Cầu Nguyễn Văn Cừ nối các quận 1, 4, 5 và 8 (TP HCM) khánh thành năm 2009. Cấu trúc cầu nhánh chính có 4 làn xe (dài 550 m), nhánh phụ gồm 2 làn xe dài 1.000 m hướng từ quận 5 về quận 4, quận 8, thiết kế cong tạo thành khúc cua nguy hiểm. |
Do khúc cua gắt, lan can cầu thấp (80 cm) nên nơi đây thường xuyên xảy ra sự cố người đi xe máy chạy nhanh, không kịp cua, va chạm hoặc đâm thẳng vào lan can rơi xuống kênh Tàu Hủ. Theo thống kê sơ bộ, khúc cua này đã làm 6 người bị thương trong năm 2009. Hiện, cầu được lắp hệ thống hàng rào lưới B40 khá độc đáo. |
Bán kính cong của hai nhánh cầu là 20 m. Vận tốc cho phép tối đa 20 km/h. Nhánh cầu từ quận 1 về quận 4 rộng 8 m, nhánh từ quận 4 về quận 1 và nhánh từ quận 8 về quận 4 đều rộng 5,5 m, sử dụng dải phân cách mềm. |
Các phương tiện khi lưu thông qua đây phải bẻ cua gắt, giảm tốc độ nếu không rất dễ cán vào dải phân cách. |
Sau những vụ người điều khiển xe máy lộn xuống sông thương vong, Sở GTVT TP HCM, Ban ATGT thành phố đã dùng nhiều biện pháp như rào lưới B40 cao 1,2 m, lắp tấm phản quang giúp người đi đường đề phòng tai nạn. |
Đặt bảng cảnh báo nguy hiểm từ dưới chân của nhánh cầu. |
Sau khi rào lưới B40, tình trạng người điều khiển xe máy đâm lan can cầu, lao xuống kênh Tàu Hủ không còn xảy ra như trước. |
Tuy nhiên, nhiều đoạn lưới đã bị rách do những cú đâm mạnh của xe. |
Ông Phan Văn Hoà, người dân sống gần khu vực này cho biết, rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy mất lái đâm vào thành cầu nhưng nhờ có lưới B40 trên cầu cản lại. "Nếu không rơi xuống đường, kênh rất dễ mất mạng. Nguy hiểm nhất là vào ban đêm, những ngày mưa", ông Hòa nói. |
Cuối tháng 6/2012, trên cầu từng xảy ra vụ tan nạn thương tâm khi hai thanh niên chạy xe máy đâm vào lan can, rơi thẳng xuống đường Bến Vân Đồn (quận 4) tử nạn. |