Sắc màu Cuộc Sống

Nỗi đau người mẹ có con 18 tháng tuổi bị nhiễm HIV ở Phú Thọ: 'Tôi thương con còn nhỏ đã mắc bệnh, rồi tương lai sẽ ra sao'

Định Nguyễn
Chia sẻ

Lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên gò má khắc khổ, chị Đ. tỏ ra vô cùng đau đớn. Kể từ khi con gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV, chị đã khóc rất nhiều và ngày đêm lo lắng cho tương lai của đứa con gái bé bỏng.

Những ngày qua, câu chuyện nhiều người ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nghi bị nhiễm HIV cứ thế lan khắp xóm làng vùng quê trước đây vốn yên bình. Giờ đây, đi đâu họ cũng bàn tán về câu chuyện của căn bệnh thế kỷ, ai cũng chung nỗi lo không biết có bao nhiêu người nhiễm HIV.

Bế đứa con mới 18 tháng tuổi trên tay, chị P.T.Đ. tỏ ra vô cùng đau đớn và buồn bã. Kể từ khi nhận tin sét đánh con gái là bé H.N.Q. (SN 2017) vợ chồng chị như ngã gục, liên tục khóc thương cho số phận và tương lai sau này của con.

Chị Đ. bật khóc khi con ngái 18 tháng tuổi nhiễm HIV.

Theo chị Đ., cách đây không lâu, thi thoảng bé Q. bị ốm đau nên chị đưa con đến điều trị tại nhà y sĩ Th. (đang công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn), ở xã Kim Thượng. Sau khi được chữa trị tại đây, con chị đỡ hơn và không quấy khóc.

“Không riêng gì con gái tôi mà cả gia đình tôi cứ ai đau ốm là lại ra nhà y sĩ Th. khám với tiêm hết”, chị Đ. kể.

Cách đây chưa lâu, có đoàn y tế của huyện Tân Sơn về lấy máu xét nghiệm. Cả gia đình chị gồm 4 người đều nằm trong danh sách lấy máu. Kết quả trả về sau đó cho thấy, chị Đ., chồng chị và con trai đầu đều âm tính với HIV, riêng con gái út mới 18 tháng tuổi phải lấy máu để xét nghiệm lần hai.

“Ít ngày sau nhận kết quả xét nghiệm, tôi sững sờ khi biết đứa con gái bé bỏng của mình dương tính với HIV. Hiện tại, gia đình tôi đang rất bối rối không rõ vì sao cháu lại bị nhiễm HIV trong khi bố mẹ không bị sao”, chị Đ. đau buồn nói.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của con gái, chị Đ. thông tin, thời gian gần đây cơ thể cháu Q. có dấu hiệu lở loét, càng ngày càng nặng. Dù gia đình có sử dụng lá thuốc để tắm, cùng với bôi thuốc nhưng không khỏi.

“Tôi thương con còn nhỏ mà đã mắc bệnh, rồi tương lai con sẽ đi về đâu. Giờ đây tôi chỉ biết chăm sóc và cho con uống thuốc đều đặn để hi vọng một phép màu. Nhưng chắc khó lắm”, chị Đ. bật khóc.

Vào ngày 15/8, chị Đ. sẽ lên huyện Tân Sơn lấy đợt thuốc đầu tiên về cho con uống với hy vọng con sẽ có phép màu đối với con.

Anh Đ. lặng lẽ ngồi trong nhà không biết mình nhiễm HIV từ đâu.

Cùng nỗi buồn nhiễm HIV, anh P.V.Đ., (45 tuổi, ở xã Kim Thượng), bác của cháu H.N.Q. cho biết, anh được khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) chẩn đoán bị viêm phổi PCP/NTCH, HIV Positive.

Từ khi nhận được thông tin mình bị nhiễm HIV, anh Đ. rất sốc và gầy đi rất nhanh. Từ lúc anh được 45kg sụt xuống giờ chỉ còn 39kg. Anh không biết mình đã nhiễm HIV từ đâu.

Giấy ra viện chẩn đoán anh Đ. bị nhiễm HIV.

Anh Đ. cho biết thêm, lo lắng trước việc anh và các thành viên trong gia đình mắc bệnh nên mọi người đã đi xét nghiệm và may mắn mọi thành viên trong gia đình không bị mắc bệnh, chỉ mình anh bị.

“Đến giờ, tôi cũng không biết làm thế nào bởi bị bệnh thì bị rồi mà bệnh này thì không thể chữa được. Giờ đành chấp nhận thôi”, anh Đ. tâm sự.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) có hai trường hợp tử vong do AIDS có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Cũng trong khoảng thời gian này tại xã Kim Thượng ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện.

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã giám sát tại thực địa để thu thập và ghi nhận thêm các thông tin và tổ chức đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” và được triển khai tại xã Kim Thượng từ ngày 1/7/2018.

Theo đó, có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, có tới 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng.

Tại buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ, các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho rằng, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tại, chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia cho rằng, không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy…

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất