Giải Trí

Dustin Phúc Nguyễn: 'Tôi ước gì YouTube ẩn luôn lượt xem của các video clip!'

Mỹ Duy
Chia sẻ

Gặp Dustin trong một ngày cuối năm, chúng tôi có một buổi trò chuyện gần gũi, đơn giản để nhìn lại 1 năm hoạt động năng suất của anh chàng MC/VJ tài năng này.

Nhắc đến cái tên Dustin Phúc Nguyễn, có thể nhiều người còn ngờ ngợ chưa nhận ra nhưng nhắc đến Dustin của Bar Stories, hẳn nhiều người sẽ: “À à nhớ rồi”. So với những MC khác cùng lứa, Dustin Phúc Nguyễn đã chọn cho mình một hướng đi hoàn toàn khác biệt. Sau khi trở thành quán quân VJ Camp với 5 năm làm VJ cho MTV Việt Nam và dự thi Én Vàng 2016, anh quyết định tạo ra cho mình một con đường mới, đó là tự làm talkshow cho chính mình. Caraoke with Dustin, Sneak Show, Bar Stories, Love Is Blind là những đứa con tinh thần mà Dustin đã dành hết tâm huyết để sản xuất.

Em là một én lạc bầy nhưng khi chị đến khu rừng của em, chị thấy em làm chúa tể sơn lâm trong khu rừng của mình. Và thật không hổ danh cho “én” Dustin khi mà tôi mệnh danh em là MC của công lý và sự công chính. Em luôn có cách tìm đến sự thật, tìm đến tâm sự sâu kín của một người nghệ sĩ”, đây là những nhận xét của MC/nhà báo Trác Thuý Miêu về cậu học trò khi tham gia một tập của Bar Stories với tư cách khách mời.

“Đứa con” Bar Stories đôi khi làm anh mệt còn “Love Is Blind” là một lối thoát 

Trải qua 20 tập Bar Stories với những khách mời đặc biệt như: NSƯT Thành Lộc, NTK Nguyễn Công Trí, Vũ Cát Tường, H’Hen Niê, Tiên Tiên, Suboi…Dustin đã ghi dấu ấn trong một bộ phận khán giả bởi cách dẫn dắt văn minh, tư duy mới lạ và thông điệp nhân văn. Năm 2019, song song với Bar Stories, anh chàng đã “đẻ” thêm một “đứa con” mới mang tên Love Is Blind. Đây là nơi để các bạn trẻ tìm đến nhau để hẹn hò giấu mặt, để chia sẻ câu chuyện của bản thân hay thậm chí là nhìn nhận lại đúng bản ngã của con người mình.

Dustin Phúc Nguyễn và NTK Nguyễn Công Trí

Chia sẻ về “đứa con” này, Dustin chia sẻ: “Love Is Blind là một dấu mốc quan trọng trong năm 2019 mà ở đây, anh được gặp rất nhiều người bạn trẻ mà họ không phải là người nổi tiếng. Đó là điều làm anh cảm thấy thoải mái, bởi vì làm với người nổi tiếng mệt lắm. Bar Stories nó giống như đóng khung cho mọi người thấy là nhân vật đó phải là người nổi tiếng, người có thành tựu. Điều đó đôi khi làm anh rất mệt. Thế là bạn thân của anh, Richard - Giám đốc sáng tạo của Bar Stories mới bảo anh hãy tìm một lối thoát đi, đừng lệ thuộc vào người nổi tiếng nữa. Đó là tiền đề để Love Is Blind ra đời”.

Hỏi ra mới biết, dàn khách mời xuất hiện trên mỗi tập Bar Stories hoành tráng là thế nhưng để mời được họ, đó không phải là chuyện đơn giản. “Mỗi lần anh đặt lời mời cho một nghệ sĩ nào mà họ từ chối thì anh như muốn điên, anh bị sốc, stress mấy ngày luôn”, anh bày tỏ.

Vũ Cát Tường là một ca nhạc sĩ mà Dustin rất ngưỡng mộ trong âm nhạc.

Tiêu chí để Dustin và ekip của anh chọn khách mời là nghệ sĩ đó phải có thành tựu, phải có cống hiến, phải nói chuyện lưu loát và phải phù hợp với chương trình. Ba yếu tố của 1 show mà Dustin đặt ra cho mình là: tính giải trí, tính thông tin, tính giá trị. Đó là làm sao để khi xem show, họ cảm thấy thú vị, có thêm thông tin cập nhật và có những thông điệp đọng lại. Tiêu chí là vậy nhưng khi mời lại là một chuyện khác.

Hoa hậu H'Hen Niê cũng từng là khách mời của Bar Stories.

Anh chia sẻ: “Có rất nhiều người anh muốn mời những lại không mời được vì họ bận, họ không có nhu cầu tham gia talkshow hoặc thậm chí là họ…không trả lời. Những điều đó cũng dễ hiểu vì có những người họ đã quá nổi tiếng, bận rộn và họ không có thời gian dành cho những chương trình như mình. Dustin On The Go cũng chỉ là một kênh nhỏ xíu trên YouTube thôi nên họ từ chối cũng là chuyện bình thường. Thế nhưng sau mỗi lần từ chối là mỗi lần anh stress, anh buồn vô cùng. Chị Mỹ Tâm, anh Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP… là những khách mời anh rất muốn mời họ đến Bar Stories để chia sẻ câu chuyện làm nghề nhưng đến giờ vẫn chưa có cơ hội”.

Khác với Bar Stories, Love is Blind là một sân chơi dành cho những người không nhất thiết phải nổi tiếng. Những bạn trẻ đến với chương trình bằng câu chuyện của họ. Họ đến không chỉ để tìm hiểu về người ngồi phía bên kia cánh màn mà họ còn được tiếp xúc, trải nghiệm với những người khác, chẳng hạn như quay phim, biên tập, producer, make up… Và sau đó, họ trở thành bạn bè của nhau ở ngoài đời.

Theo như tôi được biết, bản thân Dustin sau chương trình vẫn luôn theo dõi và ủng hộ hoạt động của các bạn ấy. Khi chọn lọc hồ sơ của các bạn gửi về chương trình, anh cũng là người trực tiếp gọi điện thoại cho từng bạn để mời các bạn đến tham gia chương trình.

Nghệ sĩ cần phải có sản phẩm riêng, MC cũng vậy!

Nói đến đây chắc ai cũng thắc mắc liệu với những chương trình tự sản xuất như vậy, lấy đâu ra catse, kinh phí để duy trì chúng. Thế là tôi hỏi anh ngay. Anh thẳng thắn trả lời: “Anh chưa bao giờ đặt vấn đề tiền bạc, lợi nhuận từ việc làm show. Thật ra nếu đi làm ở ngoài, anh kiếm được nhiều tiền hơn là làm show. May mắn là khi làm show anh nhận được sự tài trợ của một số nhãn hàng, đơn vị ngay từ những tập đầu tiên. Anh dùng tất cả sự tài trợ đó cho khâu sản xuất, cho ekip còn bản thân anh thì bỏ chất xám, bỏ nước bọt, bỏ công sức ra để làm nó và thực tế thì nó không kiếm ra tiền”.

Vậy hẳn là anh có gia đình là nền tảng để tự do sáng tạo những điều mình thích mà không phải suy nghĩ nhiều về “cơm áo gạo tiền”?. “Với 1 số người khác, họ phải lo vấn đề cơm áo gạo tiền để kiếm sống còn anh thì may mắn hơn, anh có gia đình tạm gọi là khá giả. Gia đình là một yếu tố may mắn giúp anh được tự do sáng tạo, làm những gì mình thích”, anh thẳng thắn bày tỏ.

Vừa không thu về lợi nhuận, vừa phải khó khăn trong khâu tìm khách mời, tôi nghĩ Dustin chắc phải tâm huyết lắm và phải có lí do gì đó để duy trì các chương trình đó đến hiện tại. Tôi có hỏi lí do tiên quyết nào khiến anh bắt đầu đi 1 con đường không giống ai như vậy. Và đây là câu trả lời của chàng Host Bar Stories: “Anh nghĩ đơn thuần thế này. Một nghệ sĩ cần phải có sản phẩm riêng. Ca sĩ thì có bài hát, diễn viên thì có phim ảnh, đạo diễn cũng có phim. Còn MC ở Việt Nam thì ít ai có sản phẩm riêng. Bởi thế người ta mới gọi là MC (Master of Ceremony), còn nếu bạn có sản phẩm thì có thể bạn là Host, bạn làm chủ show của bạn.

Anh nghĩ rằng mình phải làm sao để tạo ra sản phẩm riêng của mình. Bởi vì với cá nhân anh, anh không quan trọng mình phải nổi tiếng mà anh quan trọng sản phẩm của mình có giá trị gì. Để sau này khi nhắc tới sản phẩm, người ta cảm thấy đọng lại được gì đó. Vậy nên Bar Stories ra đời”.

Luật chơi của YouTube, đã bước vào thì phải chịu…

Thời đại này, khi mà công nghệ 4.0 phát triển như vũ bão, những nền tảng công nghệ trực tuyến như YouTube, Facebook…là mảnh đất màu mỡ cho những ai đam mê sáng tạo nội dung. Rõ ràng sự tự do, tính cá nhân và đa nhiệm của YouTube là một điều kiện lí tưởng để chúng ta thoải mái tự do sáng tạo mà không bị gò vào những khuôn khổ của truyền hình chính thống. Thế nhưng sân chơi nào cũng vậy, đều có luật của nó. YouTube cũng không ngoại lệ. Làm sao để sống sót và chống chọi với những nội dung xấu, tiêu cực vẫn nhan nhản trên nền tảng ấy, là một câu hỏi lớn. Bên cạnh đó, lượt xem được hiển thị trên mỗi video và được cập nhật nhanh đến từng giây cũng là yếu tố gây tò mò với khán giả.

Kênh YouTube của Dustin được xây dựng để làm những chương trình do anh tự nghĩ ra, tự sản xuất.

Nói về view, view trên YouTube của anh chưa bao giờ ổn định. Điều kiện tiên quyết là nội dung phải thực sự chất lượng. Có đôi khi mình làm những tập mà mình cảm thấy nhân vật đó chưa đủ thì mình biết chắc chắn view sẽ không cao. Còn tập nào làm xong mà mình thấy đã quá thì mình biết chắc tập đó view sẽ tốt. Khán giả bây giờ rất thông minh, họ chỉ chọn xem những gì có giá trị. Tất nhiên anh không nói tất cả người dùng trên cộng đồng YouTube. Có những người họ làm clip đến mấy triệu view, mấy chục triệu view thì mình cũng không so sánh được vì nó khác nhau về tính chất. Bản thân mình phải làm những nội dung nào mà nó thật tốt, thật sạch và thật thú vị để 5 năm sau mình xem lại vẫn cảm thấy hay”, anh bộc bạch.

Là người nhạy cảm nên Dustin ít nhiều bị ảnh hưởng mỗi khi lượt xem của khán giả không như mong đợi. “Anh ước gì YouTube ẩn luôn số view của các clip để những người nghệ sĩ làm nghề chân chính không phải bận tâm đến việc ai nhiều view hơn ai, chỉ tập trung vào làm nội dung thôi”, Dustin thành thật bày tỏ.

Anh nói thêm: “Giống như ngày xưa khi xem tivi, nếu bạn là một khán giả bình thường, bạn đâu biết về rating, tỉ suất người xem của một chương trình nào đó. Vậy nên bạn sẽ xem với tâm thế khách quan và không bị so sánh chương trình nào hot hơn chương trình nào. Còn bây giờ, trước khi xem nội dung, mọi người sẽ xem lượt view, lượt đăng kí kênh, thời lượng, tiêu đề…Những cái đó vô tình cho người ta những định kiến trước khi chọn xem một chương trình. Nhưng đó là luật chơi của YouTube, của digital và mình bước vào cuộc chơi này mình phải chấp nhận”.

Theo Dustin chia sẻ, so với view thì anh chú trọng vào bình luận nhiều hơn. Anh vẫn thường đăng tải những comment của khán giả sau khi xem show, họ comment rất chi tiết và chân thành, khiến anh cảm nhận được tương tác đó là thật.

Hôm trước Liêu Hà Trinh có tag anh vào một bức ảnh mà trong đó là bình luận của một khán giả bảo rằng “nghe giọng của Liêu Hà Trinh là thấy mệt”. Trong khi đó, Ái Phương cũng hay bị kêu là thay thế Ái Phương bằng Liêu Hà Trinh, rồi thay thế Liêu Hà Trinh bằng một cô khác. Anh biết họ rất buồn, giống như anh của những ngày đầu mình mới làm show. Người viết comment đó họ không quan tâm là ai đọc, họ gõ vài chữ lên rất dễ.

Ngày xưa bạn xem tivi nếu bạn muốn phản hồi thì bạn phải gọi điện, viết thư gửi lên đài rồi những lá thư đó cũng chưa chắc đến tai nghệ sĩ. Còn bây giờ thì tương tác trực tiếp, kết quả ra tức thì, đánh thẳng vào mặt em, bóp nát trái tim em tức khắc. Tập làm quen với điều đó vài lần mình sẽ thấy rằng đôi khi họ nói đúng. Anh cũng từng bị ném đá trên mạng rất nhiều vì “nhạt”, dẫn chán. Người ta có thể dùng lời thô tục để ném đá mình nhưng cũng có người nhận xét rất nghiêm túc. Những bình luận nào thô tục thì mình bỏ qua còn những ai góp ý mình nghiêm túc thì mình sẽ phải nhìn nhận, suy nghĩ về nó”, Dustin trải lòng.

Nhìn những gì mà Dustin đã xây dựng, đã tâm huyết, tôi tò mò liệu anh có được truyền cảm hứng từ những đàn anh, đàn chị trong nghề hay không? Không suy nghĩ quá lâu, Dustin cho biết anh được truyền cảm hứng từ một số anh chị đi trước như chị Trác Thuý Miêu, chị Thuỳ Minh, anh Trấn Thành: “Anh Trấn Thành là một người rất thông minh và thể hiện cảm xúc rất tốt. Chị Thuỳ Minh là một người có cái đầu “sắt đá”, chị Trác Thuý Miêu có cách nói chuyện mang màu sắc đẹp và ngôn ngữ hình thể cũng rất đẹp, mọi thứ được sắp xếp sẵn trong đầu và tuôn ra thôi”.

Để sản xuất và hoàn thiện những chương trình chỉn chu như vậy, một mình Dustin chắc chắn không làm được. Anh bảo anh may mắn có được những người bạn luôn hỗ trợ anh hết mình. Khi nhắc về người dày công nhất với kênh YouTube Dustin On The Go, Dustin phấn khích: “Richard là một người bạn rất thông minh, đa năng và có cái đầu chạy số rất nhanh. Tụi anh làm việc với nhau từ năm 2016, khi kênh Dustin On The Go mới vừa thành lập. Richard như một cái máy tính, còn anh là máy cày. Richard có khả năng dự cảm về những chuyện sẽ xảy ra trước khi nó xảy ra. Bạn ấy là một quân sư, là một partner rất ăn ý và giúp Dustin có nhiều hướng đi thú vị, mới mẻ. Bạn ấy cũng là người thúc đẩy anh phát triển kênh YouTube riêng, làm Bar Stories. Mãi đến sau này khi anh mệt mỏi với chuyện tìm khách mời là nghệ sĩ nổi tiếng thì Richard lại vẽ cho anh một lối thoát, đó là Love Is Blind”.

Tôi hỏi vậy anh có muốn gửi lời cám ơn nào đến người bạn này không, anh vui vẻ nhắn nhủ: “Cám ơn Richard vì đã truyền cảm hứng cho Dustin vì anh chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ làm được. Chỉ là một lời nói, một lời động viên nhưng đã giúp Dustin rất nhiều để làm được nhiều thứ đặc biệt như Bar Stories và Love Is Blind”.

Buổi trò chuyện nhân một ngày cuối năm đã kết thúc như thế và chúng tôi có hứa với nhau rằng năm tới nhất định sẽ ngồi kể cho nhau nghe về những thành tựu mới, nhưng chắc chắn sẽ phải đặc sắc hơn năm nay.

Cám ơn Dustin vì những chia sẻ hết sức thú vị và những đóng góp nghệ thuật vô cùng văn minh!

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Duy

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất