Học đường

Nghi vấn Đại học Điện Lực cấp 'khống' bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên dù không trúng tuyển

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Theo đơn tố cáo, những sinh viên này thiếu một loạt các điều kiện như: Không có quyết định đào tạo, điểm thi dưới điểm trúng tuyển hay thậm chí không có cả điểm thi đầu vào nhưng vẫn được theo học và ra trường “trót lọt”.

Mới đây, Báo Gia đình & Xã hội nhận được đơn thư của nhóm cán bộ, giáo viên đang làm việc tại Đại học Điện Lực tố cáo ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Đại học Điện lực đã cấp “khống” bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên ra trường vào tháng 3/2019 vừa qua.

Theo tài liệu cung cấp cho báo này, những sinh viên này thiếu một loạt các điều kiện như: Không có quyết định đào tạo, điểm thi dưới điểm trúng tuyển hay thậm chí không có cả điểm thi đầu vào nhưng vẫn được theo học và ra trường “trót lọt”.

Bên cạnh đó, tờ báo này còn được những cán bộ tố cáo cung cấp bản danh sách 184 sinh viên thiếu điều kiện nhưng vẫn được tốt nghiệp tại Đại học Điện lực bao gồm: 84 sinh viên điểm thi đầu vào dưới điểm trúng tuyển, 24 sinh viên thiếu hồ sơ, 10 sinh viên trúng tuyển theo nhu cầu xã hội và 66 sinh viên không tìm thấy quyết định trúng tuyển.

Trường ĐH Điện Lực thuộc Bộ Công thương có trụ sở tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Ảnh: báo Gia đình & Xã hội 

Đáng chú ý, theo bản danh sách này, có những sinh viên dưới điểm trúng tuyển đã được nâng khống cả chục điểm để có thể đỗ vào trường Đại học Điện lực

Liên quan đến vụ việc nói trên, trong tháng 7/2019, Báo Lao Động đã tiếp nhận thông tin tố cáo cùng nhiều bằng chứng về tình trạng tiêu cực một cách có hệ thống trong công tác đào tạo tại khoa Điều khiển và Tự động hóa, là khoa lớn và nổi tiếng bậc nhất của Trường Đại học Điện lực (số 235 đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).

Cụ thể, hàng trăm bài thi kết thúc học phần học kỳ I, năm học 2018 - 2019 của sinh viên Khoa Điều khiển và Tự động hóa đều chứa các ký hiệu lạ. Sau đó, những bài thi này đều đồng loạt được nâng điểm một cách khó hiểu.

Cụ thể, theo đơn tố cáo, có ít nhất 13 túi bài thi bị phát hiện tình trạng sinh viên cố tình dùng các cách thức khác nhau để đánh dấu, viết lên các ký hiệu lạ như sử dụng đồng thời một số cụm từ in hoa, phía dưới chữ “BÀI LÀM” bao gồm: “BÀI THI MÔN: DTCS”, “C1″, C2”, “LTĐKTĐ2-3TC”… Hoặc thậm chí là chép lại toàn bộ nội dung đề thi vào mặt đầu tiên của trang giấy để nhận dạng - một hành động hiếm khi xảy ra với cách thi cử theo kiểu phát cho mỗi người một đề hiện nay.

Những túi bài này thuộc các môn: Truyền động điện, Điện tử công nghiệp, Điện tử công suất, Lý thuyết và điều khiển tự động,…

Đơn tố cáo cho thấy, hàng trăm bài thi kết thúc học phần đã bị can thiệp trái phép. Ảnh: Báo Lao Động. 

Trong đơn tố cáo cho thấy, có ít nhất 3 giảng viên thuộc khoa Điều khiển và Tự động hóa đã tham gia vào đường dây tiêu cực. Những người này đã cố tình hướng dẫn sinh viên cách thức viết ký hiệu vào bài thi rồi sau đó từ những đặc điểm nhận dạng dị thường, đã can thiệp thô bạo vào quá trình chấm thi hòng nâng điểm khống cho sinh viên.

Mặc dù vụ việc đã lùm xùm và nổi tiếng khắp toàn trường suốt từ tháng 2/2019 nhưng cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa một cá nhân nào tại khoa Điều khiển và Tự động hóa phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi với báo Lao Động, TS Trương Nam Hưng - Phó Hiệu trưởng Phụ trách đào tạo Đại học Điện lực xác nhận đang có những ồn ào xung quanh việc tốt nghiệp của sinh viên vào tháng 3 vừa qua.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất