Giải Trí

Chi Pu 'truyện dài kỳ': Khi những chiến lược trật đường ray, tiếc thay cho một đóa hoa đẹp!

Ái Kỳ
Chia sẻ

Đây có lẽ lần đầu tiên cả showbiz Việt bị cuốn theo "chiến dịch dài hơi" từ một cô gái trẻ tưởng chừng như sẽ không bao giờ làm được những điều lớn lao. Nhưng cuối cùng, cô lại khiến cho tất cả chú ý từ lần này đến lần khác, không hề giảm dần theo từng lần tung MV.

Xuất phát là một hot girl đình đám, Chi Pu đã thành công trong việc xóa mác “bình hoa di động” bằng những bước ngoặt nghiêm túc và đúng lúc, để trở thành nghệ sĩ đa năng trong mắt khán giả. Nhưng bước ngoặt sang giấc mộng ca sĩ lại “gặp tai nạn”: chệch đường ray so với những mong đợi, kỳ vọng. 

Khởi đầu bằng dự án dài hơi với chiến lược rõ ràng được vạch ra từng chi tiết, từng lời ăn tiếng nói để đảm bảo gây “bão” dư luận, thu hút mọi spotlight chiếu về mình. Chi Pu và ê-kíp đã làm được. Nhưng không dự liệu đúng những “dư chấn” kèm theo, trong đó có: những công kích “hội đồng” của các nghệ sĩ và sự phản đối của khán giả. Công thức Hàn Quốc, mọi đường đi nước bước đều đúng-chuẩn-Kpop: hình ảnh đẹp, MV công phu, chiến lược rõ ràng, vì sao vẫn “thảm họa”?

Chi Pu chưa từng lên tiếng “đá đểu” ai trong showbiz trước những dự án của họ, vẫn luôn là cô gái rất “biết điều” và chỉ tập trung cho sự nghiệp riêng. Trong đợt comeback này, có lẽ cô không ít lần tự hỏi: sao vế ngược lại không có, sao “cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng”, người người nhà nhà vẫn đua nhau công kích, phán xét cô khi bản thân chưa từng làm điều tương tự với họ trước đó!

Chi Pu chọn giải pháp: im lặng là vàng, kết quả là đáp án thuyết phục nhất. Thế nhưng, kết quả cô kỳ vọng sẽ thay lời cô lên tiếng đó: phản tác dụng, chỉ “xát muối” thêm, chỉ càng khắng định thêm những nhận định của người khác là… chính xác.

Thế nhưng, Chi Pu cũng không thể bình tĩnh thêm nữa, bắt đầu “ăn thua” với dư luận bằng những sản phẩm của mình. Nếu đó là nghệ sĩ khác, có giọng hát thực sự: cách làm này là đúng đắn.

Nhưng với Chi Pu, khi những sản phẩm mà cô kỳ công đổ tiền bạc, công sức đấy vẫn cứ như lớp áo hàng hiệu - dù xa hoa, rực rỡ đến đâu, vẫn không thể che giấu những khuyết điểm trong thực lực. Số lượng tăng không đi kèm chất lượng, càng không khiến dư luận bớt sục sôi, mà lại đẩy ngọn lửa phẫn nộ lên cao.

Nếu như Đức Phúc từng rơi vào tình huống trớ trêu: người ta muốn bịt mắt mà nghe, thì với Chi Pu lại “cười ra nước mắt” khi: người ta chỉ muốn nhìn và bấm “mute” cho phần nghe, may ra đây mới được xem là một MV hoàn hảo.

Không khó để tìm ra trong làng giải trí trùng trùng những người đến để thử vận may và “hứng chịu gạch đá” cho sự bất chấp của mình, như những HKT, Lệ Rơi, Tùng Sơn, Phương My… Nhưng Chi Pu khác họ, Chi Pu đang hứng chịu những công kích từ chính những người có-chuyên-môn trong nghề, chứ không chỉ đơn thuần là những “võ mồm” qua lại của các “anh hùng bàn phím”. Mọi sự chỉ trích đều hiển hiện rõ rệt từ những tên tuổi rõ rành rành trong làng giải trí! Thành ra, không phải là câu chuyện ảo giác nào mà dăm ba hôm sẽ qua.

Những scandal chỉ giúp người ta nổi danh trong chốc lát, chiếm chút spotlight của sự tai tiếng, chứ để bám trụ trong showbiz: thiếu thực tài, tiền cũng không giũa nổi danh vọng, chiến lược chặt chẽ đến mấy cũng chẳng thể cứu sự yếu kém trong thực lực. Và để nhận lại sự công nhận hay tôn trọng, lại càng bất khả thi.

“Chiêu trò” chỉ mãi là “gia vị”, chất xúc tác để đẩy một guồng máy có chất lượng chạy nhanh hơn, chứ không thể trở thành bản chất, thành vai trò chủ đạo trong thành công lâu dài của một nghệ sĩ. Nếu đây thực sự là phép thử của ê-kíp Chi Pu thì đã đến lúc suy nghĩ lại! Còn nếu đây là “sự cố” thì càng phải dừng lại để chỉnh sửa những “hỏng hóc” cần thiết trong bản chất - mà cụ thể ở đây là… giọng hát.

Ước mơ vẫn là chuyện riêng của mỗi người, chưa bao giờ đến lượt người ngoài đánh giá hay phán xét. Dẫu vậy, làm gì cũng phải xét thiệt - hơn, bên cạnh đam mê, mọi ước mơ đều có những mục đích. Dù là để nổi tiếng hay kiếm tiền nhiều hơn, đến thời điểm này, Chi Pu chưa gặt được trái ngọt nào và lại đang chịu thiệt nhiều hơn là nhận lại.

Hơn nữa, càng ra sản phẩm là càng hứng chịu cơn thịnh nộ của dư luận: không những không “lấy lại những gì đã mất”, mà dường như đang “mất luôn những gì đã có” - mất đi sự yêu mến của khán giả, lòng tin của công chúng vốn dành trọn vẹn cho một nghệ sĩ đa năng, luôn ghi dấu ấn đẹp đẽ trong mỗi lần tái xuất. Trừ lần này, dù cho đã chuẩn bị kỳ công, dù cho chiến lược đầy chuyên nghiệp, nhưng thiếu đi điều cốt lõi: thực tài, thì Chi Pu vẫn chưa thể “hóa phép” cho giấc mơ “Từ bây giờ, hãy gọi tôi là ca sĩ!” được.

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” - nghề của Chi Pu nay là gì? Trước đó, người ta cũng không ít lần đặt ra câu hỏi này cho cô gái trẻ sinh năm 1993, nhất là những năm đầu cô phủ sóng mặt báo bởi danh xưng hot girl, đến sau này là diễn viên, MC hay những dự án sản xuất phim ảnh, kinh doanh khác. Chi Pu vẫn thản nhiên xuất hiện tại những sự kiện thời trang, âm nhạc đẳng cấp châu Á, quốc tế như một đại diện Việt Nam dù không ai biết: cô đã có những cống hiến gì cho nền nghệ thuật nước nhà để trở thành hình ảnh tiêu biểu?

Thế nhưng, Chi Pu vẫn chiếm spotlight như thể “sinh ra để nổi tiếng” trong sự yêu mến của khán giả. Chi Pu chưa từng là “con ghẻ” của dư luận, nay lại trở thành “cái gai” trong mắt của nhiều người chỉ vì một giấc mơ mà lẽ ra rất riêng tư của cô. Nhưng dưới bầu trời showbiz, với những cạnh tranh, đố kị khốc liệt, không điều gì là bí mật, càng không thứ gì là riêng tư nữa khi Chi Pu thực hiện bài bản và đầy quyết tâm với giấc mộng ca sĩ này.

Mọi giáo điều đều khuyên mỗi người nên bảo vệ đến cùng giấc mơ của mình, nhưng tới khi họ làm như thế thì cả-thiên-hạ quay sang chỉ trích. Sống sao cho vừa lòng người? Chi Pu - như cách cô đáp trả dư luận bằng việc liên tục tung ra sản phẩm, có lẽ đã không cần làm vừa lòng ai mà dừng lại.

Chặng đường chỉ mới bắt đầu, chưa biết được tương lai.

Khi những chiến lược chệch đường ray, tiếc thay cho một đóa hoa đẹp!

Chia sẻ

Bài viết

Ái Kỳ

Thiết kế

Duy Nguyễn

Tin mới nhất