Cyan Nguyễn: 2017, hãy nghĩ đến việc du lịch như một đại sứ du lịch

Theo 2!
Chia sẻ

Du lịch trải nghiệm và khám phá đang trở thành một xu hướng của giới trẻ, thế nhưng đã bao giờ bạn nghĩ thay vì chỉ đi du lịch như một tín đồ mê xê dịch, bạn có thể tận hưởng những chuyến du lịch miễn phí trong một vai trò to lớn hơn là “đại sứ du lịch” giống như anh chàng Cyan Nguyễn này!

Nguyễn Huy Cường (Cyan Nguyễn)

Instagram: cyannguyen

Facebook: Cuong Huy Nguyen (fb.com/cyannewyen)

Cyan hiện đang làm Graphic Designer cho Fox Network Group, đơn vị sở hữu kênh truyền hình nổi tiếng National Geographic.

Đoạt giải nhất Vietnam Young Lions 2010

Shortlist Cannes Lions 2010 ở Pháp

Giải Nhất cuộc thi New Zealand New Horizon 2016, trở thành đại sứ du lịch và được tài trợ chuyến đi New Zealand miễn phí.

Được tổng cục du lịch Việt Nam chọn là đại sứ du lịch cho chiến dịch #WhyVietnam

Top 15 travel Instagram do Air Asia bình chọn.

Đã từng du lịch đến các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Trung Quốc

Là Graphic Designer, vì sao bạn lại quyết định chọn hướng trở thành một blogger du lịch?

Mình thích mọi người nghĩ mình là người truyền cảm hứng du lịch hơn là một blogger du lịch, vì điểm thú vị ở kênh cá nhân của mình như Facebook hay Instagram thu hút được sự quan tâm chính là những bức ảnh được chọn lọc kỹ lưỡng về các địa điểm mình đã đi qua, những trải nghiệm và con người mình từng gặp gỡ.

Một số blogger chọn thông tin làm điểm thu hút, ở đó các bạn chỉ dẫn cụ thế đường đi nước bước và chi phí, tuy nhiên do là designer nên mình có lợi thế về nhiếp ảnh hơn. Và mình tự hỏi sao lại không kết hợp điều đó với đam mê du lịch của mình? Giữa vô vàn thông tin du lịch trên các kênh cá nhân cũng như chính thống, thì sự khác biệt trong kênh cá nhân của mình có thể là động lực mấu chốt truyền cảm hứng cho mọi người quyết định gói ghém đồ đạc và bắt đầu chuyến hành trình tiếp theo.

Trang Instagram của bạn rất chuyên nghiệp và truyền cảm hứng, ai đã ghé xem một lần chắc chắn sẽ muốn bấm follow. Và đó chắc chắn là thành quả của việc xây dựng hình ảnh cá nhân lâu dài. Từ đâu mà bạn quyết định biến một sở thích đi du lịch bình thường trở thành một công cụ hiệu quả để quảng bá cho bản thân?

Sự trao chuốt của hình ảnh được mình cập nhật trên Instagram ban đầu đến từ lòng tôn trọng dành cho bạn bè đã follow mình, họ quan tâm đến cuộc sống, những trải nghiệm du lịch của mình thì xứng đáng được đáp lại bằng những điều thú vị trong từng bức ảnh, từng nội dung chia sẻ. Thông qua những chuyến đi, mình trò chuyện với bản thân nhiều hơn, biết bản thân muốn gì và cảm hứng mình muốn truyền tải đến mọi người là gì. Từ đó mình ý thức về nội dung và hình thức của những chia sẻ trên Instagram, một trang thông tin với định hướng rõ ràng sẽ hướng tới đúng đối tượng và sức lan toả cũng sẽ mạnh mẽ hơn.

Để xây dựng được trang Instagram hiện tại, bạn hẳn đã phải dành rất nhiều thời gian để chụp được những bức ảnh ưng ý và sau đó lại mất thời gian chỉnh sửa qua rất nhiều app để nó thật hoàn hảo. Có bao giờ bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải sống “art” và tuân thủ theo quá nhiều quy tắc tự đặt ra cho trang của mình?

Nếu xâu chuỗi tất cả những thông tin có được về mình, câu trả lời tự khắc sẽ có: mình đang làm trong ngành thiết kế, yêu thích nghệ thuật đương đại, mình rất thích nhiếp ảnh và mình sinh cung Thiên Bình. Mọi người nói Thiên Bình đam mê cái đẹp và thích sống trong cái đẹp, và nếu bạn làm một việc mình thật sự yêu thích thì áp lực dường như không tồn tại mà thay vào đó là sự đam mê.

Được biết, bạn đã từng đạt được một thành tích đáng nể chính là chiến thắng cuộc thi New Zealand New Horizon 2016 và được tổng cục du lịch New Zealand tài trợ chuyến đi hoàn toàn miễn phí. Chuyến đi này đã cho bạn những trải nghiệm thú vị như thế nào?

Việc được Đại sứ quán và Air New Zealand tài trợ chi phí đi lại và sinh hoạt càng khiến mình thêm trân trọng từng giây phút hiện diện trên đất nước New Zealand. Vấn đề phân bổ chi tiêu khi đi du lịch luôn khiến nhiều người đau đầu, đặc biệt là ở một quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ như New Zealand, bớt đi gánh nặng này khiến mình có một tâm lý thoải mái hơn rất nhiều trong hành trình khám phá Middle Earth (tên gọi thân của New Zealand).

Thay vì phải chi một khoản từ $3000 ~ $3500 cho vé máy bay, đi lại và các dịch vụ, mình đã dành khoản đó để thực hiện chuyến roadtrip trong mơ ở đảo Nam của New Zealand, thăm sông băng Tasman, ngủ lại ở chân ngọn Aoraki - Mount Cook cao nhất châu Đại Dương, và thực hiện cú nhảy bungy đầu tiên trong đời trên bầu trời Queenstown. Bên cạnh đó dưới sự hỗ trợ từ đai sứ quán mình đã có một hành trình đầy cảm xúc khám phá đảo Bắc tại Auckland, Rotorua, ngôi làng Hobbiton phim trường của Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn hay hang động đom đóm Waitomo hiếm thấy trên thế giới.

Cơ hội trở thành đại sứ du lịch cho tổng cục du lịch Việt Nam đã đến với bạn như thế nào? Theo bạn điều gì khiến bạn trở thành gương mặt được chọn lựa?

Ban tổ chức chiến dịch #WhyVietnam biết đến mình qua sự gợi ý của một người bạn, sau khi xem qua các kênh social của mình họ đã quyết định gửi thư mời làm đại sứ du lịch của chiến dịch. Theo mình bên cạnh những lý do như hình ảnh ấn tượng & nội dung du lịch đa đạng trên Instagram & Facebook, sự lựa chọn từ tổng cục du lịch thể hiện rất rõ thông điệp “Mỗi người dân bình thường đều có thể là một đại sứ cho du lịch Việt Nam”. Mỗi người đều có một góc nhìn rất riêng về đất nước để thuyết phục bạn bè khắp thế giới đến Việt Nam, dù lý do đó có đặc sắc hay bình thường thì sự thân thiện mời gọi của cả xã hội cũng đủ khiến bất kỳ du khách nào xiu long.

Từ một người đam mê du lịch đến trở thành đại sứ du lịch, với bạn hành trình này có ý nghĩa như thế nào?

Đây là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ đi kèm trách nhiệm, khi những cảm hứng du lịch mình chia sẻ được đánh giá cao và quan tâm. Không dừng lại ở đó, nó thúc đẩy mình không ngừng lan toả góc nhìn tò mò tích cực vào thiên nhiên, văn hoá và con người của đất nước. Bản thân mình chỉ là một dẫn chứng cho rất nhiều bạn trẻ thế hệ “selfie” của Việt Nam với sự hỗ trợ của công nghệ, và mạng xã hội chúng ta đã bước những bước dạn dĩ hơn, đi xa hơn vào thiên nhiên và những giá trị vô hình của đất nước Việt Nam.

Đã đến lúc bớt hỏi: “Bạn đi nước đó mất bao nhiêu tiền?”

Với nhiều bạn trẻ, du lịch nghĩa là đặt chân được đến nơi đó và chụp những bức ảnh chứng minh là tôi đã đến đây. Còn với bạn, thế nào là “du lịch”?

Với mình, du lịch là hành trình tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao tôi lại đến đây?

Xem Instagram của bạn sẽ thấy rất rõ yếu tố “khác biệt”. Cũng vẫn những đất nước, thành phố đó, hàng ngàn người khác đã từng đặt chân đến, nhưng sao đến khi bạn đi thì nó lại thú vị và mới mẻ quá.

Mình tin rằng những điều mới mẻ và thú vị chỉ bắt đầu khi bạn đứng ở rìa của cảm giác an toàn với những điều quen thuộc. Cảm giác khi chúng ta tin rằng chúng ta đã biết hết nó sẽ giữ chân chúng ta mãi mãi bên trên của tảng băng, trong khi 90% của tảng băng lại nằm sâu bên dưới mặt nước. Thứ đầu tiên bạn cần cho vào ba lô chính là sự can đảm, sau đó là óc tò mò, tinh thần cởi mở sẵn sàng kết bạn, máy ảnh, vốn tiếng Anh (nếu bạn du lịch nước ngoài), và cuối cùng là chiếc smartphone. Ngày nay công nghệ hỗ trợ gần như tuyệt đối cho người ta có thể du lịch độc lập tại một thành phố xa lạ.

Bạn cần chỗ ngủ có Airbnb, đi lại có Uber, bản đồ có Google Maps, chưa kể vô số phần mềm thông dịch và đề xuất địa điểm tham quan ăn uống. Bạn muốn tiết kiệm đã có trang web xin ở nhờ couchsurfing.org, và nơi đây là cầu nối đầu tiên giữa bạn và người host bạn, biết đâu anh ta lại giới thiệu bạn với người hàng xóm, cô nàng này lại là quyển từ điển bách khoa về những cửa hàng mua sắm thú vị nằm sâu trong con hẻm nào đó nơi bạn sẽ làm quen với một người bạn có cùng sở thích leo núi và thú vị chưa anh ta vừa rủ bạn ngày mai cùng leo núi theo một đường mới mà anh ta vừa được chỉ.

“Giá rẻ” đang là một cách để nhiều bạn trẻ PR về chuyến du lịch của mình và các bạn tự hào khi nhờ ăn bờ ngủ bụi mà tiết kiệm được chi phí. Là một người may mắn hơn khi có được những chuyến đi mà không phải lo về kinh phí, bản thân bạn nghĩ sao về cách du lịch này?

Với mình, một khi đã quyết định du lịch là bạn phải chấp nhận tốn kém, tuỳ vào tài chính cá nhân mà mỗi người có quyền tự do lựa chọn hình thức du lịch phù hợp với mình. Nhưng chúng ta đừng nên nhầm lẫn đặt “Giá rẻ” trở thành mục tiêu cuối cùng của chuyến đi mà quên mất rằng du lịch là để tạo ra những giá trị tinh thần tích cực qua những cọ xát thực tế với một nền văn hoá, một điều kiện thiên nhiên khác biệt với nơi chúng ta đang sống.

Chắc chắn tinh thần của bạn sẽ bị phân tâm ít nhiều nếu cứ mãi tính toán để tiết kiệm một khoản nhỏ khi du lịch mà bạn hoàn toàn chẳng bận tâm mấy khi tiêu xài lúc ở nhà. Trả giá và cân đối chi tiêu khi du lịch là một trải nghiệm tích cực để chúng ta trưởng thành, tuy nhiên nếu sau một chuyến đi mà tất cả ký ức của bạn phần lớn là những màn trả giá, cảm xúc hậm hực thì mình nghĩ ở nhà đi chợ sẽ thú vị hơn nhiều. Kinh nghiệm của mình cho thấy, có những trải nghiệm độc đáo mà nếu không chi tiêu, bạn sẽ mãi mãi không có được. Đã đến lúc chúng ta nên bớt hỏi: “Bạn đi nước đó mất bao nhiêu tiền?” thay vào đó hãy là: “Có những gì thú vị ở nước đó vậy?”. Nếu bạn cũng tin rằng mỗi chuyến đi là một cuốn phim hay để kể lại thì mình có một sự thật vui là chưa bao giờ có giải Oscar mang tên: Bộ phim có kinh phí thấp nhất năm cả.

Thái Lan, Singapore có vẻ như đã quá quen thuộc và nhàm chán, Hàn Quốc là một hot trend của năm 2016 vừa qua nhưng cũng đã dần không còn mới mẻ. Bạn dự đoán trong năm 2017 này, đất nước nào sẽ là xu hướng du lịch mới của giới trẻ Việt Nam?

Đối với những bạn trẻ có kế hoạch xuất ngoại năm nay, mình tin rằng Đài Loan là một trong những gạch đầu dòng cân nhắc cuối cùng. Với chính sách Visa đã nới lỏng cho người Việt, nhiều hãng hàng không mới mở đường bay thẳng đến Đài Loan như VietJet hay Vanilla Air, chưa kể sự hấp dẫn trong văn hoá và những tài nguyên du lịch của đảo quốc này chắc chắn sẽ thu hút một lượng lớn khách từ Việt Nam bên cạnh Thái Lan hay Singapore.

Nhật ký du lịch của Cyan:

Dubai là một thành phố hào nhoáng và tràn đầy thú vị cho những bạn muốn thả mình vào một nền văn hoá hoàn toàn khác biệt. Đất nước UAE trong mắt nhiều người sẽ giống như một rương châu báu hé mở, có thể bạn, người đang đọc bài viết này sẽ là người tiếp theo đến mở tung chiếc rương đó.

Dù chỉ đến đây 2 lần nhưng Chiangmai, Thái Lan là nơi cất giữ nhiều kỷ niệm đẹp của mình. Ở nơi này mình đã gặp những con người thân thiện nhất, ăn những món ngon nhất, và mục kích phong cảnh núi rừng hùng vĩ nhất của đất nước Thái Lan. Àh, và còn cả tắm trong dòng suối mát nhất như trong hình nữa.

Bạn đã từng đứng đối diện một thực thể sống hơn bạn ngàn năm tuổi chưa? Hãy đến rừng quốc gia Nam Cát Tiên. Đứng trước sự vĩ đại của thiên nhiên là một trải nghiệm thú vị về ý thức bản thân trong thế giới rộng lớn này.


Những giới hạn bản thân Cyan được phá bỏ khi chinh phục Mount Kinabalu - một trong những đỉnh núi cao nhất Đông Nam Á hơn 4000m, và leo vách via ferrata cao nhất trên thế giới 3776m. Điều thành công nhất không phải là những độ cao, mà hành trình thực hiện những chinh phục đó mới đáng để mỉm cười tự hào khi nhìn lại.


Ngoài những lời khen cho Bali, Cyan còn khâm phục sự chuyên nghiệp trong quảng bá du lịch Bali đến thế giới của Indonesia. Bali đẹp là một sự thật, nhưng để xây dựng hình ảnh và khoác lên chiếc áo thiên đường cho hòn đảo này thì người Indonesia có quá nhiều điều để chúng ta học hỏi.


Lúc đó mình tự hỏi: Chơi lớn hay là đi về nhà? Cuối cùng mình đã quyết định chơi lớn rồi hẳn đi về nhà bằng việc book một slot nhảy bungy cao 400m so với mực nước biển tại Queenstown, New Zealand. Hãy chọn một thời khắc bất kỳ và biến nó trở thành khoảnh khắc đáng nhớ trong đời, với mình khoảnh ấy chính là đây.


Ở nơi nào đó trên dãy Apls của Thuỵ Sĩ mình đã thấy tuyết lần đầu tiên trong cuộc đời. Từ giây phút ấy, những dãy núi tuyết, những con sông băng đã mê hoặc mình đến tận bây giờ.


Mọi người thường nghĩ những điểm du lịch nổi tiếng thường đông nghẹt khách và kém đặc sắc, nhưng với mình Hobbiton Movie Set (Phim trường phim Chúa tể của những chiếc nhẫn) hoàn toàn ngược lại. Một ngôi làng thanh bình và vô số điều thú vị phía sau bộ phim Chúa Nhẫn là những gì đọng lại trong mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo 2!

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất