Từ lâu, Kpop đã được xem như là một “thánh địa” màu mỡ của làng nhạc Châu Á. Tại đây, dù hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào thì những người nghệ sĩ vẫn có những chỗ đứng vững chắc và không hề có sự thiên vị giữa ca sĩ solo hay nhóm nhạc. Đặc biệt hơn khi trong những năm gần đây, Kpop đang làm rất tốt việc vươn mình ra thế giới, khi chứng kiến sự bùng nổ của loạt tên tuổi như: BTS, BLACKPINK, PSY, JungKook, Rosé, Lisa,...
Kpop là một phần quan trọng của làn sóng Hallyu (Hàn lưu), đã lan tỏa mạnh mẽ khắp châu Á và thế giới, trong đó có Việt Nam. Âm nhạc, thời trang và phong cách trình diễn của Kpop trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ Việt Nam.
Các ca sĩ, nhóm nhạc Kpop thường được đào tạo bài bản, không chỉ về giọng hát mà còn về vũ đạo, biểu diễn sân khấu, phong cách thời trang và cách xây dựng hình ảnh cá nhân. Đây là một tiêu chuẩn cao mà nhiều nghệ sĩ Việt muốn học hỏi và áp dụng.
Kpop đã chứng minh sức hút lớn đối với giới trẻ Việt Nam, những người thường xuyên theo dõi và hâm mộ các nghệ sĩ Kpop. Việc theo đuổi phong cách này giúp các nghệ sĩ Việt dễ tiếp cận hơn với đối tượng khán giả trẻ, mở rộng tầm ảnh hưởng của họ.
Việt Nam và Hàn Quốc có một số nét tương đồng về văn hóa và thẩm mỹ, khiến việc áp dụng phong cách Kpop không quá xa lạ. Điều này giúp khán giả Việt Nam dễ dàng đón nhận các sản phẩm âm nhạc mang phong cách này.
Kpop đã thành công trong việc chinh phục thị trường quốc tế, trở thành biểu tượng của sự hiện đại và hội nhập. Các nghệ sĩ Việt Nam cũng mong muốn theo đuổi phong cách này để có cơ hội phát triển sự nghiệp vượt ra ngoài biên giới quốc gia.
Kpop nổi tiếng với các MV được đầu tư kỹ lưỡng, âm thanh chất lượng cao và hình ảnh bắt mắt. Nhiều ca sĩ Việt Nam học hỏi cách sản xuất này để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.
Phong cách Kpop đi kèm với văn hóa fandom mạnh mẽ, giúp nghệ sĩ có lượng người hâm mộ trung thành. Các nghệ sĩ Việt Nam áp dụng phong cách này để xây dựng cộng đồng người hâm mộ riêng, tương tự như cách các idol Kpop thực hiện.
Sự thành công của các nghệ sĩ Kpop đã khiến cho nhiều “nhà đầu tư” âm nhạc Vpop phải lăm le dòm ngó và ấp ủ những dự án cho một thế hệ ca sĩ Việt mang màu sắc idol Hàn Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại không hề dễ dàng như vậy, nhiều nhóm nhạc hoặc ca sĩ theo style Kpop tại Việt Nam cũng đã được ra đời với những lời giới thiệu có cánh và những chiến dịch quảng bá vô cùng hoành tráng. Nhưng sau tất cả, ở thời điểm hiện tại khi nhìn một cách trực diện vào thị trường nhạc Việt, những nghệ sĩ đi theo con đường này hiếm khi tạo ra được sức hút và thành công.
Tuy nhiên, hiện thực lại không hề đẹp đẽ như những gì mà các nghệ sĩ nghĩ đến khi chinh phục hướng đi này. Bởi trong quá khứ, đã từng có rất nhiều nhóm nhạc, nghệ sĩ Việt Nam theo đuổi hình tượng idol Kpop, nhưng đa số đều nhận về kết cục khá ê chề.
Có thể nhắc đến những cái tên như: LIME, Lip B, Uni5, Zero9,... Đây đều là những dự án nhóm nhạc được đầu tư rất bài bản, mang đúng tinh thần và yếu tố của những boygroup/girlgroup Kpop. Thế nhưng điểm chung chí mạng của những nhóm nhạc này chính là hoạt động mờ nhạt, chưa kịp để lại dấu ấn thì đã thông báo tan rã.
Gần đây nhất, Trang Pháp và Hùng Huỳnh là 2 nghệ sĩ đang đi vào vết xe đổ của những người trước đó. Trang Pháp là một nữ nghệ sĩ tài năng, điều đó không ai có thể phủ nhận khi cô có thể đảm đương tốt nhiều vai trò như sáng tác, trình diễn, sản xuất, hát ổn. Thế nhưng trong dự án âm nhạc mới nhất mang tên Bê tráp, Trang Pháp lại cho thấy mình đang lạm dụng hơi lố tay những concept mang đậm màu sắc Kpop.
Mặc dù lấy các yếu tố văn hóa Việt Nam để làm nền tảng, nhưng cách Trang Pháp và ekip xây dựng mọi thứ trông chẳng khác nào một MV Kpop. Chẳng phải tự nhiên, xuất hiện rất nhiều bình luận cho rằng Bê tráp của Trang Pháp quá giống với các MV Kpop. Chưa kể, thành tích của dự án này cũng không quá nổi bật so với những gì mà người ta vẫn kỳ vọng về một nữ nghệ sĩ "all rounder" như Trang Pháp.
Hay trường hợp của Hùng Huỳnh, màn ra mắt với MV Chẳng thể nhắm mắt lại là một nước đi không thể sai lầm hơn của nam tân binh. MV sau khi ra mắt đã nhận về cơn bão chỉ trích từ cộng đồng người hâm mộ BTS nói chung và JungKook nói riêng. Nguyên nhân chính là vì MV Chẳng thể nhắm mắt bị nói là một sản phẩm đạo nhái trắng trợn siêu phẩm Standing Next To You của JungKook (BTS).
Sau hàng loạt những phân đoạn trong MV lẫn âm nhạc bị cho là giống JungKook đến không thể chấp nhận, Hùng Huỳnh đã bị fandom ARMY tấn công trên mọi mặt trận. Thậm chí, câu chuyện này đã lan sang đến fandom BTS khu vực Châu Á và một số diễn đàn fandom quốc tế của JungKook.
Một màn ra mắt tai tiếng, bị phủ đầy bởi những nhận xét tiêu cực như đạo nhái, sống như một bản sao, không có thực lực dĩ nhiên là điều không một tân binh nào muốn. Tại thị trường nhạc Việt, từng có không ít ca sĩ tân binh ra mắt đầy ồn ào, nhưng sau đó cũng dần biến mất vì không đủ thực lực để trụ lại giữa sự đào thải khốc liệt của showbiz.
Hùng Huỳnh có một nền tảng khá tốt sau khi tham gia chương trình âm nhạc, tuy nhiên nam ca sĩ lại chọn cách đi sai đường trong chính giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp.
Những năm gần đây, nhạc Việt đang trong thời kỳ "hưng thịnh" hơn bao giờ hết. Từ thành công của hàng loạt tên tuổi như: Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh, Đen Vâu,... hay các thế hệ nghệ sĩ Gen Z đầy tài năng như: Phương Mỹ Chi, tlinh, Wren Evans,... thị trường âm nhạc Việt Nam dần dần đã hình thành được những mảng màu sắc đặc trưng đầy ấn tượng. Trong đó, có thể kể đến xu hướng lấy chất liệu văn hóa Việt Nam để làm nền tảng sáng tạo, lan tỏa những giá trị đẹp đến cộng đồng người nghe, người xem.
Chưa kể, những đêm liveconcert của nghệ sĩ Việt giờ đây còn bùng nổ không kém cạnh các đêm diễn quốc tế. Đây là một tín hiệu cực kỳ tốt cho làng nhạc "quốc nội", khi những tài nguyên âm nhạc ở Việt Nam ngày càng có giá trị và chinh phục được đông đảo khán giả.
Thế nên khi nhìn vào cục diện hiện tại, nhạc Kpop hay US-UK chỉ nên được xem là "món phụ" bên cạnh "món chính" là âm nhạc Việt Nam. Vì vậy, việc chạy theo phong cách Kpop không còn là một chiến lược khả quan, thậm chí cũ kỹ và ít để lại thiện cảm trong mắt công chúng giữa lúc thời cuộc thay đổi.
Một bộ phận khán giả Việt Nam ngày nay rất thông minh, tỉnh táo, có kiến thức và quyết liệt trong việc tiếp thu các sản phẩm nghệ thuật từ nghệ sĩ. Họ không chỉ đơn thuần nhận xét một ca khúc có giai điệu bắt tai hay một MV đẹp đẽ, mà họ còn đòi hỏi nhiều hơn về những khía cạnh như tư duy âm nhạc hay thực lực của người nghệ sĩ khi thoát ra khỏi những MV trực tuyến.