Cuối tháng 7/2023, BLACKPINK đến Việt Nam tổ chức concert thuộc world tour BORN PINK có thể nói chính là sự kiện "lịch sử" đối với fan Kpop. Việc một nhóm nhạc Kpop với sức ảnh hưởng toàn cầu đến Việt Nam biểu diễn là điều mà có mơ thì VFan cũng chưa từng nghĩ đến.
Mặc dù trải qua khá nhiều kiếp nạn, thế nhưng sau khi concert kết thúc BLACKPINK đã mang về vô vàn những thành tích ấn tượng. Từ thành công vang dội của concert BLACKPINK tại SVĐ Mỹ Đình, nhiều nhà đầu tư đã ôm mộng đưa loạt sao nước ngoài về Việt Nam biểu diễn, mong muốn tạo ra những thành tựu khủng như 4 cô gái nhà YG Entertainment.
Từ cuối năm 2023 đến thời điểm gần hết 2024, đã có rất nhiều các đêm diễn của các nghệ sĩ Kpop được tổ chức tại Việt Nam như: Concert BaekHyun, concert Super Junior, concert Bam Bam, các sự kiện âm nhạc Việt Hàn,... Có thể nói ở thời điểm hiện tại, Việt Nam đang là một thị trường vô cùng màu mỡ để các nghệ sĩ Kpop đem các đêm diễn về phục vụ khán giả.
Làn sóng Hallyu đã du nhập vào Việt Nam từ hàng chục năm trước và có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến làng giải trí trong nước. Tại Vpop, không khó để tìm ra những nghệ sĩ Việt Nam với định hướng sự nghiệp như một nghệ sĩ Kpop như: LIME, Uni5, Monsta,... Điều này phần nào phản ánh được thực tế rằng một số nghệ sĩ Việt Nam đang mượn hình tượng Kpop để chinh phục khán giả tại chính quê nhà của mình. Tuy nhiên, khán giả Việt Nam lại không hề ưu ái những sự vay mượn đó, đối với họ những idol "hàng thật" đến từ đất nước củ sâm vẫn là một khát khao vô cùng lớn.
Thế nên khi các nghệ sĩ Kpop đến Việt Nam tổ chức concert, họ đã thỏa mãn được khao khát ngắm nhìn các idol một cách chân thật nhất với khán giả mảnh đất hình chữ S. Việt Nam có một cộng đồng fan Kpop vô cùng đông đảo và nhiệt tình, sẵn sàng ủng hộ các thần tượng bằng cách mua vé, hàng hóa và tham gia các hoạt động fan.
Tuy nhiên cái gì nhiều quá cũng thành nhàm chán, sau hàng loạt concert của nghệ sĩ Kpop tại Việt Nam, mô hình giải trí này đang có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt trong thời gian gần đây.
Điển hình nhất phải kể đến X-MAS FESTIVAL là đêm nhạc Giáng sinh dự kiến diễn ra tại SVĐ Mỹ Đình, Hà Nội cuối tháng 12/2023 với sự tham gia của dàn ca sĩ đình đám từ Hàn Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên 2 ngày trước khi đêm nhạc diễn ra, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng thông báo hủy show và đêm diễn cũng chính thức bị hủy bỏ.
Hay gần đây nhất, BTC chương trình K-TIME LIVE IN HANOI 2024 chính thức xác nhận hai đêm diễn sẽ bị hủy bỏ. Ban đầu, chương trình dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 17, tháng 11, tại SVĐ Mỹ Đình.
Phía BTC cho biết vì xuất hiện những lý do khách quan, ngoài tầm kiểm soát nên chương trình buộc phải hủy bỏ. Đồng thời, BTC chương trình cũng gửi lời xin lỗi đến khán giả vì chương trình không thể diễn ra như mong đợi.
Về trường hợp những khán giả đã bỏ tiền mua vé, BTC cho biết: "Đối với những khách hàng đã mua vé, toàn bộ số tiền sẽ được hoàn trả theo quy định của T (hệ thống bán vé online). Các thông tin chi tiết về quy trình và thời gian hoàn tiền sẽ được T gửi đến Quý khán giả trong thời gian sớm nhất.
Chúng tôi mong nhận được sự thông cảm từ các bạn và xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ mà các bạn đã dành cho sự kiện trong suốt thời gian qua".
Việc hai đêm diễn này bị hủy bỏ không khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ vì đã có rất nhiều lời tiên tri về sự việc. Nhìn chung, dàn nghệ sĩ tham gia biểu diễn không được đánh giá cao về sức hút, cũng không sở hữu lượng người hâm mộ quá lớn tại Việt Nam. Một số cái tên trong dàn line-up có thể kể đến như: Hyolyn, Hwasa, Super Junior D&E (Donghae và Eunhyuk), Super Junior L.S.S (LeeTeuk, Shindong, Siwon), Apink,...
Vừa qua, sự kiện âm nhạc GenFest 2024 cũng được diễn ra với sự tham gia của các nghệ sĩ Hàn như PSY, Hwasa, Loco. Tuy nhiên, tổng thể thì sự kiện âm nhạc này cũng không thật sự quá bùng nổ. Thậm chí, độ bàn luận của khán giả dành cho các nghệ sĩ Hàn tại chương trình còn kém hơn hẳn so với những tên tuổi nội địa như: tlinh, Wren Evans, MONO,...
Hay concert của Park Bom, Baekhyun, Kim Jae Joong,... được tổ chức với quy mô khá khiêm tốn và độ nhận diện cũng không cao. Điều này hoàn toàn hiểu được khi những nghệ sĩ nói trên đa phần chỉ quen mặt với khán giả Gen2, trong khi đó cộng đồng người trẻ fan Kpop ở Việt Nam hiện tại hầu như chỉ nhớ đến BTS, BLACKPINK, NewJeans,... Các đêm diễn này được tổ chức với quy mô vừa đủ, không quá hoành tráng. Thậm chí, cuộc đua săn vé cũng không diễn ra một cách sôi nổi bởi thậm chí xuất hiện một vài hạng ghế chưa thể sold out. Trên thực tế ngoài BLACKPINK, những concert của nghệ sĩ khác chưa tạo ra được nhiều tác động đến khán giả Việt Nam hay kinh tế khu vực, mà mới chỉ thỏa mãn được nhu cầu nghe nhìn của một bộ phận fan Kpop.
Thế nên mới thấy, không phải chỉ cần cái mác nghệ sĩ Kpop thì khán giả Việt sẽ sẵn sàng chi tiền tham gia. Việc chiêu mộ được những nghệ sĩ đình đám, có fandom lớn tại Việt Nam mới thật sự là mấu chốt thu hút khán giả đến xem.
Chưa kể ở thời điểm hiện tại, nghệ sĩ Kpop nếu muốn tổ chức concert tại Việt Nam còn phải cạnh tranh với chính những ca sĩ nước nhà. Chỉ cần nhìn vào mặt bằng chung làng nhạc Việt những năm gần đây, các nghệ sĩ đã thực hiện hàng loạt concert chất lượng không hề thua kém quốc tế. Chưa khi nào khán giả Việt Nam lại có niềm tin mãnh liệt vào ngành tổ chức biểu diễn của Việt Nam như thời điểm hiện tại. Khi đó, dù thiếu vắng đi những đêm nhạc Kpop thì khán giả Việt Nam vẫn còn quá nhiều sự lựa chọn chất lượng khác từ nhạc Việt.