Giải Trí

Sông Hương đẹp dịu dàng vào đề thi Văn THPT, Hương Giang tự hào: '10 điểm cho người ra đề'

Thy Mạn
Chia sẻ

Hoa hậu Hương Giang đoán đề thi "siêu chuẩn" về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông, các fan có hiểu ý và làm tốt bài thi Ngữ văn kỳ thi THPT sáng nay không?

Sáng 25/6, các bạn trẻ sinh năm 2001 bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia với môn Ngữ văn. Câu hỏi tự luận chiếm 5/10 điểm năm nay trích một đoạn trong tác phẩm tùy bút Ai đã đật tên cho dòng sông của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường để kiếm tra kiến thức và khả năng cảm thụ văn học của sĩ tử 2k1.

Đề thi tập trung vào tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông khiến cộng đồng mạng “chao đảo” vì bất ngờ, nằm ngoài dự đoán về các cái tên kinh điển khác như Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ... Người vui vẻ nhất khi đọc đề thi Văn hôm nay có lẽ là hoa hậu - ca sĩ Hương Giang bởi đề thi của 900 nghìn sĩ tử như đang khen ngợi cô nàng “sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ“.

Hương Giang chính là sông Hương. Liệu các sĩ tử có đoán trúng đề khi cô nàng “thả thính” tung MV ngay trước ngày thi?

Cái tên Hương Giang của Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018 có ý nghĩa là dòng sông Hương. Ngay sau khi biết được đề thi Ngữ văn của các sĩ tử 2k1, huấn luyện viên Giọng hát Việt nhí 2019 đã hóm hỉnh chia sẻ trên trang cá nhân rằng cô nàng đã “thả thính” dự đoán chuẩn xác trước ngày thi: “Trước ngày thi đã tung thính 'comeback' thế rồi mà không ai hiểu ý tiếc ghê chưa. Hương giang ơi dòng sông êm / Quả tim ta vẫn ngày đêm tự tình”.

Hương Giang tự hào vì “Đề văn năm nay có câu: 'Sông Hương nhanh chóng mang một vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ', 10 điểm người ra đề”.

Bên dưới phần bình luận, Hương Giang còn tự hào vì ý nghĩa tên mình - sông Hương được đưa vào đề thi với những câu từ đầy trân trọng của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường: “Đề văn năm nay có câu: 'Sông Hương nhanh chóng mang một vẻ đẹp dịu dàng và trí tuệ', 10 điểm người ra đề“.

Liệu các fan của Hương Giang sau khi “xốn xang” vì cô nàng “thả thính” ra mắt sản phẩm âm nhạc mới ngay trước kỳ thi trung học phổ thông quốc gia có đoán đúng đề và hoàn thành tốt bài thi Văn về dòng sông Hương thơ mộng?

Nguyên văn câu hỏi về tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường trong đề thi Ngữ văn THPT Quốc gia 2019:

Câu 2 (5,0 điểm)
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thư­ờng nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản tr­ường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Như­ng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở ng­ười con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hoá xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khoá trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
(Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.198)

Cảm nhận của anh/ chị về hình tượng sông Hương trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Chia sẻ

Bài viết

Thy Mạn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất