Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Giải trí & TV Show

Tác giả của Ngọc Phương Đông: ‘Một nhà thiết kế cần đam mê, sáng tạo và ‘đúng’ là đã thành công rồi'

Là một “bom tấn” tại cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc đồng hành cùng Hoàng Thuỳ tới Miss Universe 2019, Phạm Lâm Mỹ đã có những chia sẻ thực sự “bén” về nghề thiết kế.

Cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc đồng hành cùng Hoàng Thuỳ tại Miss Universe 2019 trở nên sôi động hơn bao giờ hết. So với những năm trước đây, có lẽ năm nay cuộc thi chứng kiến một số lượng thiết kế với con số bất ngờ. Và có lẽ, nhưng bộ trang phục “bật” được thời gian vừa qua cũng đã khiến khán giả thực sự mãn nhãn. Ngọc Phương Đông là một tác phẩm như vậy!

Phạm Lâm Mỹ - mẹ đẻ của Ngọc Phương Đông cũng như Tình Tang đã có một câu chuyện thực sự cởi mở xoay quanh cuộc thi, xoay quanh nghề thiết kế và hơn hết là sự sáng tạo không ngừng nghỉ của việc yêu nghệ thuật cũng như cống hiến vì nó.

Ngày 15/6 là ngày hết hạn nộp bài dự thi trang phục dân tộc Miss Universe 2019. Và cái tên Phạm Lâm Mỹ không chỉ bừng sáng ở phút chót mà còn là đối thủ đáng gườm cho những ai tham gia cuộc thi lần này. Mang đến cuộc thi lần này 2 tác phẩm đều được đánh giá cao, trong khi Ngọc Phương Đông lại được Hoàng Thuỳ ưu ái thì Tình Tang lại trở thành “con cưng” của rất nhiều khán giả. Và câu chuyện Phạm Lâm Mỹ cùng 2 thiết kế thật đặc biệt đã trở thành bài học quý cho những ai yêu thích sáng tạo nhưng không có nghĩa là “biến cái của người khác thành cái của mình 1 cách hiển nhiên”.

Nhắc đến Lâm Mỹ, người ta nghĩ ngay tới bộ trang phục lọt top ấn tượng - Phụng Bào. Và một lần nữa, cái tên Lâm Mỹ vang lên tại cuộc thi lần này khiến nhiều người phải “ngoái nhìn” xem có đúng là “người quen năm nao” hay không?

Cô gái 25 tuổi chia sẻ, có vẻ công việc hiện tại là phụ trách mảng đồ hoạ và thiết kế mẫu mã sản phẩm cũng chính là sự “bổ trợ” cần thiết cho việc yêu thích thiết kế thời trang của mình.

“Làm nghệ thuật nói chung, thiết kế thời trang nói riêng cần phải đam mê thì mới được. Hiện tại, em vẫn giữ được lửa với nghề và cũng đã có những dự định nhỏ ấp ủ, nhưng vẫn cần phải cố gắng nhiều lắm” Lâm Mỹ nói.

Khi được đùa rằng, Phụng Bào không win và năm nay Lâm Mỹ quyết định trở lại để “phục thì” cô nàng 25 tuổi hài hước chia sẻ “Năm nay trở lại, em không suy nghĩ “phục thù” gì đâu, chỉ là còn lửa nên em muốn thử thách và khẳng định bản thân”.

Có vẻ với Lâm Mỹ, thiết kế và đam mê nó đã ăn sâu vào con người của cô. Thế nhưng với nhà thiết kế trẻ, làm nghệ thuật thì đam mê bắt buộc phải có. Và hai chìa khoá còn lại để có thể tiếp tục theo đuổi chính là sáng tạo và “đúng”. Đúng ở đây là việc tạo ra một tác phẩm theo trí sáng tạo của mình, cần có hiểu biết và cố gắng thu nhặt những điều mới mẻ. Và điều tối kỵ nhất trong sáng tạo chính là… ăn cắp chất xám.

Khi chúng tôi đề cập đến việc, liệu đột ngột 1 ngày, Lâm Mỹ thấy 1 thiết kế rất giống với đứa con tinh thần của mình thì cô sẽ giải quyết như thế nào, chủ nhân của 2 tác phẩm khá cứng rắn nói: “Bản thân em đã từng gặp trường hợp như thế này. Trước đây em thường tìm hiểu mục đích sử dụng của cá nhân, tổ chức đó trước khi đưa ra nhắc nhở hay phản ứng. Nhưng với em, văn hoá cần được lớn lên, đặc biệt là nghề thiết kế, việc tôn trọng bản quyền càng cần được xem trọng mới có thể đi xa”.

Chia sẻ về 2 tác phẩm Ngọc Phương Đông và Tình Tang đem đến cuộc thi lần này, Lâm Mỹ còn chia sẻ về việc tại sao lại quyết định đem 2 mà không phải là 1 tác phầm dự thi. Chỉ vì thời điểm đó ý tưởng nhen nhóm cả 2 tác phẩm đều xuất hiện cùng nhau. Và thay vì quyết định đầu tư vào 1 ý tưởng thì Lâm Mỹ mạnh dạn hơn để có thể đem cả 2 đến chinh chiến.

Với Ngọc Phương Đông, bông lúa sẽ được tôn lên như những hạt ngọc kết hợp với biểu tượng chim lạc của Việt Nam sẽ như một viên ngọc lớn phương Đông. Với cái tên Tình Tang, sự kết hợp giữa những hình ảnh dân gian gần gũi như bông sen, áo yếm, hài vải,… và kì diệu hơn khi khoác lên người Tình Tang cho ra âm thanh như một bản nhạc quê hương với âm điệu hết sức nhẹ nhàng - tình tang. Khi biết đợc Ngọc Phương Đông nhận được sự quan tâm đông đảo của mọi người thì có vẻ cảm xúc của bản thân em cũng có chút thiên vị theo tác phẩm này. Tuy nhiên với Tình Tang nếu được thực hiện, em có niềm tin đây sẽ là một thiết kế rất rất đẹp và ý nghĩa”.

Và câu chuyện khiến chúng tôi bị cuốn đi khi Lâm Mỹ thẳng thắn về việc thiết kế trên bản vẽ và hiện thực hoá. Nhà thiết kế trẻ chia sẻ, chính xác là việc thiết kế trên bản vẽ và hiện thực là 1 chặng đường khá và có nhiều thử tách. Và một nhà thiết kế phải luôn tính đến khả năng thực hiện tác phẩm này khi vẻ. Với kinh nghiệm hiện thực hoá Phụng Bào ngay từ mùa trước thế nhưng với Lâm Mỹ, cô cũng không dám khẳng định mình sẽ thực sự “ráp” đúng được thiết kế trên bản vẽ với thực tế là bao nhiêu %.

Có vẻ với nghề thiết kế, sự chỉn chu và đưa cái hồn trên phác thảo ra trang phục thực tế là một điều khó khăn. Từ việc lựa chọn chất liệu, màu sắc cho đến việc thay đổi các hoạ tiết trên trang phục phải làm sao để thực sự hài hoà là cả một chặng đường gian nan.

Mặc dù biết mọi thứ đều khó khăn thế nhưng với em, sự tự tin luôn là 100% dành cho thiết kế của mình. Dẫu biết có nhiều thiết kế gửi đến cuộc thi thì cơ hội của mình ngày một ít đi, thế nhưng màu sắc riêng của mình thì thực sự không thể nào lẫn vào đâu được.

Tại cuộc thi tìm kiếm trang phục dân tộc lần này, có rất nhiều các tác giả tuổi còn khá nhỏ. Thế nhưng em đánh giá rất cao về trí sáng tạo của các bạn ấy. Có câu tài không đợi tuổi thì lúc nào cũng đúng. Và em nghĩ, sau này con đường nghệ thuật của các bạn ấy cũng sẽ có thuận lợi hơn”.

Bản vẽ của Phạm Lâm Mỹ.

Có vẻ, với Lâm Mỹ - thiết kế chính là con đường vạch sẵn từ trước để cô phải theo. Mang trong mình óc sáng tạo, sự tự tin và những va vấp có từ trước đó đã tạo nên một Ngọc Phương Đông và Tình Tang thực sự “sáng” đến như vậy. Và câu trả lời “Em vẫn còn đợi kết quả được xướng lên” đã phần nào diễn tả được tâm trạng của Lâm Mỹ lúc này.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Nhã Nam

Được quan tâm

Tin mới nhất
NewJeans gây tranh cãi