Sắc màu Cuộc Sống

Người nghèo xếp hàng chờ nhận gạo miễn phí ở cây ‘ATM’ đầu tiên tại Hà Nội

Định Nguyễn
Chia sẻ

Sáng 11/4, hàng trăm người nghèo ở Hà Nội đã xếp hàng cách nhau 2m nhận gạo miễn phí ở cây “ATM” tại Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Hơn 8h sáng ngày 11/4, nghe tin tại Nhà Văn hoá phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội có cây ATM gạo miễn phí cho người nghèo, rất đông người dân đã đến đây đăng ký nhận gạo.

Trước đó, ban tổ chức đã thông báo cây ATM gạo miễn phí tại thủ đô này sẽ hỗ trợ gạo trong đợt dịch COVID-19 cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng người lên ý tưởng phát gạo bằng cây ATM miễn phí cho người nghèo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng ở Hà Nội đã có ý tưởng này sau khi đọc tin về cây ATM gạo miễn phí ở Sài Gòn: “Khi ngồi cùng một người anh, tôi nói ý tưởng này rất hay. Do dịch bệnh, nhiều người phải chịu cảnh đứt bữa. Mình nhớ hồi nhỏ, đứt bữa là không có gì ăn. Đợt dịch này tôi xem lại, có những người đi làm ngày nào thì mới có tiền ăn ngày đó, không có lương nên đứt bữa thật, không có gì ăn cả. Tôi nghĩ Sài Gòn làm được sao mình không làm được. Ngay lập tức, lúc 8h40, tôi viết một tin facebook có nên làm ở Hà Nội không. Tôi vừa chia sẻ xong thì rất nhiều người nói làm ngay làm ngay”, ông Hùng chia sẻ.

Để thực hiện công việc này, ông Hùng có ý tưởng phải làm được cái máy “ATM” cho gạo chảy xuống. Tiếp đến là có giấy phép đảm bảo an ninh trật tự. Ông Hùng lên kế hoạch trong 48 tiếng phải có gạo cùng với sự hỗ trợ của các học trò.

“16h chiều hôm qua có máy, chúng tôi làm đến đêm mới vận hành xong. Nguyên tắc của máy ATM gạo này là cho ống chảy xuống. Tôi quyết định tặng 3kg cho người dân. Sài Gòn làm nút ấn tay, mình ấn dận chân. Gạo giúp dân ai góp cân nào thì góp còn lại, không ai góp thì tôi mua ủng hộ mọi người”, ông Hùng chia sẻ.

Khi bắt đầu công việc này, ông Hùng cũng gặp một số ít cản trở vì có nhiều người phản đối. Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm thực hiện: “Chúng tôi không phải dân kỹ thuật, chưa kể mua nguyên vật liệu, cửa hàng đóng hết. Khi gọi thì có anh nói tôi là thợ hàn, có anh nói tôi góp ống này, nên tôi kêu gọi mỗi người giúp một tay”.

Theo ông Hùng, gạo sau khi đổ lên thùng cho chảy xuống qua ống nhựa tới túi của người dân. Mỗi người lấy một lần một ngày. Cây “ATM” này có bộ phận điện tử nhấn một nút sẽ ra gạo với số cân chuẩn.

Ghi nhận trong sáng nay, rất đông người dân đến nhận gạo. Theo đó, mỗi người đến lấy gạo được khử khuẩn tay, xếp hàng ở khoảng cách 2 mét, mỗi người được lấy 3 cân gạo một lần mỗi này.

Người dân đến nhận gạo đứng xếp hàng ở khoảng cách 2m.

Người dân khử khuẩn tay khi đến nhận gạo.

Nhận được gạo miễn phí nhiều người dân không khỏi vui mừng.

Ai ai cũng thấy ấm lòng nhất là trong đợt dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Hiện tại, theo dự kiến ông Hùng có 10 tấn gạo giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, chương trình dự kiến kéo dài đến 30/4 hoặc đến khi nào phát hết gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Có mặt chờ đợi đến lượt nhận gạo miễn phí, bà Trần Thị Lành (62 tuổi, trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa) vô cùng xúc động. Bà Lành kể ở trọ tại khu dốc Bệnh viện phụ Sản Hà Nội. Dù bị ung thư nhiều năm nhưng hoàn cảnh các con gặp khó khăn nên vợ chồng bà vẫn tự đi nhặt rác kiếm thêm thu nhập.

Sáng 11/4, đang đi nhặt phế liệu thì bà Lành nhận được loa thông báo phát gạo miễn phí nên bà vội đạp xe tới Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân để nhận.

“Với số gạo này vợ chồng tôi ăn được 4 ngày. Tôi rất biết ơn những tấm lòng hảo tâm, cảm ơn Chính phủ đã luôn quan tâm tới người dân”, bà Lành bày tỏ.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất