Thời trang

Báo thời trang Mỹ: Công Trí và các NTK mới nổi đang đuổi sát nút Dior, Versace, Armani

Minh Minh
Chia sẻ

Chúng ta vẫn có thể thấy các nhà thiết kế lớn, đã đồng hành cùng Hollywood hàng thập kỷ như Armani, Dior, Versace...Nhưng song song với đó là sự vươn lên của các thương hiệu mới. Họ đã dần làm thay đổi khái niệm về 'thời trang thảm đỏ'.

Theo Fashionista.com, Trong những năm gần đây, chúng ta đã có cách nhìn nhận khác đối với thảm đỏ. Những câu hỏi được đặt ra, những người nhận được sự chú ý, và những nhà thiết kế được yêu thích đã không còn giống ngày trước.

Bạn có thể chỉ ra hàng loạt lý do tại sao: sự nổi lên của các kênh truyền thông xã hội (social media), tầm ảnh hưởng của các stylist, sự hiểu biết về cách thức sử dụng hàng tài trợ, ngày càng có nhiều sự kiện thảm đỏ ngoài lề so với truyền thống. Chúng ta vẫn có thể thấy các nhà thiết kế lớn, đã đồng hành cùng Hollywood hàng thập kỷ như Armani, Dior, Versace…Nhưng song song với đó là sự vươn lên của các thương hiệu mới. Họ đã dần làm thay đổi khái niệm về ‘thời trang thảm đỏ’.

1. Markarian

Markarian là nhãn hiệu thời trang tập trung vào các trang phục áp dụng cho Instagram được bắt đầu bởi Alexandra O'Neill vào năm 2017. Bạn có thể tìm thấy váy dạ hội, quần áo đính cườm, hay những họa tiết thêu độc đáo ở đây. Khi O'Nill khái niệm hóa dòng sản phẩm, cô muốn trang phục dạ hội sang trọng mang lại cảm giác hiện đại và hấp dẫn hơn, nhưng phải có tinh thần dễ ứng dụng hơn so với các lựa chọn tương đương trên thị trường.

Vì vậy, cô bắt đầu tạo ra những bộ quần áo cầu kỳ, trẻ trung, đắt tiền (nhưng không đến mức cắt cổ). Chỉ sau vài tuần ra mắt, Emma Roberts là người đầu tiên mặc đồ của thương hiệu.

O'Neill cho biết: “Tôi nghĩ đó là một quá trình tự nhiên, khi bạn tập trung vào các sản phẩm mặc buổi tối và các sự kiện cần sự hào nhoáng, dần dần sản phẩm của bạn sẽ phù hợp với VIP. Savannah (đại diện PR của Markarian) làm việc với thương hiệu ngay từ đầu và thực sự tập trung vào trang phục VIP. Cô ấy đã gửi các mẫu quần áo cho mọi nhà tạo mẫu mà cô ấy biết vào thời điểm đó”.

Chiếc váy mà Emma Roberts mặc chính là tinh thần của hãng Markarian. O'Neill đặt tên cho Markarian theo một nhóm các thiên hà. Chiếc váy của Emma có họa tiết mặt trăng và Sao Thổ, tất cả đều được thêu tay và đính cườm lên một tấm vải sa tanh thật đẹp.

Hơn hai năm sau, Markarian trở thành thương hiệu yêu thích của các sao Hollywood trong mọi sự kiện như họp báo, biểu diễn, thảm đỏ. Ngoài Emma Roberts, Priyanka Chopra Jonas và Lea Michele cũng đã mặc đồ của Markarian nhiều lần.

O'Neill nói: “Tôi luôn nghĩ đến trang phục VIP khi thiết kế vì đây là một phần lớn trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, đồng thời cũng là một phần thú vị trong công việc. Chúng tôi cũng nhận các đơn hàng riêng từ khách hàng tư nhân. Tất cả các hoạt động đó giúp thương hiệu của chúng tôi được nhiều người trên thế giới công nhận”.

2. Galvan

Định hướng của Galvan vẫn không thay đổi so với hồi năm 2014 khi mới ra mắt. Nhà đồng sáng lập Kinda Holmgren cho biết:

“Chúng tôi rất thất vọng với trang phục buổi tối mà mọi người đang phải mặc. Chúng tôi đã nhìn thấy một số vấn đề và muốn góp sức vào giải quyết. Cụ thể là trang phục buổi tối có xu hướng rất trang trọng, rất tôn dáng. Mọi người nghĩ rằng nếu đến một bữa tiệc trang trọng, họ phải ăn mặc cứng nhắc chứ không được thêm các yếu tố hiện đại, tươi mới hoặc thực sự thoải mái”.

Holmgren và ba đối tác kinh doanh kết luận rằng họ có thể làm cho trang phục buổi tối tươi trẻ hơn với mức giá dễ chịu hơn. Thông điệp đó đã mang đến rất nhiều khách hàng lớn ngay từ khi Galvan khởi nghiệp. Các nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập đầu tiên của họ tại Tuần lễ thời trang Paris và lọt vào mắt xanh của một số nhà tạo mẫu. Thành công đầu tiên là Gwyneth Paltrow đã mặc một bộ jumpsuit của Galvan.

Ngay sau đó, Sienna Miller cũng diện một bộ váy bóng bẩy đến buổi ra mắt phim ‘Foxcatcher’ ở London. Một điều thú vị ở trang phục của Galvan là các ngôi sao có thể mặc lên thảm đỏ và cả trong đời thường. Bởi Rihanna đã từng mặc trang phục giống Miller khi đi dạo phố.

Holmgren nói thêm: “Cùng một kiểu quần áo nhưng bạn có thể mặc cho cả hai dịp, với hai phong cách khác nhau. Đây cũng là một trong các giá trị cốt lõi của Galvan về tính linh hoạt. Rõ ràng ai cũng muốn mặc lại quần áo của mình nhiều lần”.

Sự hỗ trợ từ các ngôi sao nổi tiếng là cơ hội nổi tiếng toàn cầu cho thương hiệu, cũng là cơ hội để đưa sản phẩm đến các nhà bán lẻ. Lợi tức đầu tư mà Galvan nhận được khi Martha Hunt hay Karlie Kloss mặc đồ dạo phố so với Waller-Bridge mặc đến Quả cầu vàng là khác nhau.

Giám đốc PR Larson nói rằng: “Tất cả những khoảnh khắc đó đều quan trọng với chúng tôi. Đó là lúc chúng tôi biết mọi người nghĩ gì về trang phục của mình. Bạn có thể thấy sự gia tăng lưu lượng truy cập đến trang web của chúng tôi. Hoặc khi doanh số tăng đột biến nhờ một người nổi tiếng, chúng tôi có thể hiểu là khách hàng thấy trang phục đó phù hợp cả với người bình thường”.

3. Azeeza

Nhà thiết kế Azeeza Khan thành lập nhãn hiệu này vào năm 2012 tại Chicago. Khác với 2 thương hiệu trên, Azeeza không theo đuổi những người nổi tiếng mà bán hàng cho khách lẻ/ đại lý một cách tự nhiên. Trong năm vừa qua, thương hiệu đã có nhiều thay đổi lớn như làm mới trang instagram và trang phục được diện lên thảm đỏ.

Khan giải thích: “Trong quá khứ, chúng tôi không cố gắng đuổi theo người nổi tiếng hay thứ gì tương tự. Chúng tôi làm việc dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả sự phân phối. Cách làm đó không phù hợp với tôi. Nó giống như một bước đi tính toán trong kinh doanh hơn là thực sự mang lại một yếu tố tuyệt vời.

Tôi không bao giờ muốn sử dụng một người nổi tiếng để chứng tỏ bản thân mình trong những ngày đầu tiên. Bên cạnh việc sử dụng các mối quan hệ, bạn vẫn có thể tạo dựng cơ hội cho mình bằng nhiều cách khác. Quá trình phát triển đó rất hợp lý và bạn không phải cố theo đuổi những thứ hào nhoáng”. Yếu tố làm nên sự khác biệt cho Azeeza là luôn tạo ra sự bất ngờ, khác với các chuẩn mực thông thường. Các thiết kế của hãng đầy táo bạo, màu sắc, nghệ thuật. Đó là kết quả của nhiều năm thử nghiệm, tìm tòi và phát triển.

Khan nói: “Tôi thực sự học hỏi và rút kinh nghiệm từ những phản ứng của khách hàng. Là một nhà thiết kế trẻ, tinh thần dám thử và làm mới là rất quan trọng. Một số thứ tôi làm mang lại kết quả tốt, một số lại không. Tôi xây thương hiệu của mình từ từ, như đắp từng viên gạch lên vậy”.

Là một phần trong nỗ lực giới thiệu lại tầm nhìn của Azeeza, Khan đã tham dự Giải thưởng CFDA 2019 cùng với Riley Montana, Jacquelyn Jablonski và Maria Borges, mỗi người mặc một chiếc áo choàng khác biệt từ nhãn hiệu này.

CFDA là khoảnh khắc quan trọng đối với nhãn hiệu nhưng sự kiện bùng nổ là khi Barbra Streisand ủy quyền cho nhà thiết kế tạo ra trang phục biểu diễn cho tour diễn mùa hè của nữ ca sĩ. Sau đó, Azeeza được nhiều người chú ý hơn, đồng thời được mời kết hợp trên tạp chí Vogue.

Mặc dù Khan luôn muốn làm việc theo cách trực tiếp nhận khách hàng, sau sự kiện Barbra, cô đã nhận ra tầm ảnh hưởng của một người nổi tiếng đối với thương hiệu thời trang. Cô nói: “Chúng tôi kinh doanh từ năm 2012. Đây là năm đầu tiên tôi được hợp tác với Vogue. Không chỉ vậy, chúng tôi đã được nhắc đến 5 lần trên Vogue”.

Azeeza đang chuẩn bị cho bước phát triển mạnh mẽ hơn, bắt đầu từ một trang web mới và tầm nhìn mĩ thuật mới.

4. Công Trí

Nhà thiết kế Việt Nam Nguyễn Công Trí là một cựu chiến binh của ngành thời trang. Anh ấy bắt đầu thiết kế từ năm 2000, giới thiệu các bộ sưu tập của mình đến Paris, London, Tokyo và thành phố Hồ Chí Minh. Một vài năm trở lại đây, anh đã có thêm hàng loạt khách hàng mới - các ngôi sao hạng A của Hollywood.

Công Trí thành lập thương hiệu thời trang xa xỉ vào năm 2016. Nhà thiết kế nói: “Nguyễn Công Trí và Công Trí là hai thương hiệu khác nhau. Nguyễn Công Trí tập trung vào thiết kế ý tưởng và theo đuổi thời trang cao cấp, Công Trí mang tầm nhìn thương mại hơn. Hai thương hiệu đang tồn tại song song”.

Trang phục của thương hiệu tập trung vào váy dạ hội, bởi nhà thiết kế muốn ‘giúp phụ nữ tỏa sáng trong những khoảnh khắc quan trọng và đặc biệt’.

Với anh, trở thành người làm việc với các khách hàng VIP là một cơ hội tự nhiên, điểm thêm một chút may mắn. Giờ đây, Công Trí đã trở thành nhà thiết kế nổi tiếng toàn cầu với loạt khách hàng đình đám như Katy Perry, Rihanna, Rita Ora, Gabrielle Union, Kate Bosworth, Beyoncé.

Anh nói: “Rihanna là ngôi sao quốc tế đầu tiên đại diện cho thiết kế của tôi. Đó là khởi đầu quan trọng cho chương mới trong sự nghiệp của tôi. Trong trường hợp của Beyoncé, cô ấy đã dẫn dắt ngành công nghiệp giải trí toàn cầu và có một lượng lớn người hâm mộ tại Việt Nam trong nhiều năm. Đó là lý do tại sao việc họ chọn thiết kế của tôi đã tạo ra một làn sóng truyền thông đáng kể ở Việt Nam”.

Công Trí đã từng làm việc với stylist nổi tiếng Kate Young (khách hàng bao gồm Selena Gomez, Nina Dobrev và Margot Robbie) trong các chương trình Tuần lễ thời trang New York của anh:

“Tôi đã thiết kế trang phục cho người nổi tiếng ở Việt Nam trong nhiều năm, vì vậy tôi hiểu công việc đó như thế nào. Nhưng làm việc với Kate trong môi trường quốc tế đã mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm mới. Mọi thứ phải chuyên nghiệp, khối lượng công việc lớn hơn, nhiều yêu cầu và tiêu chuẩn hơn”.

Công Trí đang chuẩn bị tổ chức các show diễn mùa thu 2020 cho tuần lễ thời trang. Nhà thiết kế nói: “Tôi nghĩ phụ nữ là tác phẩm nghệ thuật. Cách họ di chuyển, cười, nói chuyện và thể hiện bản thân khiến tôi bị mê hoặc. Đó là lý do tại sao thiết kế quần áo cho người nổi tiếng không chỉ đơn thuần là công việc của tôi - đó là sự kết hợp của hai loại hình nghệ thuật”.

5. Aliétte

Jason Rembert nổi tiếng với công việc stylist cho người nổi tiếng. Trong những năm qua, anh đã từng làm việc với Issa Rae, Michael B. Jordan, Lizzo, Solange Knowles và Ben Platt. Năm ngoái, anh quyết định trở thành nhà thiết kế thực thụ với thương hiệu Aliétte. Nhãn hiệu thời trang nữ đương đại đã có màn ra mắt thảm đỏ hoành tráng với một thiết kế trên người Issa Rae - khách hàng lâu năm của Jason.

Jason Rembert nói: “Thảm đỏ là một trong những điều lớn lao trong cuộc đời tôi. Tôi thực sự thích ngắm nhìn phụ nữ mặc những chiếc váy vừa vặn, sống động. Họ sẽ tỏa sáng trên thảm đỏ. Tôi muốn làm thứ gì đó mà có thể sống trong không gian đó”. Anh ra mắt bộ sưu tập đầu tiên vào mùa thu 2019 tại Tuần lễ thời trang New York.

Kể từ đó, trang phục của Aliétte đã được mặc bởi Cardi B, Kelly Rowland, Ciara và một loạt các sao hạng A khác. Nhà thiết kế giải thích: “Hollywood đã đóng một vai trò quan trọng đối với Aliétte. Những người nổi tiếng không chỉ chụp hình trên thảm đỏ. Đôi khi họ sẽ đăng lên mạng xã hội, gắn tag và hình ảnh sẽ được tiếp cận tới hàng triệu người”.

Trong rất nhiều khoảnh khắc quan trọng, Jason chọn sự kiện Kelly Rowland là đáng nhớ nhất: “Đó là lúc mọi người thực sự muốn tìm hiểu về thương hiệu của tôi. Stylist Kollin đã chọn bộ sưu tập của tôi để chuẩn bị trang phục cho Kelly”. Là một stylist giàu kinh nghiệm, Jason biết rằng công việc của họ cần sự nhạy bén kết hợp nhiều mảnh thời trang với nhau. Vì thế khi chuyển sang vai trò một nhà thiết kế, anh luôn đảm bảo mọi thứ khách hàng lựa chọn đều toát lên vẻ đen cả bên trong và ngoài.

Jason nói thêm về gu của mình: “Gia đình tôi đến từ Martinique và Caribbean, vì vậy các thiết kế của tôi luôn có nhiều màu sắc và khiến bạn trở nên rực rỡ. Khi bộ sưu tập của tôi được trình bày trên sàn catwalk, bạn sẽ thấy chúng có nhiều hình dạng đặc biệt. Tôi thích họa tiết thêu.

Tôi thích váy, thắt lưng cao. Tôi luôn cố gắng thể hiện sự đa dạng mỗi khi tổ chức catwalk.Tôi thích trở nên sang trọng. Tôi muốn người phụ nữ của mình trở nên sang trọng. Ngay cả trong một chiếc áo lót, một người phụ nữ vẫn có thể toát ra sự sang trọng”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất