Việt Puzo: Chẳng đồng lương nào hạnh phúc bằng những tràng vỗ tay!

Việt Puzo - "Chiến binh" cuối cùng và cũng là chàng trai chắp bút cho ca khúc Mãi Mãi của đội Thu Phương đã có những chia sẻ chân thành về hành trình âm nhạc đầy thăng trầm, nhưng cũng nhiều dấu ấn để hiện thực hóa và chạm tay đến giấc mơ lớn nhất của đời mình.

Bài viết Ái Kỳ
Chia sẻ

- Cơ duyên nào mang bạn đến với âm nhạc và The Voice 2018?

Không đơn giản chỉ là cơ duyên đâu. Đó là định mệnh! Việt đã nghĩ đến The Voice từ rất lâu nhưng không có cơ hội để thử sức, đã có những lúc Việt nghĩ rằng may mắn đã bỏ quên mình. Thật không ngờ chính ngày mà Việt bay vào Sài Gòn để chúc mừng sinh nhật mẹ thì nhận được tin cuộc thi Giọng hát Việt đang thi tuyển trong mấy ngày tới, chẳng nghĩ ngợi nhiều Việt đăng ký ngay nào ngờ trúng tuyển thật và vô tình bị xét duyệt trong danh sách thí sinh miền Nam mặc dù đang ở ngoài miền Bắc.

- Gia đình đóng vai trò như thế nào đối với hành trình ca hát của bạn?
Mặc dù gia đình Việt không ai theo nghệ thuật nhưng cả nhà mình ai cũng mê nghe nhạc. Khi Việt lớn và biết nhận thức gia đình mới kể lại rằng vì năm Việt 3 tuổi dù chẳng biết chữ nào nhưng vẫn cầm mic hát karaoke “Hà nội đêm trở gió” ngon lành, không sai một chữ nên nghĩ Việt có năng khiếu âm nhạc đến năm 6-7 tuổi thì đưa Việt lên cung văn hoá thiếu nhi thành phố sinh hoạt. Từ đó Việt ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với âm nhạc.

- Khoảnh khắc nào khiến bạn quyết tâm theo đuổi con đường ca hát mà không phải là tiếp tục của một dược sĩ?
Ngày Việt bước chân vào trường dược, tay cầm cây bút viết tên những cây dược liệu còn đầu óc thì vẫn miên man với những bài hát mà tôi yêu thích dù có khi chẳng thể nhớ hết lời. Vất vả mấy năm Việt ra trường làm việc cho một công ty dược phẩm. Ban ngày du lịch khắp thành phố để giao bán thuốc, rồi chiều tối lại về lén lút đi hát ở mấy quán cafe phòng trà. Cho đến một ngày Việt biết rằng sẽ chẳng nơi đâu bằng sân khấu, chẳng công việc nào bằng việc được hát cho mọi người nghe và chẳng đồng lương nào hạnh phúc bằng những tràng vỗ tay. Sau tất cả mình lại trở về với nhau… “Âm nhạc” đến với Việt như vậy đó.

- Hành trình âm nhạc của bạn có những dấu ấn gì đáng nhớ?
Từ nhỏ Việt đã sinh hoạt ở cung thiếu nhi thành phố và đại diện thiếu nhi thành phố đi thi giành về rất nhiều giải thưởng. Việt cũng tham gia liên hoan tiếng hát truyền hình Hải Phòng Chung kết toàn quốc Tìm kiếm tài năng Beuwithhonda 2017.

Ban ngày du lịch khắp thành phố để giao bán thuốc, rồi chiều tối lại về lén lút đi hát ở mấy quán cafe phòng trà. Cho đến một ngày Việt biết rằng sẽ chẳng nơi đâu bằng sân khấu, chẳng công việc nào bằng việc được hát cho mọi người nghe và chẳng đồng lương nào hạnh phúc bằng những tràng vỗ tay.
Việt Puzo

- Nghệ danh Việt Puzo là đến từ đâu?
Mario Gianluigi Puzo các bạn có biết ông ấy không? Cha đẻ của siêu tiểu thuyết lừng danh thế giới: “The Godfather - Bố Già” -1969. Nhưng cuốn đầu tiên Việt được đọc là “Omerta- Luật Im Lặng “. Có một thời gian Việt bị trầm cảm nhưng chính những chân lý và quy luật ông tìm ra trong cuốn luật im lặng đã thúc đẩy và kéo Việt ra khoảng thời gian u tối đó. Việt mang chữ Puzo như một sự biết ơn sâu sắc.

- Chia sẻ công việc thường nhật liên quan đến âm nhạc của bạn trong suốt thời gian qua? Các công việc này giúp được gì cho con đường ca hát của Việt?
Ở Hải Phòng Việt vẫn tham gia các hoạt động nghệ thuật, trình diễn cùng ban nhạc ở những quán cafe phòng trà. Việt đã từng mở một Workshop Âm nhạc cho các bạn trẻ yêu âm nhạc đến và trao đổi kiến thức cho nhau. Cùng với đó là Việt thu vocal bài hát cho các DJ trên khắp cả nước. Tất cả mọi thứ Việt làm đều mong muốn liên quan đến âm nhạc. Và may mắn thay mọi công việc đó đều giúp Việt có thêm kinh nghiệm kỹ năng và sự bền bỉ nỗ lực trong âm nhạc.

- Bạn có học thanh nhạc bài bản không? Nếu không thì điều gì trong giọng hát mà bạn tự tin nhất? Cũng như điểm yếu nào bạn nghĩ mình sẽ phải sớm hoàn thiện trong tương lai?
Việt đã từng được học nhạc căn bản tại trường văn hoá nghệ thuật Hải Phòng một thời gian sau đó Việt vừa học vừa làm. Điều làm bản thân Việt tự tin nhất đó là có thể Việt hát không quá nhiều kỹ thuật nhưng Việt mang được tâm hồn và cảm xúc vào mỗi ca khúc mình thể hiện và Việt tin là khán giả sẽ nhận ra điều đó. Còn về điểm yếu thì Việt nghĩ có nhiều chứ đến ca sỹ nổi tiếng cũng vẫn còn nữa là, nói vui thôi Việt đang rất cố gắng để hoàn thiện bản thân từng ngày khắc phục và sửa chữa tất cả những gì còn sai sót bằng tinh thần cầu tiến, ham học hỏi.

Có một câu nói Việt rất tâm đắc đó là: “Thà bạn dám làm và thất bại còn hơn là không dám làm thì đến 2 chữ thất bại cũng không có nữa chứ nói gì đến thành công!“ Đối với Việt “Muộn là khi không dám bắt đầu còn khi đã dám bắt đầu thì không bao giờ là muộn cả”.
Việt Puzo

- Âm nhạc và hình ảnh bạn muốn theo đuổi trên con đường nghệ thuật là gì?
Việt có thể hát, sáng tác, diễn thuyết. Cùng với khả năng hát đa thể loại Rnb, Pop, Ballad, EDM nhưng Việt sẽ tập trung hướng tới những ca khúc mang nhiều tâm sự vì bản thân Việt muốn khán giả sẽ nghe mình hát và nhìn vào tâm hồn mình chứ không phải chỉ vẻ bề ngoài hay cách trình diễn. Và sắp tới hy vọng Việt sẽ mang được những ca khúc do chính tay mình chắp bút lên sân khấu Giọng Hát Việt. Được thể hiện những bài hát do chính mình sáng tác giống Vũ Cát Tường, Sơn Tùng MTP cũng rất hay phải không nào.

- Bạn học sáng tác từ ai? Chia sẻ về “gia tài” những sáng tác mang tên của Việt Puzo!
Tình cờ thôi mà! Bài hát đầu tiên Việt viết cách đây 3 năm khi tình cờ gặp lại bạn “nữ” cũ nhìn thấy nhưng không lại gần mà chạy thẳng về nhà ngồi cạnh đàn và viết ra một vài cảm xúc… tèn ten ca khúc đầu tiên ra đời. Từ đó mỗi khi có cảm xúc về một vấn đề xung quanh mình thì Việt lại viết. Hiện giờ thì gia tài cũng đã có khoảng gần 20 bài hát (đủ để thi Sing My Song rồi nhỉ?) với đủ thể loại Rnb, Pop, Ballad, Future bass, House… bật mí nho nhỏ đó là Việt đã viết một ca khúc Mãi Mãi thể hiện khát vọng tuổi trẻ dành tặng cho Team Thu Phương nói riêng và tất cả những thí sinh The Voice nói chung. Hy vọng sẽ được mọi người đón nhận MV của team!

- Bạn có hối hận không khi mất nhiều thời gian để làm công việc không phải đam mê thực sự của mình?
Hối hận thì Việt nghĩ là không hối hận vì mình đã làm tròn bổn phận của một người con đó là chứng minh cho gia đình thấy mình đã trưởng thành và làm chủ được kinh tế như mọi người, nhưng tiếc nuối thì có một chút vì dù sao mình cũng đã mất hơn 4 năm trời, 4 năm thanh xuân - 4 năm tuổi trẻ để chứng minh điều đó với gia đình.

- Bạn có nghĩ là độ tuổi của mình đã… khá muộn để theo đuổi con đường ca sĩ chuyên nghiệp?
Có 1 câu nói Việt rất tâm đắc đó là: “Thà bạn dám làm và thất bại còn hơn là không dám làm thì đến 2 chữ thất bại cũng không có nữa chứ nói gì đến thành công!” Đối với Việt “Muộn là khi không dám bắt đầu còn khi đã dám bắt đầu thì không bao giờ là muộn cả”.

Phải công nhận rằng năm nay chất lượng thí sinh rất tốt còn Việt sẽ tập trung vào giọng hát khả năng tư duy xử lý bài tinh tế và quan trọng nhất đối với Việt đó là mang được tâm hồn cùng cảm xúc của mình vào bài hát chạm vào tai nghe của khán giả chứ không phải con mắt, vì quan trọng nhất đây là một cuộc thi âm nhạc!
Việt Puzo

- Khoảnh khắc nào khó khăn nhất trong suốt hành trình Việt theo đuổi âm nhạc? Ai hay điều gì là động lực để bạn vượt qua?
Như Việt đã chia sẻ không phải chỉ một khoảnh khắc mà đó là cả một quãng thời gian rất dài Việt vì chứng minh khả năng cho gia đình thấy phải làm trái ngành trái nghề và hạn chế được tiếp xúc với âm nhạc . Khi được quay trở lại theo đuổi con đường nghệ thuật thì chính Mẹ Việt là động lực đã giúp Việt tìm kiếm con đường nghệ thuật và lập nghiệp trong Sài Gòn để có thể vừa làm vừa chăm sóc Mẹ, vì Mẹ Việt đã sống một mình trong Sài Gòn được 7 năm.

- Vì sao chọn thể hiện ca khúc Ngại ngùng trong vòng Giấu mặt? Bạn hài lòng bao nhiêu phần trăm tiết mục của mình?
Đầu tiên mà nói thì Việt rất hâm mộ em Hương Tràm mà bài hát Ngại Ngùng cũng đúng lại là một sáng tác của nhạc sỹ Việt yêu thích - nhạc sỹ Lưu Thiên Hương. Còn gì để ngại mà không mang đi thi nào? Đối với Việt khi trình diễn xong và nhìn thấy Chị Thu Phương lựa chọn mình đó đã là thành công nhất định của bản thân rồi. Phần còn lại thì sẽ do khán giả cảm nhận, thật may mắn khi Việt đọc phản hồi trên trang cá nhân cũng phần bình luận trên youtube rất tích cực. Và điều đó làm Việt cảm thấy kết quả xứng đáng với những ngày tháng mình vất vả luyện tập.

- Thi thố trong một mùa thi nhiều thí sinh “khủng”, điều gì ở bạn đặc biệt nhất để tỏa sáng trong The Voice năm nay?
Phải công nhận rằng năm nay chất lượng thí sinh rất tốt và nhiều thí sinh mang nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau, rồi ngoại hình, gương mặt ưa nhìn hay phong cách trình diễn rất ổn mà Việt không có nhiều những điều đó nên Việt sẽ tập trung vào giọng hát khả năng tư duy xử lý bài tinh tế và quan trọng nhất đối với Việt đó là mang được tâm hồn cùng cảm xúc của mình vào bài hát chạm vào tai nghe của khán giả chứ không phải con mắt, vì quan trọng nhất đây là một cuộc thi âm nhạc!

- Mục tiêu của bạn tại The Voice 2018 là gì? Ai cũng có tham vọng phải không?
Việt sẽ nỗ lực và cố gắng hết mình để trở thành top 5 người cuối cùng trong cuộc thi.

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Khánh Phan

Chia sẻ