Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Dần khẳng định chỗ đứng trên con đường diễn xuất, Hoàng Yến Chibi nối tiếp thành công sau hàng loạt dự án điện ảnh như Tháng năm rực rỡ, Kế hoạch đổi chồng đã tiếp tục chiêu mộ khán giả khi hóa thân thành nhân vật Mai - một cô nàng dám đứng lên đấu tranh cho tình yêu trong Ngôi nhà bươm bướm.

Bài viết Đinh Huyền
Chia sẻ

Dù không sở hữu quá nhiều đất diễn trong bộ phim điện ảnh Ngôi nhà bươm bướm nhưng nhờ lối diễn xuất chân thật cùng những phân đoạn đầy cảm xúc, Hoàng Yến Chibi ở dự án điện ảnh này một lần nữa khẳng định năng lực với vai trò một diễn viên. Song cùng chia sẻ về cảm xúc trong quá trình thực hiện bộ phim, Hoàng Yến Chibi qua đây cũng tiết lộ thêm với SAOstar  những dự định sắp tới liên quan đến sự nghiệp âm nhạc.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Trong lần trở lại màn ảnh với Ngôi nhà bươm bướm, Hoàng Yến Chibi đã xác định mục đích của mình dành cho con đường trở thành diễn viên như thế nào?

Đối với tôi, trước khi nhận lời tham gia bất kì một dự án nào thì điều đầu tiên mà tôi mong muốn chính là nhân vật của mình sẽ có sự khác biệt so với những vai diễn trước đó trên màn ảnh rộng. Cũng vì lý do ấy, hướng tới sự đa dạng trong sự nghiệp diễn xuất bởi nhận thấy bản thân còn thiếu kinh nghiệm đối với những vai diễn nội tâm hay hài hước, tôi hi vọng có thêm nhiều cơ hội để trau dồi khả năng thông qua các tác phẩm điện ảnh để có thể hóa thân vào nhiều vai diễn.

Được biết đến nhiều hơn với vai trò một ca sĩ, Hoàng Yến Chibi có dự định tập trung hoàn toàn vào con đường diễn xuất không hay vẫn chia đều thời gian để tiếp tục sự nghiệp ca hát sau khi nhận được giải Nữ chính phim điện ảnh tại Cánh Diều Vàng năm nay?

Như đã chia sẻ trước đó, tôi luôn cố gắng để có thể trở thành một người nghệ sĩ đa năng và mong muốn làm tốt hết tất cả những gì liên quan đến nghệ thuật. Còn về vấn đề rẽ hướng sang làm diễn viên thì thật ra thời điểm hiện tại đối với tôi mà nói là nhờ cái thời tự nhiên đến nên mình mới có cơ hội để đóng phim nhiều. Đối với sự nghiệp ca hát, lý do vắng bóng trên các bảng xếp hạng âm nhạc và chưa ra bất kỳ một sản phẩm âm nhạc nào trong suốt hơn một năm nay là vì tôi cảm thấy bài hát của mình còn chưa đủ độ hay và khiến tôi vừa ý.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Một trong những nguyên nhân Hoàng Yến Chibi tạm thời chưa làm MV có phải vì việc đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc để lên được top trending sẽ khiến mình phải bỏ ra nhiều công sức và chi phí cao hơn, trong khi đi làm diễn viên thì chỉ cần chọn được một kịch bản phù hợp, ekip giỏi và đạo diễn tốt là đã thành công? 

Thật ra đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Một cái là mình bỏ công sức, còn một cái là mình không những bỏ công sức mà còn phải đầu tư chi phí sản xuất nữa. Nhưng đối với tôi, hát đã là niềm đam mê. Vì thế nên mỗi khi ra một MV thì tôi thường đặt hết tâm huyết của mình vào đó. Bởi sản phẩm của mình có chỉn chu và hoàn hảo thì khán giả đón nhận nó, họ mới cảm nhận được đây là sản phẩm của một người làm nghề có tâm. Đó cũng chính là nguyên nhân mà cho đến tận bây giờ các ca khúc của tôi vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Còn về phần diễn viên, tôi không thể phủ nhận bản thân thật sự may mắn khi tôi được nhận những vai diễn phù hợp và gặp được những đạo diễn tốt cũng như tích lũy được kinh nghiệm từ các tiền bối trong nghề. Song đúng là về mảng điện ảnh, dù không phải bỏ tiền nhiều nhưng bù lại tôi gặp stress vì tâm lý nhân vật nặng, áp lực và mệt mỏi hơn cả so với việc tự mình đầu tư làm MV. Nhưng rồi, ở cương vị một người nghệ sĩ, tôi luôn tự nhủ bản thân phải không ngừng cố gắng thì mới nhận được thành quả xứng đáng và công sức tôi bỏ ra thật sự đã thu được trái ngọt.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Thường xuyên được tham gia diễn xuất cùng với dàn diễn viên kỳ cựu như nghệ sĩ Hồng Ánh, Thanh Hằng trong Tháng năm rực rỡ hay nhiều nghệ sĩ gạo cội như Thành Lộc, Quang Minh, Hồng Đào ở Ngôi nhà bươm bướm, Hoàng Yến Chibi có thấy bị lép vế so với diễn xuất của các cô chú, anh chị đi trước không?

Ngược lại với điều đó, tôi được các cô chú và anh chị trong đoàn giúp đỡ rất nhiều. Chính vì mọi người đã có kinh nghiệm diễn nhiều nên họ luôn biết cách nương lại để bắt nhịp cùng với những diễn viên mới như tôi.

Ví dụ như ở Ngôi nhà bươm bướm có một đại cảnh là khi hai gia đình gặp mặt thì cả ekip đã phải quay trong vòng 2 ngày và dù đã có kịch bản trước đó nhưng cả chú Thành Lộc và mẹ Hồng Đào đều cùng nhau góp ý và hướng dẫn để tôi có thể hoàn thành tốt vai diễn của mình. Thậm chí mọi người còn tiết chế, diễn vừa đủ để đẩy cảm xúc cho tôi cũng như anh Liên Bình Phát, nhằm mang đến những thước phim chân thực, khiến khán giả có cảm giác chúng tôi thật sự là một gia đình.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Trước đây, do không thể phát âm chuẩn tiếng miền Nam nên thường xuyên được lồng tiếng nhưng trong những năm gần đây từ Tháng năm rực rỡ, Kế hoạch đổi chồng cho đến Ngôi nhà bươm bướm thì giọng Bắc lại trở thành lợi thế vì phù hợp với nhân vật, Hoàng Yến Chibi có nghĩ điều này là do thành công trước đó mang lại đã khiến kịch bản phải thay đổi hay không?

Thật ra tôi vẫn luôn cố gắng học để có thể nói chuẩn giọng miền Nam nhưng vì hiện tại chưa đủ tự tin vào việc bản thân phát âm sẽ hay mà thôi. Bởi khi diễn, tôi thường phải đặt mình vào nội tâm nhân vật để diễn sao cho đúng nên sẽ rất khó có thể duy trì giọng Nam nếu mình chưa nói được một cách lưu loát và thuần thục.

Còn nhắc đến những vai diễn gần đây thì bản thân Yến không có quyền lựa chọn mà đều do các đạo diễn chọn cho mình. Với lại tôi cũng nhận thấy mình vốn chưa đủ nổi tiếng đến mức được quyền tự chọn nhân vật chỉ nói giọng Bắc cũng như sẽ không làm điều ấy khi ngay cả những anh chị đi trước có kinh nghiệm hơn mình rất nhiều cũng chưa từng.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Hoàng Yến Chibi nghĩ sao khi khán giả cho rằng những phân đoạn tình cảm giữa nhân vật Mai và Hoàng (Liên Bỉnh Phát) không nhiều?

Với tôi những khoảnh khắc tình cảm với anh Liên Bỉnh Phát như vậy đã là đủ rồi vì thực sự nếu mọi người để ý vào ánh mắt và cử chỉ khi cả hai đứng cạnh nhau sẽ nhận thấy chúng tôi thực sự là một đôi.

Vậy đối với Hoàng Yến Chibi, nhân vật Hoàng do Liên Bỉnh Phát thủ vai trong Ngôi nhà bươm bươm có phải mẫu bạn trai lý tưởng không?

Nói nhân vật Hoàng là mẫu người yêu ngoài đời của Yến cũng không sai vì đây là một chàng trai dám đứng ra bảo vệ cho tình yêu của mình. Tôi cảm nhận được Hoàng thực chất sống khá nội tâm khi luôn bao quát mọi sự việc nhưng sẽ chọn cách giải quyết sau khi đã suy nghĩ thấu đáo rồi mới đưa ra phương án giải quyết cho tất cả.

Với lại, Hoàng vốn là người dám làm dám chịu. Chính vì thế, dù lúc đầu do tình huống bắt buộc nên còn hoang mang khi không biết có nên gọi dì Hân (NSƯT Thành Lộc) là mẹ hay không thì cách mà Hoàng tháo gỡ nút thắt cho đến cuối hoàn toàn hợp lý bởi câu thoại của nhân vật này: “Đúng là mẹ ruột thì chỉ có một nhưng người nuôi tôi là dì Hân”. Đó cũng là lý do vì sao Mai chọn Hoàng.

Hoàng Yến Chibi cảm thấy như thế nào khi ở một câu thoại trong phim, nhân vật Hoàng đã bảo vệ tình yêu bằng cách khẳng định rằng: “Ba con thương dì Hân nhiều, cũng như con thương Mai”.

Riêng đối với phân đoạn ấy, tất cả mọi người đã diễn đi diễn lại suốt 8 tiếng để có thể giúp anh Phát nuôi được cảm xúc. Tuy nhiên, đối với phân đoạn được tái diễn nhiều lần đó, tôi lại hoàn toàn không bị chai lì cảm xúc vì ở mỗi lần diễn, mọi người đều mang lại cảm xúc vẹn nguyên như lần đầu tiên. Chính vì điều này mà khi anh Phát nói câu thoại ấy và rơi được một giọt nước mắt duy nhất, tôi đã không còn là Yến nữa rồi mà là một cô Mai cần phải bảo vệ cho người đàn ông của mình. Thậm chí ngay trong khoảnh khắc ấy, tôi khi hóa thân thành Mai đã tự nhủ Hoàng chính là người đàn ông của đời mình.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Từng được nghệ sĩ Thành Lộc gửi tới lời cảm ơn vì đã phối hợp rất ăn ý dù không phải lớp diễn của mình và làm tôn lên những cảm xúc cho lớp diễn của nhân vật Hồ Ngọc Hân, Hoàng Yến Chibi cảm thấy như thế nào khi nhận được lời khen từ một người nghệ sĩ lớn như vậy? 

Ngay khi biết Ngôi nhà bươm bướm có sự tham gia diễn xuất của chú Thành Lộc, Yến đã nhận lời ngay lập tức vì quá yêu mến và ngưỡng mộ chú từ lâu. Song sau một thời gian được làm việc chung với chú, tôi thật sự cảm nhận được chú Thành Lộc là người có thể sống chết vì nghề. Thế nên đối với tôi, cơ hội được đóng phim và tích lũy những kinh nghiệm từ chú Thành Lộc là một trong những điều may mắn mà không phải ai cũng có được trong cuộc đời làm diễn viên của mình.

Điều khiến Hoàng Yến Chibi cảm thấy lo sợ hay áp lực trong quá trình thực hiện bộ phim Ngôi nhà bươm bướm?

Trong quá trình quay phim, tất cả mọi người đều làm việc với tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau nên không khí trong đoàn luôn thoải mái. Thậm chí ngay cả với việc tiếp nhận sự góp ý của nhau thì mọi người đều rất vui vẻ và tương tác một cách nhiệt tình để mang lại những thước phim hoàn chỉnh nhất. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn sẵn lòng khi nhận được lời góp ý từ chú Thành Lộc và hoàn toàn không có chút áp lực nào.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Điều gì mà Hoàng Yến Chibi cảm thấy tâm đắc nhất ở bộ phim Ngôi nhà bươm bướm?

Điều mà tôi tâm đắc nhất ở phim chính là mọi người luôn coi nhau như một gia đình thật sự. Từ những ngày đầu tiên khi cả đoàn cùng sinh hoạt và làm việc với nhau thì quả thực ba Xuân Trường và mẹ Hồng Đào vẫn luôn coi tôi như con chứ không giống giống diễn viên đi quay phim. Hay là ở một vài phân đoạn quay cận khi mà chỉ có chú Thành Lộc diễn thì mọi người ở phía sau vẫn đọc thoại để giúp chú đẩy cảm xúc dù chỉ làm nền hay bị làm mờ. Điều đó cho thấy ở Ngôi nhà bươm bướm, mọi người đều làm việc bằng cái tâm và đam mê với nghề.

Có điểm nào mà Hoàng Yến Chibi cảm thấy chưa hài lòng về bản thân khi đóng Ngôi nhà bươm bướm không?

Tôi nghĩ nhân vật của mình còn thiếu nét diễn riêng vì nhiều phân đoạn trong phim sau khi ra rạp đã bị cắt bớt. Nhưng thật ra đối với vai trò của Mai ở Ngôi nhà bươm bướm thì tôi thấy như vậy là đủ.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Mang màu sắc nhân vật khá rõ rệt từ Tháng năm rực rỡ đến Kế hoạch đổi chồng hay cả ở Ngôi nhà bươm bướm cũng không có sự trùng lặp, vậy đối với Hoàng Yến Chibi, nhân vật nào có tính cách gần gũi nhất với bạn ở ngoài đời?

Cho đến tận giờ phút này, sau khi đã đóng khá nhiều bộ phim thì tôi nghĩ nhân vật Hiểu Phương ở Tháng năm rực rỡ giống mình hơn cả bởi dù bên ngoài mọi người thấy tôi luôn vui vẻ, lạc quan nhưng thật ra nhiều đêm tôi vẫn ôm gối khóc. Thậm chí bình thường vui thì không sao nhưng đã gặp chuyện buồn thì tôi có khi còn khiến những người xung quanh bị ảnh hưởng nên khi ấy tôi hay chọn cách ở một mình. Còn nói về lý do thì nỗi buồn của tôi hay bắt nguồn từ công việc như những thị phi mà mình chẳng thể tránh được hay thi thoảng trong chuyện tình cảm trước kia, tôi cũng bận tâm không ít nếu đối phương không đáp ứng được kỳ vọng của mình.

Tuy nhiên, nhìn chung thì tôi ít khi buồn lắm! Tôi thậm chí còn không nhớ lần cuối cùng mình khóc vì buồn là khi nào. Song nhắc đến lần gần nhất thì có lẽ là khi cả tôi và mẹ cùng xem đến phân đoạn mà Mai tiến vào lễ đường trong phim Ngôi nhà bươm bướm do lúc ấy tôi thấy bản thân đẹp quá!

Vậy nếu sau này có một vai diễn khiến bạn phải hóa thân thành một cô nàng xấu xí thì Hoàng Yến Chibi có nhận lời tham gia bộ phim đó không?

Tôi nhận ngay chứ lên phim đẹp quá thì cũng nhạt lắm! Vậy nên, nếu giả dụ như vai diễn không có gì khiến bản thân trở nên khác biệt được thì mình làm cho cái mặt của mình khác biệt đi. Hơn thế, tôi thấy đây đồng thời vừa là thử thách mà còn như một cách để tôi có thể ghi dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Tại sao gặt hái được nhiều thành công trên con đường diễn viên nhưng Hoàng Yến Chibi vẫn cho rằng mình may mắn?

Tôi không phủ nhận công sức của mình bởi may mắn thực chất cũng đi kèm với sự cố gắng. Thậm chí khi cầm trên tay chiếc cúp danh giá tại những lễ trao giải lớn với vai trò một diễn viên, tôi luôn tự nhủ bản thân đã làm việc chăm chỉ trong vòng 5 năm vừa qua. Ngay trong khoảnh khắc ấy, tôi cảm thấy như mọi sự nỗ lực của mình đã được đền đáp xứng đáng và đó cũng chính là tiền đề để tôi có thể trở nên tốt hơn trên con đường sự nghiệp.

Song thực chất tôi chưa từng nhận mình giỏi bởi cho đến tận bây giờ, dù đã làm quen với ánh đèn sân khấu và tham gia diễn xuất không ít lần nhưng cứ mỗi khi chuẩn bị thực hiện một việc gì đó liên đến nghệ thuật thì tôi đều cảm thấy hồi hộp và khó thở. Đó cũng là điều mà tôi muốn khắc phục bằng cách tích lũy thật nhiều kinh nghiệm trong nghề để có thể bản lĩnh hơn.

Đến thời điểm hiện tại đã hơn 5 năm nhưng Hoàng Yến Chibi vẫn quyết định để mẹ tiếp tục trở thành quản lý của mình trong khi nhiều nghệ sĩ khác chọn cách tự lập?

Mẹ không phải sự lựa chọn của tôi mà vì tôi không có quyền lựa chọn ai khác bởi nếu không phải là mẹ thì tôi không nghĩ ai đó có thể làm tốt hơn. Thậm chí mẹ còn đam mê trở thành quản lý để có thể nâng khăn sửa túi cho tôi. Mẹ thường xuyên hỏi tôi có đau nhức hay có đói không dù tôi mới ăn cách đó vài phút. Không những vậy nhiều lúc bàn đến chuyện hôn nhân mẹ còn dặn tôi phải lấy chồng gần nhà để mẹ tiện chăm sóc và quản lý. Tuy nhiên, mẹ vẫn để tôi có không gian riêng tư chứ không phải lúc nào cũng kiểm soát mình nên tôi không thấy bị ngột ngạt chút nào.

Hoàng Yến Chibi: 'Tôi thèm được hát và quay MV, mẹ muốn tôi lấy chồng gần nhà để tiện bề chăm sóc con gái'

Vậy việc Hoàng Yến Chibi thường nhận được những bản tốt là do mẹ chọn hay bạn tự đưa ra quyết định?

Mẹ chỉ là người nhận những show diễn bên ngoài thôi còn hầu hết tất cả các dự án điện ảnh từ Tháng năm rực rỡ, Kế hoạch đổi chồng và Ngôi nhà bươm bướm đều là tôi tự mình lên cast và được chọn. Hơn thế, bản thân tôi cũng phải cảm được nhân vật và thấy hứng thú thì mới nhận phim sau khi đọc kịch bản.

Hoàng Yến Chibi có bao giờ nghĩ sẽ nhận phim vì cát-xê cao dù kịch bản không hay hoặc ekip chưa tốt không?

Chắc mình cũng sẽ suy nghĩ và cùng xem xét kịch bản cũng như đồng hành với đoàn. Tuy nhiên nếu kịch bản không phù hợp thì tôi cũng sẽ không nhận vai dù cát-xê cao.

Nhiều diễn viên sau một thời gian làm nghề đã bắt đầu lấn sân sang biên kịch, đạo diễn và sản xuất phim. Hoàng Yến Chibi có từng ấp ủ dự định như vậy? 

Tất nhiên là có vì đó chính là điều mà tôi luôn mong mỏi. Tôi thường học lỏm rồi để ý cách mọi người trong đoàn dựng cảnh hay sắp xếp ra sao mỗi lần đi đóng phim và nỗ lực kiếm thật nhiều nhiều tiền để có thể làm phim. Tuy nhiên, lúc ấy tôi sẽ thuê một dàn diễn viên khác chứ không đóng vai chính vì tôi muốn trở thành nhà sản xuất hay đạo diễn cho đứa con tinh thần của mình.

Thế còn về âm nhạc, Hoàng Yến Chibi có kế hoạch nào cho những dự án âm nhạc vào cuối năm nay không?

Về kế hoạch cho cuối năm thì đã có vì tôi cũng thèm cảm giác được hát và tiếp tục thực hiện MV nhưng tôi vẫn chưa chắc nó có thật sự xảy ra hay không. Bởi bây giờ do đã đầy đủ hơn về mặt kinh tế nên tôi càng cần thời gian để có thể đầu tư cho mình một sản phẩm tốt nhất. Chính vì vậy mà tôi mong rằng khán giả có thể chờ đợi và ủng hộ cho những dự án tiếp theo của mình.

Hoàng Yến Chibi có nghĩ sẽ tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế để củng cố danh tiếng hay không? 

Chắc là sẽ có tham gia trong tương lai nhưng hiện tại thì tôi vẫn chưa khẳng định về điều này vì thật ra nhìn tôi nhỏ con vậy thôi chứ thể lực cũng tương đối tốt để đáp ứng những game show vận động. Còn về mảng giải trí thì tôi vẫn phải học hỏi thêm nhiều.

Nhận được khá nhiều câu hỏi về việc thay đổi hình tượng, Hoàng Yến Chibi có dự định sẽ đổi từ hình tượng công chúa dễ thương, ngọt ngào sang hình tượng gợi cảm, quyến rũ không?

Về vấn đề này, tôi nghĩ mình vẫn cần thời gian để bàn bạc với ekip sao cho ra được hình ảnh mà mình mong muốn vì tôi rất sợ bản thân gợi cảm sai cách.

Vậy nếu được chọn một vị trí trên cơ thể để sửa, Hoàng Yến Chibi sẽ chọn vị trí nào?

Tôi muốn kéo chân để có thể cao thêm 5 cm nữa. Tuy nhiên nghĩ vậy chứ tôi vẫn sợ nên chưa dám làm vì trong khoảng thời gian chờ phục hồi từ 2 - 3 năm thì e rằng khán giả đã quên mất mình rồi.

Cảm ơn Hoàng Yến Chibi rất nhiều về buổi trò chuyện ngày hôm nay. Hi vọng bộ phim Ngôi nhà bươm bướm cũng như những sản phẩm kế tiếp của bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Bài viết

Đinh Huyền

Chia sẻ