Sắc màu Cuộc Sống

Trước khi lên bàn mổ, 'nữ hoàng khởi nghiệp' Thủy Muối chia sẻ status ám ảnh, ví người bệnh ung thư giống như phụ nữ mang thai

Theo Helino
Chia sẻ

"Tôi hay so sánh việc người mắc bệnh ung thư giống như phụ nữ có thai vậy đó, tức là cho dù chúng ta có đọc bao nhiêu sách báo để chuẩn bị tinh thần thì cái ngày đứa trẻ chào đời cuộc sống chúng ta vẫn bị đảo lộn! Sống cùng với ung thư là cứ sống cho trọn vẹn mỗi ngày thôi".

Cái chết là dấu chấm hết cuối cùng của một đời người và ung thư thời kỳ cuối, với nhiều người có lẽ là dấu hiệu cho một cái chết không xa được báo trước. Đối diện với nó, có người chọn sống trong bập bềnh lo sợ, trong nỗi hoang mang mơ màng về một cuộc đời ngày càng trôi đi xa. Dù cho chưa chết, họ cũng héo tàn như một bông hoa đứng cạnh lửa, mỗi ngày càng tiến gần hơn cánh cửa cuối cùng là mỗi ngày họ sống trong nỗi buồn mênh mông vô tận của riêng mình.

Nhưng trái lại, cũng có người chọn sống những tháng ngày cuối cùng này thật ý nghĩa, chiến đấu như một chiến binh và làm mọi cách đi tìm chính mình, để nhỡ mai kia, ngày họ chết đi, người còn lại cũng biết rằng ai vừa nằm xuống. Và đó cũng chính là những gì mà Thủy Muối - người được đặt biệt danh “nữ hoàng khởi nghiệp” đang làm kể từ khi phát hiện ra mình bị căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối.

Thủy Muối, tên thật là Trương Thanh Thủy có lẽ là một nhân vật không còn xa lạ gì với nhiều người, đặc biệt là trong cộng đồng những người khởi nghiệp trẻ. Cô từng được báo BBC ca ngợi là “Nữ hoàng khởi nghiệp” và được tạp chí Forbes Vietnam vinh danh trong danh sách “Forbes 30 Under 30” năm 2015.

Thủy Muối phát hiện ra mình bị ung thư thời kỳ cuối vào năm 2016, từ đó chuyến hành trình chông gai của cô mới thực sự bắt đầu: Muối vừa đi tìm chính mình, vừa sống chung với những tế bào ung thư đang giết chết cô từng ngày. Cô từng tâm sự: “Tôi chọn sống trong hạnh phúc. Bởi vì ngày đó cuối cùng sẽ đến, dù chúng ta có muốn hay sẵn sàng cho nó hay không. Nhưng cuộc sống chỉ thật sự bắt đầu khi bạn thoát khỏi 'vùng an toàn' của chính mình”.

Thậm chí, không chỉ tự nhủ phải sống cuộc đời của riêng mình cho vẹn tròn ý nghĩa cho đến những phút giây cuối cùng, Thủy Muối còn bắt tay vào thực hiện hàng loạt các dự án mang giá trị tích cực đến cho cộng đồng. Thủy Muối thành lập một dự án hỗ trợ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam có tên Salt Cancer Initiative (SCI). Tháng 4/2017, Thủy còn tổ chức buổi gặp gỡ để giúp đỡ các bệnh nhân ung thư tại ĐH Southern California (USC). Buổi gặp gỡ thu hút hơn 50 cơ quan và đại diện của các tổ chức Sức khỏe và Y tế trên toàn thế giới.

Cho đến khi tròn 1 năm chống chọi với căn bệnh ung thư và giúp vận hành các dự án kể trên của mình, Thủy Muối đã có một tâm sự đầy bất ngờ khi cho rằng ung thư chính là một điều may mắn mà cô có được trong đời. Bởi dù cho nó cướp đi của Thủy nhiều thứ, từ sức khỏe cho đến khả năng làm mẹ và còn mang đến cho cô không ít nỗi đau, sự sợ hãi; “nhưng ung thư đã khiến tôi trở thành một con người tốt hơn bao giờ hết” - Thủy tâm sự trên trang cá nhân của mình khi ấy.

Đến hôm nay, Thủy Muối lại thêm một lần chia sẻ về cảm xúc của mình khi sống cùng với căn bệnh ung thư trước khi thực hiện cuộc phẫu thuật để duy trì thêm thời gian sinh mệnh của mình. Thủy viết trên trang cá nhân, 10 giờ trước:

SỐNG CÙNG UNG THƯ

Tôi hay so sánh việc người mắc bệnh ung thư giống như phụ nữ có thai vậy đó, tức là cho dù chúng ta có đọc bao nhiêu sách báo để chuẩn bị tinh thần thì cái ngày đứa trẻ chào đời cuộc sống chúng ta vẫn bị đảo lộn! Sống cùng với ung thư là cứ sống cho trọn vẹn mỗi ngày thôi.

Một buổi sáng thức dậy thấy tay chân mình không nhấc lên nổi cũng không rõ nguyên nhân. Cho dù chúng ta có đọc bao nhiêu sách báo nói về ung thư thì cũng không thể nào tưởng tượng được nó thế nào.

Có một mùa hè đang tung tăng chơi rất vui và bị bác sĩ nhốt vào bệnh viện để điều trị vậy đó! Thôi thì giữ lại đây một chút thanh xuân, trước khi lên bàn phẫu thuật và bị bác sĩ cho thêm vài cái thẹo nữa lên người!”.

Quả thật, trong một khoảnh khắc nào đấy của đời người, chúng ta phải học cách đối diện với những biến cố và chấp nhận sống với nó như một quy luật tất yếu của tự nhiên. Cách so sánh của cô hơi sốc, nhưng có lý. Chẳng người đàn bà nào biết làm mẹ, nếu trong đời họ không xuất hiện một thiên sứ. Chẳng ai hiểu ung thư là gì, nếu số phận không gán căn bệnh ấy vào họ…

Nhưng dù là niềm hạnh phúc được làm mẹ, hay nỗi đau khổ vì hai tiếng “ung thư” rung chuông gọi tử thần kề bên mình, người ta cũng cần tìm cách xoay sở và đối mặt. Khi làm được rồi, mỗi người dù có như thế nào, cuộc sống có đảo lộn ra sao, chúng ta vẫn sẽ bình thản và an yên sống tiếp cho mỗi ngày thật trọn vẹn và hạnh phúc với nhiều tình yêu, nhiều ý nghĩa. Thủy Muối đã làm được điều đó.

Chúc Thủy luôn vui, mạnh mẽ và bình an để tiếp tục chuyến hành trình đầy ý nghĩa của mình!

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất