Phim Ảnh

Ý nghĩa từ sự thành công của 'Black Panther': Mang đến giá trị chuẩn mực hơn về người da màu

Samurice
Chia sẻ

Dù không phải là phim đầu tiên về siêu anh hùng da màu nhưng "Black Panther" đã phá bỏ truyền thống phim ảnh da màu khổ đau mà chủ yếu tập trung đi vào các vấn đề chính trị.

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhìn vào những siêu anh hùng tiêu biểu nhất trên thế giới hiện nay. Chúng ta có Superman, Batman, Spiderman là 3 cái tên dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Và với thành công của Vũ trụ điện ảnh Marvel, các cái tên mới như Captain AmericaIron Man cũng đã được xếp cạnh những siêu anh hùng kia.

Nhưng điểm chung của họ là gì? 
TẤT CẢ ĐỀU LÀ ANH HÙNG DA TRẮNG

Xuất phát từ Mỹ, hầu hết các siêu anh hùng đầu tiên đều được tạo hình với nước da trắng. Toàn bộ hàng ngũ của Justice League of America, biệt đội siêu anh hùng lớn nhất của DC Comics thời hoàng kim không hề có người da màu nào. The Avengers, The Fantastic Four, The X-men, những cái tên lớn nhất của Marvel Comics thời hoàng kim cũng không hề có bóng của một người da màu nào.

Điều này cũng dễ hiểu vì trên chính quốc gia này, cái nôi sinh ra nền công nghiệp truyện tranh siêu anh hùng chỉ có gần 38% dân số thuộc nhóm “minorities” - những người “không phải da trắng”. Nền công nghiệp điện ảnh nói riêng và giải trí nói chung được sinh ra là để phục vụ khán giả và với nhóm khán giả chiếm đến quá nửa là người da trắng, chắc chắn rằng các sản phẩm da màu sẽ khó có chỗ đứng.

Cụ thể là dù được trao giải Best Picture và hàng loạt giải thưởng danh giá khác nhưng MoonLight chỉ được chấm 7.5 điểm trên IMDb. Một sản phẩm “da màu” khác là Precious cũng được trao hàng loạt giải thưởng khác nhau nhưng cũng chỉ được chấm 7.3 điểm. Và thậm chí là Get Out, một tác phẩm điện ảnh khiến giới phê bình phải ngả mũ cũng chỉ chiếm được 7.7 điểm.

Đó là chưa kể hình ảnh về người da màu được đưa lên màn ảnh vẫn chủ yếu phản ánh vấn đề phân biệt đối xử, phân biệt chủng tộc và đào sâu vào những khó khăn của người da màu trong xã hội ngày nay. Thực sự khá là khó để có thể tìm được một bộ phim nào về người da màu mà không thể hiện sự khổ đau, khó khăn và mệt mỏi của họ.

“Moonlight”, “Precious” và “Get Out'.

VÀ RỒI CHÚNG TA CÓ BLACK PANTHER.

Dù không phải là phim đầu tiên về siêu anh hùng da màu nhưng Black Panther đã phá bỏ truyền thống phim ảnh da màu khổ đau mà chủ yếu tập trung đi vào các vấn đề chính trị. Bên cạnh đó là việc xây dựng hình ảnh người da màu với đầy sức mạnh và quyền lực, đối lập hoàn toàn với hình ảnh khổ đau bất lực và yếu đuối mà bao lâu nay chúng ta vẫn thấy trên màn ảnh rộng; đã tạo được hiệu ứng ủng hộ mạnh mẽ trên toàn cầu.

Từ khi trailer đầu tiên ra mắt cho đến khi poster chính thức được đưa ra chúng ta đã thấy một làn sóng cổ vũ nhiệt tình từ phía những người da màu trên mạng xã hội. Một clip ngắn từ Twitter mà Samurice còn nhớ đó là một nhóm các anh da màu nói rằng đây là lần đầu anh được thấy cảm giác của người da trắng khi thấy poster phim. Nó ám chỉ rằng người da trắng luôn được nâng tầm khi lên phim ảnh còn với người da màu thì đây là lần đầu tiên.

Và với doanh thu phòng vé vượt mốc kỉ lục 218 triệu USD trong tuần lễ công chiếu đã chứng tỏ một điều đó là: Nhu cầu được thấy những tác phẩm điện ảnh nâng tầm người da màu là rất lớn. Chắc hẳn đến nay khán giả đã quá chán hình ảnh những anh chàng da màu hay chết đầu tiên trong phim kinh dị hay những tay sai da màu cho những ông trùm da trắng hoặc những anh chàng da màu cao to lực lưỡng không có óc của Hollywood. Có lẽ Black Panther chính là dấu chấm hết cho kỉ nguyên “stereotype” (định kiến) này.

Từ giờ chúng ta sẽ được thấy những hình ảnh chuẩn mực hơn về người da màu. Những hình ảnh bình đẳng hơn, giá trị hơn và có lẽ là ý nghĩa hơn sẽ thay thế cho những stereotype kia. Điều này không chỉ giúp định hướng tương lai của phim ảnh Hollywood mà còn phần nào tạo ra một xu hướng mới cho các nhà làm phim mỗi khi muốn chấp bút cho một tác phẩm da màu.

Trailer phim “Black Panther”.

Có lẽ từ nay chúng ta sẽ thấy ít những phim nói về nỗi đau phân biệt chủng tộc hơn mà thay vào đó là những tác phẩm thể hiện đúng giá trị dân tộc của họ - những người da màu kiên cường. Quả thực, Black Panther đúng là một SIÊU ANH HÙNG của người da màu. Hãy cùng chia sẻ quan điểm của bạn với SAOstar nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Samurice

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất