA83 cùng nhân viên kĩ thuật. Việc chấm thi môn tự luận được thảo luận kĩ, tiến hành chấm thử 10 hoặc có nơi 20 bài thi để làm quen với hướng dẫn chấm.

Thuê nhà nghỉ để… chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia

Theo đúng kế hoạch, từ ngày 23-6, 542 cán bộ, giảng viên của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đã lên đường, đến 25 điểm thi, phủ khắp 3 thị xã và 8 huyện của tỉnh Bình Phước làm nhiệm vụ phối hợp với địa phương này tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

PGS.TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt - phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho biết: “Cán bộ, giảng viên của trường đều được bố trí ở tại nhà nghỉ/khách sạn gần các điểm thi, thuận tiện cho việc đi lại. Riêng hai điểm thi Trường THPT Lộc Hiệp (xã Lộc Hiệp, Lộc Ninh) và Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (xã Bom Bo, Bù Đăng) thầy cô phải ở luôn trong trường vì không có nhà nghỉ để thuê”, ông Nhựt cho biết thêm.

Phòng nhà nghỉ của các bộ chấm thi được cách ly. Ảnh: Dân trí.

Trong khi đó, TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng cho biết, nhà trường đã bố trí thuê khách sạn cho tất cả cán bộ làm công tác thi của trường đều gần điểm thi. Hầu hết chỗ ở của thầy cô chỉ cách điểm thi chừng 1 km. Chỉ có duy nhất một điểm xa hơn một tí nhưng trường bố trí xe đưa đón thầy cô đến điểm thi.

Trong quá trình chấm thi, tỉnh Hòa Bình đã quyết định thuê nhà nghỉ trên địa bàn để chấm thi trắc nghiệm. Đây là khu nhà nghỉ của Công an, được PA83 xem xét đảm bảo các điều kiện cách ly với bên ngoài. Khu chấm thi trắc nghiệm nằm ở tầng 4 và 5 của nhà nghỉ và cả hai tầng đều được quây bạt kín, có đại diện PA83 kiểm soát.

Quá trình chấm thi, mọi sinh hoạt ăn, ngủ, tắm, giặt đều thực hiện trong khu vực cách li. Bên trong phòng chấm thi, có đại diện của PA83, thanh tra Sở GD&ĐT Hòa Bình cùng thanh tra một trường ĐH và cán bộ kĩ thuật túc trực.

Làm sai quy chế, cán bộ chấm thi phải chịu trách nhiệm hình sự

Được biết, trong quá trình chấm thi, bài thi của thí sinh được bảo quản nghiêm ngặt. Tủ, thùng hoặc các thiết bị đựng bài thi phải được khóa và niêm phong. Chìa khóa do trưởng ban thư ký giữ, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban thư ký hội đồng thi.

Quy chế cũng quy định rõ hình thức xử lý đối với những vi phạm trong quá trình chấm thi. Cụ thể, cán bộ chấm thi không đúng hướng dẫn chấm hoặc cộng điểm bài thi có nhiều sai sót bị cảnh cáo.

Ảnh: Zing.vn.

Tùy theo mức độ vi phạm, cán bộ chấm thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác nếu gian lận khi chấm thi, cho điểm không đúng quy định, vượt khung hoặc hạ điểm của thí sinh.

Những người làm lộ số phách bài thi, sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh, cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm, đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất