Nhiều ngày qua, giới trẻ đã sử dụng rộng rãi cụm từ “độc lạ Bình Dương” như một cách phiếm chỉ hài hước những sự việc đặc biệt, có một không hai hoặc “cà khịa” nhẹ nhàng những nhân vật có hành động, quan điểm, suy nghĩ “lạ lùng”. Cụm từ này đã xuất hiện trong rất nhiều những bình luận, dòng trạng thái của giới trẻ.
Thậm chí, các KOLs (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội-PV) cũng đã nắm bắt xu hướng này và sử dụng trong các bài đăng. Cụ thể, travel blogger Travip (tên thật Việt Phương) đã viết giới thiệu món kem nước mắm: “Độc lạ Bình … À quên Phú Quốc”.
Theo tìm hiểu, xu hướng này được bắt nguồn từ tên gọi của kênh YouTube mang tên Độc lạ Bình Dương. Đây là kênh YouTube có nội dung giới thiệu những “dị nhân”, con người có hình dáng, thói quen độc lạ, đặc biệt ở Việt Nam. Hiện tại, Độc lạ Bình Dương có 1,78 triệu người theo dõi, mức độ phủ sóng khá lớn.
Thậm chí, nhiều người dùng từ “độc lạ” để miêu tả màn trao vương miện của chủ tịch Miss Fabulous dành cho thí sinh. Mình cũng rất bất ngờ trước khoảnh khắc này, nhiều người đã bình luận rằng đó chính là “độc lạ Thái Lan".\
“Dị nhân” ăn đá, người giả được giọng động vật, người phụ nữ ngủ trên cát, người đàn ông nổi trên mặt nước, cụ bà 40 năm chỉ uống nước… là những video thu hút hàng triệu lượt xem.
Chủ nhân kênh YouTube này là anh Đoàn Như Phú (35 tuổi, ngụ TP. Thủ Dầu Một). Anh từng là phóng viên của một tờ báo tại TP.HCM, sau chuyển sang làm YouTuber và khá thành công trên nền tảng này.
Cũng từ trào lưu này, nhiều người đã tạo ra công thức “độc lạ + tên địa danh/con người” mà mình muốn đề cập. Ví dụ như độc lạ Đồng Tháp, độc lạ Hà Nội, độc lạ trường HCMU…