Ở Hàn, biển lighstick được xem như cả niềm tự hào của một nghệ sĩ, nhóm nhạc và cả fandom của họ. Cách hoạt động của Vpop gần đây đang bị ảnh hưởng bởi văn hóa Kpop từ việc đặt tên cho fandom đến ra mắt lighstick offical và những concert rực sáng dưới khán đài ánh đèn của lighstick. Điều đó cho thấy văn hóa fandom đang được phát triển tại Việt Nam.
Ngày xưa khi nghệ sĩ Việt hoạt động vẫn chỉ có khái niệm FC. Ở thời điểm hiện tại khi lớp trẻ đang dần phát triển những cái tên như Vũ Cát Tường, Sơn Tùng M-TP, Erik, Soobin Hoàng Sơn,… fanclub đã trở thành fandom và mang một ý nghĩa rộng rãi hơn. Việc đặt tên cho fandom tại Việt Nam có lẽ người khởi sướng là Sơn Tùng vì khi ra mắt được 1 năm thì Sky cũng ra đời.
Dĩ nhiên một fandom phải có điều đặc trưng để phân biệt và hoạt động trong đó cũng được nâng cấp lên rất nhiều. Việc sở hữu 1 chiếc lighstick và màu sắc nhận biết là điều phải có của 1 fandom. Thập kỷ trước, khi biển lighstick ở Việt Nam là điều xa với thì ở Hàn Quốc những cái tên như Super Junior, DBSK, SNSD, Big Bang… đều đã sở hữu nó và thậm chí dù tổ chức concert ở đâu thì biển lighstick đó vẫn “đong đầy”.
Tất nhiên nếu để so sánh thì quá khập khiễng nhưng khi bước sang thời kỳ mới thì nghệ sĩ Việt cũng đang sắm sửa cho fandom mình những niềm tự hào sánh ngang với quốc tế. Ngoài việc đặt tên fandom, văn hóa fan và thần tượng đang được thay đổi từng ngày thì ở trong các concert biển lighstick bắt đầu xuất hiện.
Cuối năm ngoái, bạn còn nhớ 2 concert đình đám của Đông Nhi và Vũ Cát Tường, rồi cả liveshow xuyên Bắc - Nam của Noo Phước Thịnh, đó là những sân khấu mang tầm đẳng cấp và người hâm mộ có thể kỳ vọng vào tương lai không xa biển lighstick sẽ được mở rộng hơn khi có những cái tên đi đầu như vậy.
Ở Stardom, khi Vũ Cát Tường bán chiếc vé giá 10 triệu không ai có thể ngờ mức giá đó lại sold out đầu tiên. Dưới khán đài không chỉ là FM mà còn có những người thích nghe nhạc Vũ Cát Tường đến ủng hộ và bầu không khí hôm đó không thể không nóng hơn. Lighstick offical của nữ ca sĩ được các fan đến tham dự concert Stardom “đua nhau” mua với tốc độ “tên lửa”, cũng từ đó mà biển lighstick của Vũ Cát Tường được hình thành.
Ten On Ten của Đông Nhi cũng vậy. Concert đó là cả tâm huyết suốt 10 năm hoạt động của nữ ca sĩ. Khi nhạc số của Đông Nhi khá yên ắng thì với 1 concert cuối năm đã khiến tên tuổi của Đông Nhi được khẳng định lại. Trong concert này biển lighstick rực sáng chứng minh cho thời kì “thuê fan” đến cổ vũ của Đông Nhi đi vào dĩ vãng.
Sơn Tùng là nam ca sĩ đi đầu trong việc định hướng lại văn hóa fan nhưng tour diễn của anh chưa bắt đầu thì đã bị chìm vào dĩ vãng vì chính nam ca sĩ “quên” mất mình đã hứa với Sky. Fandom của Sơn Tùng là fandom đầu tiên có lighstick riêng nhưng họ chưa có dịp để khẳng định cho Sơn Tùng một biển lighstick rực sáng đầy đẳng cấp.
Với những gì nghệ sĩ Việt và fandom của họ đang làm thì có thể giấc mơ vươn ra thế giới cùng concert đẳng cấp có thể tổ chức ở các nước khác sẽ được thực hiện hóa. Như chị Mỹ Tâm đã làm trước đó tại Hàn Quốc thì một ngày nào đó tour diễn vòng quanh Đông Nam Á sẽ không còn xa vời.