K-Pop thường được xem là một thể loại âm nhạc độc đáo, và đối với những ai không phải người hâm mộ, K-Pop có thể lạ lẫm hơn bình thường. Nhưng khi đã tìm hiểu sâu, chắc chắn bạn sẽ nhận ra có rất nhiều khía cạnh thú vị và lôi cuốn về K-Pop. Dường như, fandom của nền âm nhạc Hàn Quốc này cũng có những nét riêng mà không thể loại nhạc nào khác sở hữu.
1. Light stick
Đến với bất kỳ buổi concert K-Pop nào, bạn sẽ không chỉ nhìn thấy ánh đèn sân khấu hay đèn pin điện thoại, mà là những cây Light Stick độc nhất vô nhị được phát hành từ các nhóm nhạc.
Đối với fan K-Pop, những cây Light Stick với thiết kế độc đáo lấy cảm hứng từ nhóm nhạc mình thần tượng luôn là niềm tự hào. Tất cả những mẫu Light Stick trong các nhóm nhạc khác nhau sẽ có màu sắc, kiểu dáng và logo khác nhau. Nhiều người hâm mộ thậm chí chờ hàng háng để có thể được chiêm ngưỡng những cây Light Stick này. Fan cũng có thể dễ dàng tìm thấy nhau trong các lễ hội âm nhạc nhờ những cây Light Stick độc nhất vô nhị họ sở hữu.
Trong văn hóa K-Pop, Light Stick có vai trò rất quan trọng. Nếu không ủng hộ một nhóm nhạc nào đó, người xem sẽ tắt Light Stick để tạo ra "black ocean" trong buổi concert.
2. Màu sắc đại diện
Giống như Light Stick, các fandom K-Pop cũng có màu sắc đại diện cho Idol của mình. Chẳng hạn như fandom ReVeluv chọn màu hồng san hô nhạt, và màu xanh ngọc trai có nghĩa đó là một fan Shawol. Màu sắc đặc trưng là một điểm mới lạ trong văn hóa K-Pop và tạo ra những nét hấp dẫn riêng của nền âm nhạc này.
3. Fan chant
Fan chant có thể không mới lạ trong những concert âm nhạc, nhưng đối với K-Pop, người tham dự không chỉ hát theo ca khúc. Trong văn hóa K-Pop, đây có thể xem là một môn nghệ thuật, mỗi fan sẽ phải tập luyện trước để chuẩn bị kỹ lưỡng. Hàng ngàn giọng hát cùng vang lên một lúc là một trải nghiệm mới lạ và cực kỳ phấn khích đối với những ai chưa quen thuộc với K-Pop.
4. Đồ lưu niệm của Fan
Bên cạnh những món đồ lưu niệm ăn theo được công ty sản xuất, K-Pop còn một lượng lớn đồ lưu niệm khác đến từ fandom. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy mọi thứ trên các cửa hàng online, được làm theo slogan của nhóm, các concept âm nhạc hay những con búp bê dễ thương.
5. Cover vũ đạo
Trong K-Pop, vũ đạo là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Nhiều màn trình diễn vũ đạo đỉnh cao trên sân khấu của các Idol đã tạo ra những trào lưu mới mà người người đều muốn cover lại.
Fan của những nhóm nhạc này không ngần ngại mất hàng tuần để tập luyện và học theo vũ đạo của Idol mình yêu thích. Và dĩ nhiên không thể không nhắc tới những màn biểu diễn nơi công cộng, flashmobs hay các màn cover của những nhóm vũ công nổi tiếng.
6. Photo card
Trong các fandom khác, người hâm mộ có thể mua nhiều hơn 1 đĩa CD để góp phần tăng doanh thu tiêu thụ và vị trí bảng xếp hạng của thần tượng. Tuy nhiên, K-Pop fan không chỉ dừng ở đó.
Các nhóm nhạc K-Pop tạo ra những tấm photo card độc nhất vô nhị, nhưng chỉ bằng cách mua số lượng lớn album, fan mới có cơ hội sở hữu chúng. Dù vậy, nhiều người hâm mộ vẫn sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra mua để được sở hữu bộ sưu tập photo card độc đáo này.
7. Các chiến dịch của fan
Đặt màn hình quảng cáo ở Quảng trường Thời gian, quảng bá cho thần tượng bằng các toa tàu điện ngầm, hay tổ chức sự kiện quyên góp đông đảo là những cách mà fan K-Pop đã làm để thể hiện sự ủng hộ của mình tới nhóm nhạc yêu thích.
Sự nhiệt tình và tận tâm của người hâm mộ K-Pop là một trong số những điều giúp K-Pop trở nên khác biệt, nổi bật và độc đáo. Không chỉ để quảng bá cho nhóm nhạc, họ còn muốn kỷ niệm những dấu mốc quan trọng trên con đường âm nhạc của những người mà mình ngưỡng mộ.