Muốn khác biệt hãy hiểu mình như Minh Dự: 'Thánh chửi' nhưng tử tế !

Minh Dự - Chàng trai trẻ với những ước mơ hoài bão dấn thân cho nghiệp diễn. Khác với tên gọi 'thánh chửi' mà mọi người hay gọi là một trái tim biết yêu thương, đong đầy cảm xúc.

Bài viết Nguyễn Phước Xuyên
Chia sẻ

Khi đặt tay lên bàn phím type những dòng này tôi để đầu óc trống rỗng. À!…nói vậy cũng không đúng. Đơn giản tôi muốn hiểu hơn một chút về Minh Dự bằng bản năng của mình. Vì là bản năng muốn biết những thứ cần biết nên “mạch hỏi” sẽ không theo một logic nào. Ý tràn đến đâu thì mình ghi đến đó. Cho đến khi…muốn dừng! Đó là những lời tôi được bộc bạch với Dự trước khi nhận ra rằng Dự là một “thánh chửi” tử tế!

Muốn khác biệt hãy hiểu mình như Minh Dự: 'Thánh chửi' nhưng tử tế !

Thực tế đầu tiên, là sinh viên chuyên văn nhưng thích được diễn. Ngọn nguồn vẫn xuất phát từ niềm đam mê cháy bỏng của một chàng trai trẻ yêu nghề, hiểu mình và biết mình cần phải làm gì.

Dự bước ra từ THTT, gameshow. Nhờ các chương trình thực tế mà khán giả biết tới, yêu mến. Hình ảnh mình được xuất hiện và lan toả. Khán giả mến mình, nhớ mình là một chuyện. Nhưng được bao lâu lại là chuyện khác. Tham gia truyền hình thực tế thì phải nghĩ “thực tế”, tránh “ảo tưởng”! Khán giả nhớ mình là nhờ có duyên, có tố chất nhưng không được ảo tưởng, không rèn luyện thêm thì xem như đứng yên tại chỗ, mỗi ngày có bao nhiêu gương mặt mới lên sóng, mình không cố gắng thì khán giả cũng sẽ sớm quên. Khán giả là thước đo thực tế và công tâm nhất.

Trong suốt quá trình theo đuổi đam mê nghiệp diễn chàng trai đã có hơn 3 năm dấn thân và cống hiến, Dự đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, ngoài những giây phút được sống với đam mê, mình cũng có cả sự tủi thân, sự thất vọng, nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Nghề nào cũng có khó khăn, thử thách, chưa tốt phải làm cho tốt, chưa có cơ hội thì phải tự đi tìm. Với một diễn viên sân khấu kịch, 1 tiếng cười, 1 tiếng vỗ tay cũng đủ làm động lực.

Là một trong những “cây hài trẻ” nhưng Minh Dự lại có phần nhỉn hơn các đồng nghiệp cùng lứa về độ hot trên MXH cũng như thu hút được truyền thông và khán giả. Điều làm nên sự khác biệt ở Dự đó là luôn tìm tòi để khai phá mọi khả năng ở bản thân để trở nên khác biệt. Minh Dự phải là số 1! Không được là một phiên bản của ai khác. Mình mong khán giả nhớ đến mình vì những nét riêng đặc biệt, một cũng được nhưng miễn sao là của riêng mình.

Biến hóa đa dạng, hoạt ngôn, duyên dáng là những cách khen ngợi đến từ khán giả và người hâm mộ. Nhưng để nói một lời chê để tặng riêng mình. Dự sẽ nói: Dự diễn còn nhiều điểm yếu lắm! Mình phải tự thấy mình dở trước đã, trước khi để quá nhiều người chê bai. Tự chê mình để mà cố gắng, chứ không phải tự ti. Đừng chờ tới lúc tệ trong mắt mọi người rồi mới nhận ra mình dở. Muộn rồi…!!!

Muốn khác biệt hãy hiểu mình như Minh Dự: 'Thánh chửi' nhưng tử tế !

Khán giả biết nhiều về Dự qua danh hô “Thánh chửi”. Nhưng đó không phải là bản năng. Ai tiếp xúc với Dự ở ngoài, sẽ nhận ra Dự rất kiệm lời. Vui vẻ có, nhưng chửi bới thì không! Có khi chỉ ngồi 1 góc nhâm nhi tách cà phê rồi trầm tư suy nghĩ. Dự phân biệt rõ ràng đâu là sân khấu, đâu là đời thường. Điều đó cho thấy chửi chỉ là gia vị khiến nhân vật mặn mà hơn. Nếu đã là gia vị, thì phải nêm nếm vừa phải. Ít thì nhạt, lạm dụng thì ngán. Cho nên, tuỳ nhân vật, hoàn cảnh mới chửi. Bằng chứng là có những lần đi quay, đạo diễn kêu cứ chửi đi cho vui, Dự từ chối ngay vì thấy không phù hợp.

Đằng sau những chiếc clip hậu trường vui nhộn trên mạng xã hội bất ngờ trở thành sản phẩm viral với triệu view. Đều chỉ là khoảnh khắc làm cho mọi người vui trong giờ giải lao. Khi đó, bỗng dưng có ý tưởng thú vị, không làm thì uổng nên cứ lấy điện thoại quay cho lẹ. Không ngờ lại được hưởng hứng.

Muốn khác biệt hãy hiểu mình như Minh Dự: 'Thánh chửi' nhưng tử tế !

Kinh qua nhiều vai diễn khác nhau, nhưng người hâm mộ lại ấn tượng nhiều với những vai Dự hóa thân thành nhân vật nữ. Ví dụ: bà già chửi hơi dài, bà trưởng đoàn lô tô chỉ trích Miệng Đời, Thái Hậu, Cô 3… Miễn mỗi vai nữ đều ra một nhân vật rõ ràng thì Dự không sợ mình nhàm. Chỉ khi diễn 10 vai nữ như 1 thì mới gây chán. Khán giả chưa nói mình đã thấy “ngán” trước rồi.

Hiện tại làng hài đang thịnh xu hướng “trai giả gái”. Ngày trước thì khá ít chỉ có vài người là nổi bật, giờ thì một loạt cái tên nổi lên nhờ giả gái như: BB Trần, Hải Triều, Cô Giáo Khánh và Minh Dự cũng không “lệch khỏi quỹ đạo” đó. Nói về điểm chung này Dự tin là khi khán giả đã nhìn nhận khả năng của mình, thì mình làm gì họ cũng chú ý. Gần đây Dự rất ít hóa thân thành nữ khi lên sóng. Thậm chí, hoạt động ở sân khấu thế giới trẻ hơn 3 năm, tham gia nhiều vở kịch, nhưng tới thời điểm này chỉ có đúng 1 vai là nữ (bà bán chè), nhưng khán giả vẫn ủng hộ, vẫn vui vẫn cười vẫn vỗ tay thì tức là khán giả vẫn đón nhận. Về việc một số diễn viên lạm dụng giả gái chỉ để gây cười, thì phụ thuộc vào quan điểm làm nghề riêng. Với quan điểm làm nghề của Dự, diễn viên không biết tự làm mới, tự trau dồi mình thì “chết” là điều rất dễ!

Nếu lúc trước nghệ sĩ hài Việt bắt đầu làm parody thì hot lắm, nhưng bây giờ thị trường đó dần bão hòa, người người nhà nhà đều làm parody, thậm chí parody cũng được đầu tư ở cấp độ “cao cấp” hơn như những sản phẩm của Huỳnh Lập, BB Trần hay Quang Trung. Riêng, Minh Dự thì vẫn chưa tự tay làm 1 sản phẩm parody nào. Nhận định về triển vọng của parody, Dự thú thật chưa đụng tới bao giờ nên không đoán được tương lai của nó. Nhưng, cái gì nhiều quá thì sẽ bão hoà. Dự nghĩ nghệ sĩ phải sáng tạo không ngừng!

Tương tự, web drama cũng bắt đầu bước vào đường đua của những nghệ sĩ Hài có “máu mặt”. Một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Rồi làm sao mình “sống sót”? Không có gì giúp 1 sản phẩm sống sót ngoài chất lượng và sự văn minh! Thời buổi này khán giả tinh tế và có nhiều sự chọn lựa hơn. Youtube có nút “chuyển tiếp (next), không xem clip này, thì có clip khác để xem. Nội dung không hay, không ý nghĩa gì thì khán giả không xem nữa! Cho nên, để tồn tại, phải chất lượng và văn minh!

Muốn khác biệt hãy hiểu mình như Minh Dự: 'Thánh chửi' nhưng tử tế !

Nghiệp viết là không ép buộc hay đè nén, khi thể nghiệm của bản thân đủ dư dả thì mới đặt bút “ngân nga”. Đơn thuần Dự có những tháng ngày buồn, vui lẫn lộn! Đúng hơn là thường xuyên gặm nhấm nỗi đau một mình, rồi tự tìm niềm vui. Phải thật đau, rơi thật nhiều nước mắt rồi mới thấy quý những điều tử tế, vui vẻ. Với Dự, bất kì nỗi đau nào hay niềm vui nào có ý nghĩa đều là nguồn cảm hứng để viết ra.

Với Dự, ra sách là một cách khác để tiếp cận khán giả. “Thai nghén” khoảng 2 năm mới tự tay cho ra 1 quyển sách. Không hề hứa hẹn! Không chỉ đem lại tiếng cười, Dự còn muốn đồng điệu với giọt nước mắt của họ. Dự muốn chạm vào cảm xúc của khán giả không chỉ khi xem, mà còn là khi đọc. Nếu tác phẩm không chất lượng, thì đánh bóng cỡ nào tên tuổi cũng không lên nổi. Cho nên, ra sách, trước hết là để sẻ chia, đồng điệu cùng khán giả. Còn hiệu quả thế nào, người đọc mới có quyền quyết định.

Trong tương lai, Dự vẫn tập trung trau dồi diễn xuất của mình. Tham gia những chương trình truyền hình có format vui, lạ và ý nghĩa. Rảnh rỗi vẫn làm những clip vui để khán giả giải trí. Vẫn cố gắng để có những vai diễn ấn tượng hơn. Ai chưa thích mình, phải thử làm họ thích mình. Ai thích mình rồi, phải làm họ mê luôn.

Bài viết

Nguyễn Phước Xuyên

Thiết kế

Lê Lâm

Chia sẻ