Uruguay thông qua bộ luật ủng hộ người chuyển giới, gửi thông điệp mạnh mẽ đến nước Mỹ

Thục Nhi
Chia sẻ

Trong tuần vừa qua, đất nước Uruguay đã chính thức thông qua bộ luật nhằm bảo vệ cộng đồng chuyển giới, gửi một thông điệp mạnh mẽ đến chính quyền nước Mỹ.

Uruguay - Đất nước thân thiện với cộng đồng LGBT

Tuần vừa qua, Đại hội đồng của đất nước Uruguay đã chính thức thông qua bộ luật mang tính lịch sử, bảo vệ quyền của cộng đồng người chuyển giới nơi đây. Các nhà lập pháp ở Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định này vào cuối ngày thứ Năm. Ngay sau đó, bộ luật đã được phía Thượng viện phê chuẩn.

Uruguay - đất nước thân thiện với cộng đồng LGBT

Theo như bộ luật, người chuyển giới có quyền được chọn cho mình những biện pháp điều trị y tế phù hợp bao gồm điều trị nội tiết tố và phẫu thuật định giới. Điều đáng nói ở đây chính là những biện pháp điều trị trên đều được chính phủ Uruguay chi trả. Ngoài ra, bộ luật còn đảm bảo 1% những công việc trong chính phủ sẽ được dành cho cộng đồng người chuyển giới trong vòng 15 năm tới.

Trên thực tế, bộ luật được ban hành như một lời xin lỗi đến cộng đồng người chuyển giới vì cách đối xử không đúng đắn của chính quyền ngày xưa. Đồng thời thiết lập tiền trợ cấp hàng tháng cho những ai được sinh ra ở đất nước này trước năm 1975. Trong quá khứ, người chuyển giới là một trong những “mục tiêu” phải chịu nhiều áp bức dưới chế độ độc tài quân sự đã cai trị Uruguay giữa năm 1973 và 1985.

Những nhà hoạt động xã hội về quyền của người LGBT đã ăn mừng sau quyết định

“Người chuyển giới có tuổi thọ rất thấp.“, Tania Ramirez, từ Bộ Phát triển Xã hội ở Uruguay, cho biết. “Họ là một cộng đồng dễ bị tổn thương. Thế nhưng cảnh sát và nhà nước đã liên tục giam giữ và tra tấn những người chuyển giới trong chế độ độc tài của thập niên 1970 và 80. Chưa dừng lại ở đó, những hành động này lại được tiếp tục vào thời đại dân chủ.”

Ngoài ra, chính phủ cũng đang trong giai đoạn xem xét bản đề xuất thứ hai. Trong đó có nhắc đến học bổng, chính sách đặc cách (chính sách dành cho nhóm thiểu số đã từng chịu phân biệt đối xử trong quá khứ) và các thủ tục thay đổi họ tên, giới tính trên giấy tờ cho cộng đồng người chuyển giới.

Các nhà lập pháp Uruguay bỏ phiếu thông qua bộ luật

Cộng đồng LGBT ở Uruguay không khỏi vui mừng khi nghe quyết định

Nước Mỹ và sự đối lập

Trái ngược với Uruguay, nước Mỹ trong năm nay đã có nhiều hành động nhằm xoá đi sự hiện diện của người chuyển giới. Gần đây, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đang lưu hành một bản ghi chú đề xuất rằng: giới phải được xác định dựa vào bộ phận sinh dục (nam có tinh hoàn và nữ có buồng trứng). Bất kì ai muốn thay đổi giới tính phải thông qua xét nghiệm y tế.

Tổng thống Trump và những hành động nhằm vào cộng đồng LGBT ở Mỹ

Đề xuất này gây ra sự phẫn nộ vì giới không được định nghĩa dựa theo bộ phận sinh dục mà phải dựa vào cảm nhận của một người. Nếu như một người nữ (với buồng trứng) cảm nhận rằng bản thân là nam thì người đó đã có quyền được gọi là người chuyển giới nam. Không phải xét nghiệm y tế, không phải phẫu thuật định giới chỉ để chứng minh điều đó.

Quyền của người chuyển giới cũng là nhân quyền

Ngoài ra, nước Mỹ đã thông báo rằng họ không có bộ luật bảo vệ người chuyển giới khỏi những định kiến trong công việc cũng như người chuyển giới phải đi đúng nhà vệ sinh so với giới tính sinh học của mình.

Tất cả những điều này đều đi ngược lại với nhân quyền, với những gì mà cộng đồng LGBT đã đấu tranh suốt bao nhiêu năm qua. Chắn chắn rằng trong tương lai, cộng đồng LGBT ở Mỹ sẽ phải vững vàng và mạnh mẽ hơn nữa để chống lại những định kiến đến từ chính quyền của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Nhi

Tin mới nhất