Sao & Đời Sống

Tết xưa - Tết nay đã có những thay đổi như thế nào?

Lê Thanh
Chia sẻ

Tết trong tâm thức mỗi người Việt là dịp sum vầy, đoàn viên của các thành viên trong gia đình. Thế nhưng Tết xưa - Tết nay vẫn không thể tránh khỏi có những điểm khác biệt. Vậy Tết xưa vui hơn hay là Tết nay đang dần nhạt đi?

Tết xưa trong kí ức của nhiều người là những lần tranh nhau ngồi trông nồi bánh chưng đến sáng, cùng mẹ làm mứt dừa hay nấu cỗ thật ngon. Còn Tết nay thì ai cũng thích được mặc quần áo đẹp, đi dạo chụp ảnh phố phường.

Tết xưa của nhiều người trẻ là được bố công kênh trên vai xem pháo hoa sáng rực cả góc trời, còn Tết nay thì chẳng mấy gia đình muốn ra đường vừa đông vừa chật nữa, mọi người chỉ thích ở nhà xem pháo hoa qua màn hình TV.

Tết xưa với đầy đủ hương vị truyền thống bánh chưng, dưa hành, thịt mỡ… còn Tết nay lại là sự lên ngôi của bánh sang, rượu ngoại đắt tiền…

Tết xưa thì cả nhà quây quần bên mâm cỗ, chia sẻ tình yêu thương. Tết nay lại mỗi người đi du lịch một nơi vì lý do “chẳng mấy khi được nghỉ nhiều mà không phải lo công việc”.

Biến tương của lì xì qua năm tháng có nhiều thay đổi. Nếu Tết xưa là lì xì lấy may thì Tết nay phải bỏ phong thật dày hoặc số tiền phải thật giá trị mới được.

Việc gặp gỡ ngày Tết cũng không còn như trước nữa. Tết xưa gặp nhau là vui lắm, chúc nhau năm mới mạnh khỏe, an khang, còn Tết nay thì chẳng ai quan tâm đến ai, cứ cắm cúi vào cái điện thoại làm việc riêng thôi!

Tết xưa là thời gian dành cho gia đình, họ hàng. Còn Tết nay cũng chỉ là dịp để gặp bạn bè dù cả năm đã gặp nhau đến phát chán rồi!

Tết xưa thì háo hức nhất là được đi chợ sắm sửa đồ đạc, Tết nay thì chỉ cần ngồi một chỗ với chiếc máy tính kết nối mạng là đã có thể mua cả thế giới về nhà.

Dù Tết xưa và Tết nay khác nhau nhiều như vậy, nhưng chỉ cần về nhà ăn Tết, là không khí vui mừng, rộn ràng của một năm mới đang đến vẫn đủ khiến chúng ta bồi hồi, xúc động. Còn chờ gì nữa mà không về nhà đón Tết bạn ơi!

Chia sẻ

Bài viết

Lê Thanh

Thiết kế

Tú Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất