Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Sắc màu cuộc sống

Học sinh tiểu học đọc bằng hình tròn, hình vuông: Chủ tịch Hội đồng thẩm định QG lên tiếng việc 'dạy như vậy làm sao đọc được'

Theo PGS Hùng, nhiều người chưa hiểu hết dụng ý của việc đọc các hình này nên phê phán.

Những ngày qua, mạng xã hội đang lan truyền nhiều đoạn clip ghi lại cảnh học sinh tiểu học tập đọc lạ. Cụ thể, thay vì đọc các chữ cái hay những từ thì các bé chỉ tay vào biểu tượng hình tròn, hình vuông, hình tam giác… để đọc.

Clip học sinh tập đọc lạ lùng gây xôn xao - Nguồn: VTC9

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục thông tin trên Trí thức trẻ nhiều vấn đề liên quan đến cách dạy của cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại này.

Theo PGS Hùng, một số người chưa hiểu hết nên phê phán về việc sử dụng các hình tròn, hình vuông trong cách dạy của cuốn sách và cho rằng, dạy như vậy làm sao có thể đọc được.

“Thực ra đây chưa phải là giai đoạn học đọc mà đây là trong giai đoạn đầu của quá trình học đánh vần nên tác giả đã thiết kế các hình tròn, hình vuông để học sinh bước đầu có ý niệm, nhận biết được các âm tiết trong chuỗi lời nói Tiếng Việt chứ không phải học để đọc”, PGS Hùng giải thích.

Ảnh học sinh học đọc bằng các hình. Ảnh cắt từ clip.

Nhận định của PGS Hùng cho rằng, so với SGK Tiếng Việt đại trà, cách tiếp cận của Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục có nhiều điểm khác biệt. Điểm khác biệt quan trọng nhất là cách dạy đọc, trong đó có cách dạy đánh vần.

Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục dạy học đánh vần dựa trên cơ sở phân tích cấu trúc âm tiết tiếng Việt, và sử dụng các khái niệm, các thuật ngữ ngữ âm học, như nguyên âm, âm đệm, âm cuối.

Đồng thời, trong sách này cũng chủ trương phân biệt rạch ròi giữa âm và con chữ. Việc phân tích cấu trúc âm tiết và phân biệt âm với chữ là có cơ sở khoa học.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh: “SGK Tiếng Việt lớp 1 đại trà bám sát và bảo đảm tốt hơn các mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông. Riêng kỹ năng đọc thành tiếng, viết chính tả thì Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục có một số ưu thế nhất định”.

PGS. TS Bùi Mạnh Hùng.

Ông Hùng không cho rằng Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục là giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt ở tiểu học.

“Quan điểm dạy học tiếng Việt của tôi khác biệt đáng kể với tác giả Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục. Tuy vậy, tôi ủng hộ quan điểm cần có những phương pháp khác nhau để dạy tiếng Việt cho học sinh mới bắt đầu đi học”.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Khải Phong

tag-icon
Bình Luận

BÌNH LUẬN

Tin mới nhất