- Thời gian gần đây thị trường âm nhạc đang chia làm 2 mảng rõ rệt là nghê sĩ làm giải trí và làm nghệ thuật. Như Chi Pu là một nghệ sĩ trẻ thiên về giải trí nhưng lại muốn người ta nhìn nhận mình đang làm nghệ thuật, anh nghĩ sao?
- Theo tôi chúng ta nên rộng lượng với lớp trẻ. Tuy nhiên, trong sự rộng lượng cũng cần có sự khắt khe, khắt khe là để chỉ ra cho họ sự khắc nghiệt đòi hỏi cố gắng để chinh phục nghệ thuật theo đường dài chứ không phải là ăn xổi theo trào lưu. Đó là những điều tôi chỉ ra còn ai theo hướng nào là việc họ định vị với ê-kíp. Tôi không có khoảng cách hay định kiến với các bạn trẻ kể ca khi họ trở thành thảm họa. Những thảm họa vẫn xuất hiện là bởi họ chưa có thời gian nhiều để trau dồi và chúng ta hãy cho họ cơ hội.
Thời gian có thể là 5-10 năm cũng chưa muộn. Nếu họ khá lên so với bản thân họ là điều đáng hoan nghênh còn nếu vẫn dậm chân tại chỗ, vẫn không tạo ra những giá trị cho âm nhạc thì đương nhiên sẽ phải chịu quy luật đào thải và thảm họa vẫn chỉ là thảm họa thôi. Chưa bàn đến giọng hát có chất lượng hay không.
Với bản thân tôi là người có 15 năm làm nghệ thuật tôi nghĩ rằng với các bạn trẻ hơn giống như sau này con cái mình đi hát cũng sẽ cần sự hỗ trợ, sự cổ vũ động viên của mọi người nhưng cần phải đúng cách. Những người đi trước cần cho họ sự chia sẻ đúng mực không nên để họ ảo tưởng về bản thân. Cho họ thấy những giá trị chuẩn mực đúng nghĩa của nghệ thuật để hướng tới.
- Nhưng việc thế hệ trẻ dường như đang hướng đến hình tượng nghệ sĩ giải trí mà không chú tâm vào yếu tố chất lượng nghệ thuật lại đang tạo nên sự lệch lạc?
- Việc các nghệ sĩ trẻ đi theo con đường trở thành thần tượng giải trí là điều rất bình thường trong showbiz. Mỗi người có 1 giấc mơ làm nghệ thuật riêng, có người muốn nổi tiếng, trở thành ngôi sao có người sinh ra đã có bản năng nghệ sĩ và họ muốn làm nghệ thuật thực sự. Tôi nghĩ chính vì vậy mà không khó để mỗi người tự xác định thiết lập con đường của mình. Giữa 2 khái niệm nghệ sĩ giải trí hay nghệ thuật không có gì để phê phán nhau cả. Mỗi người cứ theo đúng năng lực, đúng với tôn chỉ nghệ thuật của mình thôi.
Đối với quan điểm của tôi dù làm gì vẫn phải có sự cố gắng nỗ lực còn những công cụ để khuếch trương khả năng hay bám vào những mặt tiêu cực của showbiz thực sự đáng lên án. Chúng ta đang để lỗ hổng rất lớn khi dễ dãi với những bạn trẻ khiến họ có sự ảo tưởng về bản thân. Chúng ta tạo điều kiện gieo dưỡng để phát triển chứ không phải thổi họ lên quá so với chính bản thân họ.
- Phải chăng chính sự nổi tiếng quá nhanh khiến cho nhưng nghệ sĩ trẻ như Chi Pu hay Miu Lê dễ dàng đưa ra tuyên ngôn gây sốc và nhận được sự ủng hộ của khán giả?
- Về phát ngôn của Chi Pu hay Miu Lê tôi thấy đó là một căn bệnh cố hữu của người trẻ: nông nổi. Bản thân tôi trước kia cũng vậy không bao giờ chịu nhận những lời chê. Việc các bạn trẻ có những tuyên ngôn gây sốc là rất bình thường. Đương nhiên, những người có trình độ và hiểu biết sẽ dễ dàng nhìn ra những tuyên ngôn đó có đúng mực với khả năng của các bạn hay không. Với các bạn trẻ nếu có sự nông nổi như vậy chúng ta hãy mở lòng chứ không nên quá chỉ trích họ. Hãy cho họ biết nên trau dồi thêm những điểm nào để hoàn thiện bản thân.
- Theo anh có nên ủng hộ việc thanh lọc những nghệ sĩ thiếu năng lực như Chi Pu?
- Từ trước đến giờ vấn đề này được đặt ra rất nhiều lần khi thảm hoạ xuất hiện hay ai hát chưa tốt lại yêu cầu sàng lọc. Tuy nhiên, việc này tôi nghĩ chẳng đi đến đâu vì rất khó để đặt ra tiêu chuẩn ai hát thế nào sẽ đủ điều kiện cấp thẻ hành nghề. Người lâu năm vẫn hát chưa hay đấy thôi nên tôi nghĩ việc cấp thẻ thực sự không cần thiết. Chỉ nên phát ngôn khi đánh giá sản phẩm âm nhạc của họ ở mức nào. Hay có thể cấm đoán những ca từ dung tục, ca từ rác, hời hợt không mang lại giá trị nghệ thuật hay những chiêu trò lăng xê bằng cảnh nóng rồi những điều ngoài âm nhạc. Việc một người hát chưa hay hãy để thời gian cho họ có thể cải thiện dần và hát tốt hơn.
Ngoài ra, tôi thấy những show truyền hình thực tế mang tới nhiều thảm hoạ hay tao ra ảo tưởng cho các nghệ sĩ trẻ. Thực sự không phải ai cũng nhìn rõ năng lực của mình nên phải chỉ đúng để họ thấy mình đang ở đâu. Trong khi nhiều nhà sản xuất lại muốn dùng các thảm hoạ để thu hút người xem. Đó cũng là một phần khiến các thảm hoạ xuất hiện rất nhiều và ảnh hưởng tới lớp trẻ sau này khi đánh đồng những bạn có năng lực thực sự.
- Anh có cho rằng nhiều chương trình truyền hình thực tế hay game show cố tình tạo ra tranh cãi để pr như trường hợp của giám khảo Dương Cầm và Miu Lê?
- Phát ngôn là do giá trị đạo đức con người khi họ bất chấp chỉ để nổi tiếng. Những động cơ đó không khó để nhận ra vì xảy ra như cơm bữa và trở thành công nghệ lăng xê để các bạn trẻ sống bám víu vào đó. Với những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất định cũng nên có sự lên tiếng đúng mực để khán giả nhìn nhận đúng về bản thân.
Còn trong phạm vi một game show tự người phát ngôn đó cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của mình khi có khẩu chiến. Đó là bệnh cố chấp của người trẻ thôi ai cũng cho mình là đúng.
Các em bây giờ rất độc lập thể hiện được cái tôi của mình nhưng các em lại không để ý việc lỗ hổng nằm ở phát ngôn như vậy. Thay vì tập trung vào khẩu chiến để nổi tiếng, đánh bóng tên tuổi họ nên chú tâm vào nghệ thuật và dùng những sản phẩm chất lượng làm câu trả lời xác đáng nhất.
- Với những nghệ sĩ giải trí như Chi Pu hay Miu Lê liệu anh có tạo cho họ cơ hội hợp tác?
- Nói là tôi đặt ra những tiêu chuẩn nghe thì to tát nhưng thực sự cẩn có sự phù hợp nằm ở giao cảm trong âm nhạc. Khi người nghệ sĩ cảm thấy thích style âm nhạc thích giọng hát của nhau thì không có lý do gì chúng tôi không kết hợp. Còn nếu không phù hợp thì không mở rộng mối quan hệ đó. Bản thân tôi không phải là người quảng giao, không phải ai cũng quan hệ nên tôi nghĩ mình có sự chọn lọc tìm người tâm đầu ý hợp.
Bản thân việc hợp tác ngoài chuyện có phù hợp hay không còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Nếu Chi Pu hay Miu Lê mời tôi hát từ thiện tôi sẵn sàng tham gia. Để có cơ hội với người trẻ thì tôi không đặt ra điều gì to tát với họ. Tuy nhiên, sau 15 năm ca hát tôi phải trau dồi và luyện tập rất nhiều mới được các đàn anh đàn chị mới chấp nhận cho tôi cơ hội hát cùng. Nếu có sự hợp tác thì các bạn trẻ cần phải có năm tháng để các trau dồi, lúc đó mới tìm được tiếng nói chung để làm việc với tôi.