Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Người dùng di động bị Sam Media 'móc túi' hơn 230 tỷ mà không hề hay biết

Kết quả thanh tra của Thanh tra Sở TT&TT cho thấy Công ty Sam Media đã âm thầm “móc túi” hơn 90.000 khách hàng với tổng số tiền lên tới gần 230,5 tỷ đồng.

Hôm qua (19/9), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội đã công bố kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động đối với Công ty Sam Media (tên nước ngoài là Sam Media Limited).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo kết quả thanh tra, văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội đã thực hiện một số nhiệm vụ theo sự phân công, ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với 3 công ty tại Việt Nam gồm Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký kết hợp đồng hợp tác, Công ty Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích). Theo đó, toàn bộ công đoạn quảng cáo từ khách hàng đến trang đích của Công ty Sam Media (có tên miền là vn-mozzi.biz/vn) do đối tác có thương hiệu AVAZU tổ chức thực hiện với mô hình mạng quảng cáo, vì vậy, việc mua, bán dịch vụ quảng cáo được thực hiện qua các giao dịch điện tử.

Các nội dung quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại do AVAZU tổ chức thực hiện được thiết kế có dạng là các biểu tượng của các sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất. Với thời gian xuất hiện ngắn, hình thức và địa chỉ quảng cáo liên tục được thay đổi nên khó lưu lại được các nội dung quảng cáo này.

Ngoài ra, trên trang đích, phần do Công ty Sam Media thực hiện, phần trên của giao diện màn hình là các khối hình minh họa và nội dung về các ưu điểm của dịch vụ, thông tin về các giải thưởng, mã lệnh đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nhập mã đăng ký dịch vụ có kích thước và cỡ chữ rất lớn, phần dưới chân màn hình là nội dung về thể lệ của chương trình khuyến mại, cách hủy dịch vụ, số điện thoại hỗ trợ khách hàng và giá cước của dịch vụ với cỡ chữ nhỏ hơn nhiều so với phần trên.

Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 khách hàng của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với với tổng số tiền là 230.484.062.000 đồng (gần 230,5 tỷ đồng). Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng, trong đó, nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty Sam Media hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền .

Sau khi kết thúc thanh tra, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi như sau:

- Đối với hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt Công ty Sam Media số tiền là: 30.000.000 đồng theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 81 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/3013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP.

- Đối với hành vi “Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá, giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh”, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt Công ty Sam Media số tiền là: 25.000.000 đồng, theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 61 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Như vậy, tổng số tiền xử phạt hành chính đối với 2 hành vi vi phạm của Công ty Sam Media là 55 triệu đồng. Ngoài ra, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp của Việt Nam có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký gia hạn dịch vụ theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 17/2016/TT-BTTTT.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Theo CafeF

Được quan tâm

Tin mới nhất
NewJeans cảm ơn Min Hee Jin