Mới đây vụ việc khách sạn C.Đ.L. 1 ở TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị tố đuổi khách ngay trong đêm vì tự ý ra ngoài ăn gây xôn xao mạng xã hội. Liên quan đến vụ việc này, sáng 10/7, bà Hà Thị Thuỷ, Chánh thanh tra Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá cho biết, hiện tại đơn vị chưa nhận được đơn phản ánh của đoàn khách cũng như các phòng ban báo cáo sự việc.
“Tuy nhiên, phía thanh tra Sở trong ngày hôm nay sẽ phối hợp với Phòng Văn hoá TP Sầm Sơn kiểm tra, xác minh, làm việc với những người liên quan để làm rõ có hay không việc khách sạn đuổi khách trong đêm, thuê đầu gấu đánh, chặt chém du khách. Hiện tại phía Phòng Văn hoá TP Sầm Sơn cũng đang trực tiếp xuống làm việc với khách sạn”, bà Thuỷ nhấn mạnh.
Theo Chánh thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hoá, mấy năm qua tình trạng chặt chém du khách ở TP Sầm Sơn gần như giảm hoàn toàn bởi tại các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ… đều công khai niêm yết bảng giá. Hơn nữa tại đây công khai số điện thoại đường dây nóng các phòng ban nên khách có vấn đề gì có thể điện trực tiếp. Nếu phát hiện phía đơn vị nào vi phạm phía Sở VHTT&DL tỉnh Thanh Hoá đều kiên quyết xử lý nghiêm.
Trước đó, trên mạng xã hội, anh H.Đ. (ở Hà Nội) đăng tải nội dung dịp cuối tuần vừa qua gia đình anh có chuyến du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Ban đầu, do đoàn đông nên gia đình anh định đặt thuê một biệt thự để nghỉ ngơi, nhưng đến sát ngày số lượng thành viên giảm còn một nửa nên kế hoạch buộc phải thay đổi.
Cũng vì thời gian gấp gáp lại vào dịp cuối tuần nên hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ ở Sầm Sơn đều kín phòng. Sau khi thương thảo, anh Đ. cũng đặt được 2 phòng lớn tại nhà nghỉ C.Đ.L. 1 trên đường Hồ Xuân Hương, phường Bắc Sơn, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa). Tuy nhiên, chủ nhà nghỉ yêu cầu anh Đ. phải ăn 4 bữa từ tối thứ 5 đến sáng chủ nhật, nếu không sẽ không cho thuê nữa.
“Lúc đó, mình cũng tặc lưỡi vì nghĩ bụng chắc đây là “văn hóa cho thuê nhà nghỉ tại Sầm Sơn” vì các nơi mình hỏi phòng đều ra điều kiện khách phải ăn tại nhà nghỉ mới đồng ý cho thuê. Hơn nữa đây lại là chỗ người quen giới thiệu nên mình cũng yên tâm đặt phòng”, anh Đ. nói.
Cũng theo anh Đ., gia đình anh nhận phòng vào tối 5/7/2018 và ăn 2 bữa tại khách sạn với giá đắt hơn rất nhiều so với bên ngoài. Buổi tối ngày nghỉ thứ 2, cả gia đình quyết định ra ngoài ăn theo lời mời một người bạn và cũng muốn thay đổi không khí. Tuy nhiên, khi vừa dùng bữa thì anh Đ. nhận được điện thoại của chủ nhà nghỉ với yêu cầu dọn đồ ngay trong đêm vì “dám tự ý ra ngoài ăn”.
Anh Đ. bức xúc: “Tôi và gia đình đã nói chuyện trực tiếp với chủ nhà nghỉ C.Đ.L. 1 thì nhận được thái độ hằn học và cách trả lời vô cùng chợ búa. Bà chủ này cho rằng gia đình tôi tự ý ra ngoài ăn mà không thông báo và buổi trưa “ăn rất chống đối” nên yêu cầu gia đình dọn đồ khỏi nhà nghỉ.
Tôi thấy rất bất bình nên đã tranh cãi với chủ nhà nghỉ vì khách hàng muốn ăn gì, khi nào là quyền của khách chứ tại sao lại chèn ép như vậy. Hơn nữa, gia đình tôi cũng đã ăn hai bữa tại nhà nghỉ, và còn ở mấy hôm nữa tuy nhiên chủ nhà nghỉ vẫn giữ thái độ rất quá đáng, mời cả nhà thanh toán rồi chuyển đồ ra khỏi nhà nghỉ ngay trong đêm”.
Theo anh Đ, dù lúc đó đã là 21h50 nhưng cả gia đình anh gồm 14 người cả già, cả trẻ đã phải ra tận thành phố Thanh Hóa để thuê phòng. Vụ việc đã khiến cho chuyến di du lịch của gia đình trở thành trải nghiệm không mấy tốt đẹp.
Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, bà T., chủ khách sạn C.Đ.L. 1 phủ nhận việc chặt chém, chèn ép du khách. Theo người này, đoàn khách đặt phòng vào đúng dịp cao điểm du lịch lại vào cuối tuần nên giá phòng nghỉ ở Sầm Sơn tăng cao hơn ngày thường.
“Bình thường giá phòng là 2 triệu/ngày vì phòng rộng nhưng vì anh K. là sĩ quan quân đội tại Thanh Hoá tôi có quen biết nên khi anh ấy đặt giúp cho bạn tôi đồng ý và giảm giá xuống còn 1,3 triệu đồng phòng/ngày.
Ở Sầm Sơn hầu hết các nhà nghỉ khách sạn đều bao gồm thêm dịch vụ ăn uống, như thế khách sạn có thêm thu nhập sẽ hạ giá phòng xuống, đi đâu cũng là ăn nên tôi thoả thuận với đoàn khách và khách đã ký vào sổ ở 6 buổi nhưng 4 buổi ăn tại khách sạn còn 2 buổi ăn bên ngoài”, bà T. kể.
Cũng theo vị đại diện này, mâu thuẫn xảy ra khi đoàn khách không thực hiện theo thỏa thuận ban đầu mà tự ý ra ngoài ăn. “Đồ ăn của chúng tôi có niêm yết giá rõ ràng, khách xuống chọn nguyên liệu rồi đầu bếp mới chế biến nhưng đoàn khách này luôn lấy lý do đồ ăn đắt, hải sản Trung Quốc nên tôi mới bức xúc và nói nếu không đồng ý theo thỏa thuận ban đầu thì khách có thể chọn phòng nghỉ khác. Sau đó, khách cũng nói sẽ ra ngoài chứ tôi không hề ép buộc”, người này khẳng định.
Chủ nhà nghỉ này cho biết, nhiều năm kinh doanh du lịch nhưng đây là lần đầu tiên nhận phản hồi không tốt từ du khách.