Mức thu nhập cao trên trời
Không thể phủ nhận Phi công đang là một ngành nghề cực hot tại Việt Nam và cả ở thế giới. Đặc biệt thu nhập của một phi công luôn thuộc dạng khủng mà ít người tưởng tượng được.
Được biết, mức thu nhập thấp nhất của một phi công mới ra trường tại các hãng hàng không Việt Nam không dưới 70 triệu đồng/tháng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên theo thời gian.
Theo bản cáo bạch của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của phi công hãng là 132,5 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 1,6 tỷ đồng/năm. Còn theo báo cáo thường niên năm 2017 của hãng Vietjet Air, trung bình một phi công hãng nhận được 180 triệu đồng/tháng, tương ứng khoảng 2,2 tỷ đồng/năm.
Mức thu nhập còn có sự chênh lệch giữa các dòng máy bay, phi công lái máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350 sẽ cao hơn nhiều so với các dòng tàu bay thân hẹp Airbus A320, Boeing 737.
Ở nước ngoài, mức lương phi công nhận được còn cao hơn nữa. Tại Trung Quốc, theo thống kê đầu năm 2019, tiền lương của phi công rơi vào khoảng 300.000 USD/năm, tương đương 25.000 USD/tháng. Không chỉ vậy các phi công sẽ nhận được 80.000 USD cho khoản tiền thưởng cuối hợp đồng.
Tại Hà Lan, mức lương trung bình cho phi công là khoảng 245.000 USD/năm, Qatar là 220.000 USD/năm,…
Muốn trở thành phi công thì học ở đâu?
Để trở thành phi công chính thức, các học viên sẽ phải trải qua khâu tuyển chọn vô cùng khắt khe, về cả thể hình và thể lực cùng trình độ tiếng Anh. Lọt qua vòng sơ tuyển, các học viên sẽ tham gia khóa huấn luyện phi công dự khóa, nơi trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tiếp thu tốt chương trình huấn luyện phi công cơ bản.
Sau khi hoàn thành chương trình phi công cơ bản, học viên sẽ tham gia huấn luyện để thành lái phụ trong khoảng 1 năm, sau 5 năm tích lũy kinh nghiệm phụ lái mới có thể trở thành lái chính. Chung quy thời gian đào tạo được một phi công thực thụ thường mất từ 7 đến 9 năm.
Phi công là một ngành nghề được đào tạo bài bản, kỹ càng, đồng thời các học viên luôn phải tuân thủ những quy tắc khắc nghiệt về sức khỏe, trình độ. Đến khi đã trở thành phi công chính thức, để giữ được bằng lái, mỗi năm các phi công phải trải qua từ 1 đến 2 đợt khám sức khỏe và 6 kỳ thi chuyên môn.
Tại Việt Nam, Trường Phi công Bay Việt TP. HCM là nơi duy nhất tham gia đào tạo được một phần khoá học phi công. Mỗi năm, Trường Phi công Bay Việt triển khai 4-5 khoá đào tạo phi công cơ bản, mỗi khoá từ 25 đến 30 học viên. Tuy nhiên, ngôi trường ngày chỉ dạy phần lý thuyết còn học thực hành bay, cấp bằng lái, Trường Phi công phải liên kết với các trường đào tạo phi công ở nước ngoài.
Ngoài Trường Phi công Bay Việt, Tập đoàn Vingroup hợp tác cùng CAE Oxford Aviation Academy (Canada) thành lập Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không (VinAviation School) và Trung tâm Huấn luyện bay Vinpearl Air (VPA Training Centre). Từ năm 2019, VinAviation School bắt đầu tuyển sinh và đào tạo lứa phi công người Việt đầu tiên. Tương tự, Bamboo Airways cũng phối hợp với một số trường đào tạo phi công nước ngoài (Úc, Anh) để tuyển dụng và đào tạo phi công người Việt ở trường này.
Học phí đào tạo phi công – Mức phí khủng mà không phải ai cũng chi trả nổi
Ở trường Bay Việt đào tạo một học viên phi công cơ bản từ 18-20 tháng sẽ có học phí rơi vào khoảng 1,8 tỷ đồng. Chương trình đào tạo được chia làm 3 giai đoạn bao gồm huấn luyện lý thuyết ATP (Airline Transport Pilot Theory – Lý thuyết phi công vận tải hàng không) dài 24 tuần (trong nước), huấn luyện bay dài 44 – 52 tuần (ở Mỹ, Australia, New Zealand, châu Âu) và huấn luyện phối hợp tổ bay MCC (Multi Crew Cooperation) dài 3 tuần (trong nước).
Trong đó, chi phí cao nhất khi theo học ngành này nằm ở giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài khoảng 57.000 USD – 65.000 USD (1,3-1,6 tỷ đồng). Giai đoạn huấn luyện lý thuyết có chi phí 134 triệu đồng còn huấn luyện phối hợp tổ bay từ 99 triệu đồng. Khoản trên không bao gồm học phí học lại trong những trường hợp quá trình học không suôn sẻ, mức học phí của học viên sẽ còn tăng thêm nữa.
Học phí dự kiến tăng thêm hơn 10%, nếu cho thời gian huấn luyện bay bổ sung. Bên cạnh đó, nếu gặp thời tiết xấu, máy bay không thể cất cánh thì thời gian huấn luyện bay sẽ dài hơn và khi đó học viên cũng phát sinh thêm chi phí ăn ở tại nước ngoài.
Trước đây Vinpearl Air công bố tuyển sinh 400 phi công cho khóa 1. Số học viên này được Vinpearl Air gửi đi đào tạo cơ bản tại các học viện phi công ở Mỹ (Aviator College) hoặc Úc (AAPA). Tuy Vinpearl Air không tiết lộ mức học phí cụ thể, chỉ cho biết mức hỗ trợ học phí tối đa lên đến 50.000 USD/người (khoảng 1,1 tỷ).
Sau khi chương trình đào tạo cơ bản, nếu học viên muốn trở thành phi công lái tàu bay thương mại, sẽ được nhà trường huấn luyện chuyển loại, huấn luyện Base và IOE tại các hãng hàng không với chi phí không dưới 1,5 tỷ đồng/người. Tổng cộng các chi phí đi lại, ăn ở, huấn luyện tại nước ngoài sẽ rơi vào khoảng 4 tỷ đồng sẽ trở thành phi công.
Như vậy với mức học phí khủng đến mức này thì học phi công hoàn toàn ngang ngửa với chi phi du học tại một trường đại học tư thục tại Mỹ.