Sức mua giảm, kinh doanh ảm đạm suốt năm 2023
Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là đến Tết, nhưng khác hẳn với sự nhộn nhịp, cao điểm thường thấy vào thời điểm cuối năm, năm nay hoạt buôn bán trước dịp lễ lớn dường như ảm đạm hơn rất nhiều.
Kinh tế năm 2023 được nhận định sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, do đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cũng đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 ở mức kém tích cực hơn so với năm 2022. Đặc biệt, hàng loạt doanh nghiệp hiện đang "than trời" khi đối diện với khủng hoảng từ việc người dùng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm.
Theo khảo sát, đại diện nhiều doanh nghiệp phân phối cũng ghi nhận sức mua giảm từ đầu năm đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Sức mua thấp khiến không ít doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ gặp khó trong ba quý đầu năm.
Nhắm vào tiềm năng của việc bán hàng online đang rất được ưa chuộng, nhiều tiểu thương "không thể ngồi yên chờ chết" mà lập tức thay đổi kế hoạch bán hàng.
Thay vì tốn tiền thuê mặt bằng có vị trí đắc địa, hay đầu tư trang trí cửa hàng để hút khách, nhiều nhà kinh doanh bán lẻ chọn hình thức bán hàng trực tuyến, tập trung đầu tư livestream bán hàng. Thậm chí, nhiều chủ shop quần áo, làm đẹp đã không ngần ngại chi số tiền lớn để tuốt tát nhan sắc nhằm phục vụ cho việc bán hàng online.
Bỏ trăm triệu tút tát nhan sắc để đầu tư bán hàng online
Chị Từ Thị Ánh Tuyết (34 tuổi, quận Tân Bình), có đến 12 năm kinh doanh bỏ sỉ quần áo ở chợ đầu mối Tân Bình. Mặc dù đang bước vào những tháng cao điểm cuối năm nhưng shop quần áo của chị không có 1 bóng khách đến xem.
Trước đây, với 5 shop quần áo, mỗi tháng lợi nhuận của chị Tuyết có thể lên tới 300 triệu, doanh thu cả tỉ đồng. Hiện tại mỗi tháng chỉ còn hơn trăm triệu, thậm chí vài chục triệu khiến chị điêu đứng trước các khoản chi phí thuê mặt bằng, nhân viên.
Nhận thấy xu hướng bán online đang được khách yêu thích, chị bỏ 20 triệu đồng để học khóa livestream chuyên nghiệp. Do thấy bản thân nhiều tuổi, đã sinh 3 con nên chị không ngại chi số tiền "khủng" đầu tư cho nhan sắc, quyết tâm chinh phục khách hàng online.
Được biết, số tiền chị Tuyết đã tút tát nhan sắc, đầu tư cho ngoại hình lên đến 200 triệu đồng. Ngoài ra, chủ shop quần áo còn bỏ 20 triệu đồng để học khóa livestream chuyên nghiệp với quyết tâm chinh phục khách hàng online.
Dù trải qua quá trình sửa sang nhan sắc đầy đau đớn, tốn kém tiền bạc nhưng theo chị Tuyết, với tình hình kinh doanh hiện tại thì livestream bán hàng online hiện là con đường duy nhất giúp chị vực dậy.
“Bên Trung Quốc, các nhà máy đều thuê KOL, chuyên gia, diễn viên, ca sĩ để quảng cáo và bán trực tiếp tại nơi sản xuất. Tôi cũng thấy các nước trên thế giới đều có xu thế như thế hết, tất cả các mặt hàng đều chuyển qua kinh doanh hết và mình muốn bắt kịp xu thế này”, chị Tuyết cho hay.
Ngoài ra, chị Tuyết còn cho hay, việc đầu tư vào livestream bán hàng cũng rất tốn kém. Không chỉ riêng vào sản phẩm, hình thức người livestream mà còn phải đầu tư vào các thiết bị hiện đại đảm bảo quá trình phiên live thuận lợi nhất. Có thể kể đến như các thiết bị: đèn hắt sáng, thiết bị gắn điện thoại đầy đủ, mỗi ngày cùng nhân viên live đều đặn ít nhất 5 -8 tiếng mỗi ngày để tiếp cận khách hàng.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, kinh doanh online hay livestream bán hàng đang là giải pháp hữu ích được nhiều người kinh doanh lựa chọn. Trong khi kinh doanh truyền thống ngày một ế ẩm, nhiều người phải chủ động chuyển mình để thích ứng với thời cuộc.