Son "xí muội"
Dép Doctor
Tiệm internet
Game Audition
...
Nếu bạn thuộc thế hệ 9X, tất cả những điều đó có phải đã trở thành những kỉ niệm khó quên. Thời gian qua, mạng xã hội cũng đã tràn ngập những bức ảnh "10 năm". Đây là trở thành một trào lưu được nhiều người yêu thích vì có thời gian nhìn lại thời thanh xuân cùng những kỉ niệm của mình.
Một trong những GenZ khởi xướng trào lưu này là Giỏi Lee (SN 1999). Anh chàng 23 tuổi này đã thực hiện các video tái hiện lại những câu nói, bài hát, trào lưu... của thế hệ 9X. Trong GenZ Talk tuần này, Giỏi Lee sẽ bật mí về những video "triệu view" của mình.
Giỏi Lee hiện đang là sinh viên năm cuối của trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM. Trước khi nổi tiếng nhờ những video triệu view, cậu bạn từng rất thất vọng về bản thân vì "xây mãi kênh chẳng nổi tiếng".
Năm 2022, Giỏi Lee bắt đầu làm một vài video có nội dung hướng về những trào lưu ngày xưa của 9X. Ví dụ như cách mọi người chơi net tại cửa tiệm, cùng nhảy Audition, những bạn nữ tô son xí muội, tóc "đuôi cá"...
Giỏi Lee cho biết: "Mình cũng là 9X, dù là "đời cuối". Xóm nhỏ mình lớn lên là nơi của thế hệ 9X cùng nhau lớn lên. Đi chơi cùng các anh chị, mình bắt đầu để ý những câu họ thích nói, những điểm họ hay đi, quần áo, tóc tai, giày dép...
Dần dần, nó cũng đã trở thành những kí ức đẹp của mình. Vốn là người rất thích quan sát, mình đã ghi nhớ và tái hiện lại những kí ức đó trong các video. Nếu có theo dõi mình, bạn sẽ thấy một "năng lượng" đặc biệt mà mình truyền tải. Nó rất là "hồi đó", khiến ai cũng nhớ về thời thanh xuân đẹp đẽ của mình".
Việc tìm được những phụ kiện và món đồ ngày xưa rất “kì công”. Giỏi Lee cho biết: “Đầu tiên là dép Doctor, hiện nay không còn cửa hàng nào bán nữa, mình tìm khắp nơi rồi cuối cùng phát hiện nó ở một tiệm bé xíu nằm ở quận 6. Đây là đôi dép “huyền thoại” của thế hệ 9X nên mình sử dụng nó trong hầu hết các video”.
Bên cạnh đó, các nhân vật nữ xuất hiện trong video với kẹo tóc, vòng tay nhiều màu… đều được Giỏi Lee mời đến. Phụ kiện được anh chàng “săn lùng” ở các tiệm đồ cũ, hỏi thăm người quen…
Về bối cảnh, anh chàng GenZ chọn địa điểm là quán cafe gần nhà, nơi có ít người qua lại. Thậm chí, có lúc Giỏi Lee phải đi lòng vòng vài tiếng đồng hồ chỉ để tìm một tiệm internet “giống ngày xưa”. Tại cửa tiệm đó, mọi người đều rất thích thú khi có tai nghe, máy tính bàn… như kí ức năm nào.
Theo Giỏi Lee, để xây dựng nhân vật “Pj chiến” mà mọi ngừoi biết trên TikTok, anh chàng phải làm theo từng lời nói, cử chỉ, cách ăn mặc của hình tượng tuổi teen những năm 2009, 2010.
Một chút ngây ngô, một chút hiếu thắng, một chút thân thuộc… Đó là những điều khiến “Pj chiến” nhận được sự yêu thích rầm rộ từ cư dân mạng.
Giỏi Lee cho biết: “Ai cũng có một thời thanh xuân tươi đẹp. Đó là những lần lỡ “cúp cua” đến tiệm net, hẹn nhau ở trung tâm thương mại, rủ nhau đeo vòng tay nhiều màu… Khi nhớ lại những điều đó, mình thấy nó… hay hay, có chút gì đó xúc động. Vì thế, các video này là nơi để mình truyền tải các thông điệp đó”.
Hiện tại, Giỏi Lee đã có hàng trăm nghìn người theo dõi, video thu hút hàng triệu lượt xem và chia sẻ. Điều này chứng tỏ các bạn trẻ thuộc thế hệ 9X đã nhìn thấy thanh xuân của mình trong những video.
“Ngày xưa mình cũng thế đó. Lâu rồi mới nhìn thấy có người mặc áo caro kẻ thế này.
“Thanh xuân rực rỡ, ai cũng muốn một lần sống lại khoảng thời gian đó”.
“Giống hồi xưa thật”…
Đó là những lời khen ngợi khiến Giỏi Lee có động lực thực hiện các video. “Có lúc mình cảm giác “bí content” lắm. Mình không biết phải làm gì tiếp theo. Nhưng mình nghĩ rằng chỉ cần không áp lực bản thân, content hay những điều hay ho sẽ tự tới. Mình rất vui và hạnh phúc vì có thể làm “sống dậy” ngày xưa của mộ ai đó”. Kí ức là điều đẹp đẽ xứng đáng để gìn giữ, đúng không bạn ?