Sắc màu Cuộc Sống

Trong khi bạn còn bận giải quyết khủng hoảng tuổi dậy thì, teenboy 14 tuổi này đã tốt nghiệp đại học với hai chuyên ngành

Hoàng Kì
Chia sẻ

Là nam sinh nhỏ nhất tốt nghiệp đại học Texas Christian, Mỹ, Carson Huey-You, một cậu bé 14 tuổi đã khiến mẹ mình phải bật khóc vì tự hào ngay giữa lễ trao bằng được tổ chức ở một sân vận động lớn trước sự chứng kiến của hàng trăm quan khách.

Trong số 2000 sinh viên được nhận bằng tốt nghiệp của Đại học Cơ đốc giáo Texas (Texas Christian University) vào thứ bảy vừa qua 13/5, Carson Huey - You, một cậu bé 14 tuổi đã được vinh danh là sinh viên nhỏ tuổi nhất trong lịch sử hình thành trường đại học này đã hoàn thành chương trình đại học ở cả hai chuyên ngành Toán học và Tiếng Trung.

Tự gọi mình là một cậu nhóc bình thường, chỉ với thành tích được nhận vào học tại đây đã là một kì tích, chưa kịp tự hào vì chuyện đấy, Carson đã đặt mục tiêu phải tốt nghiệp và bảo vệ luận án tiến sĩ cơ học lượng tử (một bộ môn khó nhằn với cả những tài năng lớn hơn).

Dù là thiên tài toán học, nhưng Carson chưa bao giờ cho mình là phi thường hay một người nổi tiếng. Cậu cho rằng mình cũng giống như nhiều người bạn đồng trang lứa khác. Với cậu, chuyên ngành đại học chỉ đơn giản là môt môn mà cậu phải vượt qua thôi.

Carson chỉ lớn hơn người từng được thế giới công nhận là học sinh nhỏ tuổi nhất vào đại học 4 tuổi (kỉ lục được thiết lập năm 2013). Trước ngày vào đại học, cậu bé thiên tài này cũng đã là đồng thủ khoa khối trung học ở trường mình.

Tuy có được năng khiếu thiên bẩm vượt trội nhiều anh chị lớn, nhưng những ngày đầu ở môi trường đại học của cậu khá khó khăn các môn học mới hoàn toàn không đơn giản như cậu nghĩ, đặc biệt là Lịch sử môi trường Mỹ, Hoá học đại cương và các lớp kỹ thuật căn bản.

“Ngày đầu đến trường, tớ rất sợ vì ở trường cũ chỉ có 1 toà nhà còn ở đây là cả một khu phức hợp lớn với hàng ngàn anh chị.” - Carson đã trả lời phỏng vấn một tờ báo với phong cách cực đáng yêu.

“Lúc trước nếu bị điểm kém, tớ sẽ rất buồn và không ngừng nghĩ về điều ấy. Còn bây giờ, ở môi trường mới, tớ đã biết cách thoả hiệp với nỗi buồn đó, và có biện pháp khắc phục ngay tức khắc.”

Mẹ của Carson, cô Clarettea Kimp đã không ngừng rơi nước mắt khi chứng kiến lễ trao bằng của con trai mình. Cô luôn muốn dạy dỗ Carson trở thành một đứa trẻ không ích kỉ.

Trong lễ tốt nghiệp của Carson, em trai 10 tuổi Cannan của cậu cũng có mặt. Canna cũng vừa tốt nghiệp trung học và đang có ý định học Kỹ sư, Vật lý và Thiên văn học ở Đại học Texas Christian.

Bị mê hoặc bởi “những thứ tí hon” của Vật lý lượng tử. Carson thấy được tương lai của các thế hệ điện thoại thông minh và thiết bị điện tử đều phụ thuộc vào đây. Cậu chọn Cơ học lượng tử là hướng đi bền vững cho mình.

“Nếu bạn muốn có được công nghệ siêu nhỏ phù hợp với các không gian siêu nhỏ của thiết bị điện tử thì Cơ học lượng tử chính là câu trả lời.” - Cậu bé 14 tuổi đã quả quyết như vậy.

Khả năng về Vật lý và Toán học của Carson Huey-You vượt xa tầm hiểu biết của một đứa trẻ bình thường. Chẳng những vào đại học, mà cậu còn có thể tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành mà đến những sinh viên lớn hơn cũng phải e dè.

Không dừng lại ở việc tốt nghiệp, Carson chắc chắn sẽ tiếp tục cố gắng để trở thành tiến sĩ Cơ học lượng tử.

Clip ghi lại hành trình thiên tài của Carson Huey-You: 

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin mới nhất