Nằm trong hệ thống BIG 5 cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới nhưng hướng đi của Miss Grand International lại hoàn toàn khác biệt. Tiêu chí chọn lựa người chiến thắng của cuộc thi trong khoảng 2 - 3 năm đổ lại đây rơi vào tình huống thương mại hoá. Điều này bị nhận xét đi lệch hướng so với một cuộc thi nhan sắc thuần tuý.
Trong một cuộc giao lưu với truyền thông, ông Nawat - chủ tịch cuộc thi Miss Grand International từng thẳng thừng tuyên bố bản thân không tin tưởng vào ban giám khảo. Người chiến thắng cuộc thi do ông lựa chọn và người đẹp này phải giúp kiếm tiền.
"Tổ chức của chúng tôi không chọn hoa hậu theo hội đồng giám khảo. Tôi không tin tưởng vào họ bởi họ chỉ nhìn thấy những cô gái trong vài tiếng trên sân khấu. Chúng tôi lựa chọn theo ý kiến của các nhân viên làm việc tại tổ chức và đồng hành xuyên suốt cùng các thí sinh. Tôi phải là người đưa ra quyết định cuối cùng để kiếm được một hoa hậu có năng lực giúp tôi kiếm tiền", ông Nawat cho biết.
Phát ngôn của chủ tịch Miss Grand International nhanh chóng "thổi bùng" tranh cãi khắp các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự bất bình và đặc thắc mắc về sứ mệnh của người chiến thắng Miss Grand International liệu chỉ dừng lại ở việc giúp tổ chức này kiếm tiền thay vì đề cao sứ mệnh hoạt động cộng đồng, xã hội.
Trên thực tế, hình thức thương mại của Miss Grand International không chỉ diễn ra đối với người chiến thắng. Việc này đã hiện hữu từ khi bắt đầu mỗi mùa giải.
Trong những năm đổ lại đây, Miss Grand International đưa ra thêm phần bình chọn mang tên Miss Popular. Phần thi này hướng trọng điểm đến việc thu lợi nhuận từ hình thức bình chọn có trả phí. Được biết, khi sử dụng 1 phiếu bầu, khán giả sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất 1 USD (khoảng 25.000 đồng).
Lượt bình chọn ngày càng tăng cao theo "cấp số nhân" phần nào giúp Miss Grand International mang về bộn tiền từ hoạt động này. Kết quả cho người chiến thắng chung cuộc chính là tấm vé lọt thẳng vào top 10 chung cuộc và nắm sẵn trong tay ngôi vị Á hậu 5.
Vậy điều được đặt ra ở đây chính là việc Miss Grand International có còn công bằng đối với những thí sinh có năng lực nhưng thiếu sự phủ sóng về truyền thông hay không nhận được sự ủng hộ, tiếp sức mạnh bạo từ khán giả?