Vào những ngày cuối tháng 7, trên mạng xã hội Facebook bỗng nhiên xuất hiện hình ảnh của một bà lão 70 tuổi ngồi bên vệ đường, khuôn mặt khắc khổ vì mâm cua ế ẩm đến tận chiều. Câu chuyện cảm động nhanh chóng lan truyền rộng rãi khắp những trang cộng đồng, người người chia sẻ nhau, kêu gọi cùng nhau giúp đỡ.
Và rồi, một ngày đẹp trời, người ta thấy con hẻm 565 Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) đông vui như trẩy hội! Cứ đều đặn 11 giờ trưa, người Sài Gòn lại xếp hàng hai bên đường, chờ đợi mâm cua vừa đặt xuống là sẽ tranh giành nhau, khuôn mặt đầy vẻ vui mừng khi sở hữu được những con cua béo với già vài trăm nghìn đồng/kg.
Người ta mua cua phụ dì Ba, phần vì cua ngon, tin vào tay nghề 33 năm gia truyền, phần vì bà lão đáng thương quá! Thế rồi bỗng chốc từ một mâm cua ế ẩm suốt những chiều không ai ngó ngàng tới, dì Ba bắt đầu nổi tiếng, cua bán không kịp, hàng xóm phụ giúp một tay, 5 phút chen chân là mâm cua đỏ au đã hết.
3 tháng kể từ ngày ấy, tưởng chừng cơn sốt “mâm cua dì Ba” đã hạ nhiệt. Người Sài Gòn lại tả về muôn hẻm, tìm tòi vô vàn món mới cho thực đơn yêu thích của mình. Thế nhưng, gần đây, câu chuyện về bà lão bán cua vệ đường vẫn vướng vào những lùm xùm đáng tiếc: từ bị quỵt tiền bán cua, bị tố “bán cua thúi”, tranh chấp tiền bạc, đến “đội ngũ” những YouTuber vây quanh để cập nhật tình hình bán cua mỗi ngày…
Trả lời phỏng vấn, dường như đã thấm mệt, dì Ba chỉ còn những chia sẻ: “Dì đang mệt lắm không muốn nhắc tới mấy chuyện này”.
Khách chen lấn đông nghịt, cố tình “quên” trả tiền cua cho dì Ba
Cũng vào những ngày lượng khách tăng đột ngột, nhiều trường hợp lợi dụng chen vào đám đông để tranh mua cua và cố tình “quên” trả tiền.
Chia sẻ về chuyện này, chị Thúy (người phụ dì Ba bán cua) kể: “Có bữa 2 vợ chồng kia đi xe xịn, ăn mặc sang trọng lắm, tới lựa 5 con cua bỏ vào bọc rồi. Song chưa tính tiền đã phóng lên xe tính đi. May mắn khách thấy đã giữ lại liền. Lúc đó, họ yêu cầu: ‘Tại sao lấy cua mà bỏ đi không trả tiền’ thì cả hai trả lại, không mua nữa rồi lên xe bỏ đi.
Còn bữa khác thì cô kia cố ý lấy 2 con cua, mà giữ lại được. Lúc yêu cầu trả tiền thì gắt gỏng rồi trả cua lại. Trộm nhiêu đó là xem như đã hết vốn lời của dì rồi”.
Trước tình trạng “quên” mang tiền thường xuyên xảy ra ấy, nhiều hôm dì Ba hết cả vốn lẫn lời. Dì chia sẻ: “Tiêu chí của dì là cua không ngon có thể đem đổi, vì dì đảm bảo chất lượng mà. Hôm nọ, có ông kia đem 2 con lại bảo cua óp nên dì mới đổi. Vậy mà lúc dở bọc đựng cua ra thì chỉ còn vỏ cua được xếp lại thành con, dì buồn vì bị người ta lừa…”.
Bị người phụ nữ “lạ mặt” chửi mắng, tố bán cua thúi
Cũng vào giữa tháng 9, khi mâm cua dì Ba đang gây bão trên khắp trang mạng xã hội thì bất ngờ xuất hiện clip một người phụ nữ đăng đàn tố dì Ba bán cua thúi.
Theo đoạn clip ghi lại, người phụ nữ đã tìm tới quầy hàng của dì Ba và lớn tiếng nói: “Đem con cua là mùi thúi quắc luôn, cua bị óp không có miếng thịt nào hết”. Trước sự việc, dì Ba vẫn điềm tĩnh và từ tốn nói chuyện với người phụ nữ này: “Để dì Ba nói con nghe, con nói cua không ngon, con mang tới đây, dì Ba bù cho con, còn dì không bao giờ bán cua thúi”.
Tuy nhiên, người phụ nữ vô cùng giận dữ, vẫn chỉ tiếp tục lớn tiếng: “Đi đi lại lại tới 3 lần cũng có gặp được đâu”, với thái độ lấn át, không để cho dì Ba có cơ hội giải thích.
Để tìm hiểu thêm sự việc, PV nhanh chóng tìm đến con hẻm 565 Nguyễn Trải gặp dì Ba. Dì kể lại rằng: “Hôm đó, đúng là có người phụ nữ tìm đến thật. Lúc đó, dì còn không biết cô đó là ai, đến là đã la lối cả lên. Dì đã có giải thích cho cô ấy nghe, bảo dì thực sự không bán cua thúi. Hoặc cua có óp, chất lượng không ngon vì trăm con cũng có con này con nọ nên dì đã giao trước, nếu thực sự óp thì dì sằn sàng đổi cho cô ấy…
Dì đã nói sẵn sàng đổi trả, nhưng lúc đến cô gái không đem bất kì con cua nào tới thì dì biết lấy dì để đổi cho người ta…”.
Sự việc đáng tiếc ấy đã khiến nhiều khách hàng vô cùng bức xúc. Đa phần mọi người đều cho rằng người phụ nữ không nghe giải thích ngọn ngành, đã lớn tiếng với người lớn tuổi.
Sự việc đáng tiếc ấy đã khiến nhiều khách hàng vô cùng bức xúc.
Xuất hiện đối thủ cạnh tranh ngay kế mâm cua dì Ba
Cũng trong thời gian mâm cua dì Ba vẫn thu hút đông đảo thực khách Sài Gòn, trên một kênh Youtube lại tiếp tục xuất hiện clip ghi lại cảnh gian hàng cua được dựng lên, ngay kế mâm cua dì Ba và sẵn sàng cạnh tranh với mức giá rẻ hơn.
Theo clip ghi lại, “chủ vựa” mới này lấy lí do cua chính vựa nên công khai phá giá, thậm chí còn đưa ra khuyến mãi mua 2 tặng 1. Hành động này đã khiến nhiều người vô cùng bất bình. Thực khách Sài Gòn vẫn nhất quyết ủng hộ dì Ba. Khi được thông báo hết cua thì nhanh chóng rời đi chứ không sang sạp bên cạnh.
Trước sự việc, dì Ba cảm thấy rất bất ngờ khi bỗng nhiên có thêm sạp cua mọc lên ngay bên cạnh.
Video ghi lại hình ảnh về gian hàng bán cua mới này.
Nghi vấn chuyện lời lãi lên gần chục triệu/ngày, người phụ nữ tốt bụng đành phải nghỉ phụ dì Ba bán cua
May mắn thay, từ khi lượng khách tăng cao, nhiều người trong hẻm vì thương nên đã ra tay phụ giúp dì Ba. Theo đó, chị Minh Châu (47 tuổi, bán trái cây bên cạnh) và chị Thuý (51 tuổi) thường phụ cân cua, tính tiền giùm dì.
Những tưởng câu chuyện tốt đẹp ấy sẽ giúp dì Ba thêm phần mua may bán đắt, thì mới đây mâm cua đỏ au của dì lại gặp phải sự việc lùm xùm mới. Cụ thể là cô Thúy, người đã phụ dì Ba bán cua gần 2 tháng rưỡi, cũng là người trực tiếp giúp dì Ba giữ tiền lời lãi mỗi ngày giúp dì Ba, đã công khai chấm dứt không phụ dì Ba bán cua nữa. Người phụ nữ này cũng là người đứng ra nhận tiền ủng hộ của những Việt kiều gửi đến cho dì Ba.
Trước đó, vì gặp phải sự không minh bạch trong vấn đề tiền bạc, cô Thúy và dì Ba cũng đã có cuộc nói chuyện trước đông người dân. Song, vẫn chưa thể giải quyết.
Ngày 29/10, Youtube xuất hiện một đoạn clip ghi cuộc trò chuyện của một bạn Youtuber với cô Thúy về vấn đề lời lãi của mâm cua dì Ba. Trong đoạn trò chuyện cô Thúy cho hay: “Lời một ngày khi cô nói chỉ dám nói là 500 - 700 nghìn đồng, nhưng thực tế không phải như vậy, thực tế ra tiền lãi có ngày lên tới 8 - 9 triệu đồng”. Sau đó cô còn khẳng định, giờ cô chỉ muốn giải quyết mọi thứ trên tòa và không nói gì thêm nữa.
Trả lời thêm sự việc, dì Ba đã nhanh chóng từ chối phỏng vấn. “Dì đang mệt lắm không muốn nhắc tới mấy chuyện này” - Dì chia sẻ.
Đoạn đối thoại của cô Thuý được ghi lại.
Đội ngũ Youtuber hùng hậu tìm đến “cập nhật tình hình bán cua của dì Ba” mỗi ngày
Qua hơn 3 tháng, giờ đây mâm cua của dì Ba cũng đã quay lại tình trạng buôn bán bình thường. Không còn tình trạng chen lấn cứ cách đều 3-5 phút lại có một lượt khách ghé ngang để mua ủng hộ cua dì Ba, hơn 1 tiếng đồng hồ thì nhanh chóng hết vèo.
Tuy nhiên, những ngày này, cứ khoảng 11 giờ trưa, người dân trong con hẻm lại đón thêm “đội ngũ” các YouTuber luôn ngồi rải rác quanh mâm cua, liên tục túc trực để cập nhật tình trạng buôn bán của dì Ba.
Chia sẻ về câu chuyện trên, một Admin của Fanpage Sài Gòn kể: “Từ khi mâm cua dì Ba nổi lên, mình đều có mặt ở đây mỗi ngày để cập nhật tình hình buôn bán của dì. Lượng tương tác giữa người xem với video mình quay cũng vô cùng lớn, với 200-500 người xem cùng thời điểm, thu về hơn 5.000 view mỗi lần livetream một tiếng đồng hồ”.
Cũng theo Admin này, mục đích chính của công việc là để phục vụ những người quan tâm đến dì Ba, giúp dì buôn bán thêm. Đồng thời, đây cũng là sở thích, tạo ra được tiền từ công việc.
Theo dì Ba, mỗi ngày vẫn có gần chục người đến quay phim công chuyện bán cua của mình như thế, nên dì dường như đã quen. Dì Ba còn rất thân thiện, trao đổi, cười nói vui vẻ với mọi người.
Nhanh chóng tìm hiểu thêm về tình trạng trên, PV cũng làm công cụ tìm kiếm đơn giản một vài từ khoá liên quan đến “mâm cua của dì Ba” trên kênh YouTuber. Chỉ trong thời gian ngắn đã xuất hiện hàng nghìn video về dì Ba. Các video được đăng tải hằng ngày, liên tục suốt 3 tháng ròng, với thời lượng từ vài 30 phút đến hơn tiếng đồng hồ. Thậm chí nhiều YouTuber còn đâu tư công sức khi tìm đến tận nhà dì Ba để ghi lại cuộc sống đời thường của dì.
Hàng loạt các video có tiêu đề: “Mâm Cua Hấp Dì 3 33 năm, khách đi 3 - 4 ngày mới mua được Cua”, “Đây Là Lí Do Triệu Người Mê Mâm Cua Hấp Dì 3”, “Cảnh tượng chưa từng có, giành giật mua sạch mâm cua của cụ bà trong 5 phút”, “Thanh niên chi 14 triệu mua 20 ký cua hấp của Dì 3”, “Người đàn bà đanh đá, chửi xối xả Dì 3 vì bán cua ốp”,… thu hút từ vài trăm ngàn đến cả triệu lượt view.
Bằng câu chuyện mộc mạc của người phụ nữ cao niên mập mạp, hơn 30 năm bán mâm cua ngon ở lề đường… những video về dì Ba ấy nhanh chóng thu hút sự chú ý từ mọi người, trở thành công cụ kiếm tiền mới cho nhiều YouTuber.