Phim Ảnh

Xem 'Tháng năm rực rỡ' bất chợt tự hỏi: 'Ai đã ở bên mình năm 16 tuổi?'

Kim Ngân
Chia sẻ

16 tuổi là giai đoạn tinh khôi nhất cuộc đời một con người. Vậy ai đã bên bạn suốt những năm tháng đó? Thật đáng ganh tỵ với Ngựa Hoang, họ - sáu cô gái, sáu cá tính khác nhau đã ở cạnh nhau suốt những ngày 16, để cùng vẽ nên một bức tranh "Tháng năm rực rỡ" cho tuổi trẻ của mỗi người.

Những tháng ngày bên nhau

Chuyện phim bắt đầu tại thành phố của mộng mơ, của những đồi hoa lộng gió - Đà Lạt vào thời kì những năm 70. Một ngày đẹp trời, trường trung phổ thông Cam Ry tiếp nhận một cô gái nhỏ nhắn đến từ Phan Rí - Huỳnh Hiểu Phương (Hoàng Yến Chibi). Đến lớp trong sự kì thị, dè bỉu của bạn bè, nhưng Hiểu Phương nhanh chóng thể hiện mình là một người vô cùng thông minh, đáng yêu. Không lâu sau đó, cô gái Thái Bình duyên dáng đã được một nhóm nữ sinh Đà Lạt “thu nhận”, để rồi từ đây, sáu con người này đã vượt qua những rào cản ban đầu, trở thành một phần trong thanh xuân của những người còn lại dưới cái tên Ngựa Hoang.

Sáu con người với sáu cá tính hoàn toàn khác biệt, đã chung nhau khoảng trời năm 16 tuổi của Đà Lạt ngàn hoa, và để lại trong lòng bạn bè mình những gì nồng nhiệt nhất thời tuổi trẻ. Mỹ Dung (Hoàng Oanh) mạnh mẽ, vững vàng; Bảo Châu (Khổng Tú Quỳnh) đỏng đảnh đến đáng yêu; Lan Chi (Minh Thảo) vui vẻ, hòa đồng; Thùy Linh (Trịnh Thảo) chửi thề siêu “ngọt”; Tuyết Anh xinh đẹp nhưng nổi loạn và Hiểu Phương nhẹ nhàng cả thông minh. Sáu gam màu này đã mang đến một bức tranh với rất nhiều điểm nhấn về cái tuổi của những mộng mơ, những hoài bão.

Khi Ngựa Hoang “lạc đàn”

Có ai đó từng nói, trên đời không có bữa tiệc vui nào không tàn, người với người vui mấy cũng đến lúc chia xa. Một sự cố bất ngờ diễn ra, khiến cả sáu thành viên buộc phải thôi học tại trường vào đúng thời điểm chính quyền lâm thời sụp đổ, hòa bình lập lại. Sự chuyển biến lớn về bối cảnh xã hội cùng biến cố ập đến trong đời của các cô gái tuổi 16, khiến họ mỗi người một hướng rẽ. Để rồi cứ như một lẽ tự nhiên, họ xa nhau suốt 26 năm ròng rã. Ngày gặp lại, mỗi người đã có cho mình cuộc đời mới, khác với họ năm 16 tuổi.

Mỹ Dung (Thanh Hằng) mắc bệnh hiểm nghèo

Bảo Châu (NSƯT Mỹ Uyên) có cuộc sống bế tắc

Hiểu Phương (Hồng Ánh) có cuộc sống viên mãn

Tiệm cầm đồ của Lan Chi (Tuyền Mập)

Bầy Ngựa Hoang của 26 năm trước hay 26 năm sau cũng vẫn giữ nguyên cho mình sự chân thành như thế. Khác chăng chỉ là giờ đây, họ đều đã trưởng thành, đã trải hết gần như tất cả những sóng gió của đời người chứ chẳng thể mãi tinh khôi như ngày xưa nữa. Cuộc sống đưa đẩy sáu con người trở thành sáu số phận rất riêng. Mỹ Dung (Thanh Hằng) dù thành công nhưng lại không may mắc bệnh hiểm nghèo; Bảo Châu (NSƯT Mỹ Uyên) từ một đại tiểu thư trở thành một phụ nữ trung niên bán thân nuôi miệng; Lan Chi (Tuyền Mập) là chủ tiệm cầm đồ ở xóm lao động nghèo, cuộc sống rất bấp bênh; Thùy Linh (NSƯT Mỹ Duyên) giàu có, ngược lại chuyện tình cảm lại khá long đong; Tuyết Anh sau sự cố năm xưa vẫn bặt vô âm tín. Duy chỉ có cô nàng Hiểu Phương ngày nào là có được cuộc sống viên mãn và ổn định nhất. Cô có chồng, có con gái, có một gia đình hạnh phúc.

“Lạc đàn” suốt hơn hai thập kỉ, ấy vậy mà khi tìm về bên nhau, Ngựa Hoang lại trở về với đúng bản chất của mình. Thuở thiếu thời, họ trao nhau tất cả sự bồng bột, nông nổi đến dại khờ, thì những tháng ngày trưởng thành hơn, họ đã dành trọn vẹn sự chân thành và trân trọng cho những người còn lại. Bằng cách này hay cách khác, Ngựa Hoang cuối cùng cũng tập hợp đủ mặt tất cả các thành viên, và họ - những người phụ nữ trung niên sẽ tiếp tục thực hiện lời hứa ngày xưa.

“Tháng năm rực rỡ” - Còn hơn cả một bộ phim remake

Dù bạn có từng xem qua bản gốc Sunny hay chưa, thì cũng khó lòng mà nhận ra Tháng năm rực rỡ là phim điện ảnh được remake từ một câu chuyện của xứ sở Kim chi. Bằng cách nào đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã Việt hóa hoàn toàn từ nguyên tác và mang đến màn ảnh bộ phim xứng tầm với tên tuổi của anh. Thật sự không ngoa khi nói rằng Tháng năm rực rỡ không chỉ dừng lại ở chỗ một tác phẩm remake, mà nó còn mang đến màn ảnh rộng hơi thở của thời đại qua việc chọn bối cảnh cho phim.

Nói riêng về nội dung câu chuyện của Dũng “khùng” thì đó thật sự là bản nhạc giàu cảm xúc với rất nhiều nốt thăng, nốt giáng được đặt để một cách hợp lý. Xoay quanh tình bạn của sáu cô gái từ khi đôi mươi đến những tháng ngày trung niên, Tháng năm rực rỡ không chỉ gợi nhắc cho khán giả về thanh xuân và bạn bè mình, mà còn mang đến nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt. Khóc đó rồi lập tức cười đó, là điều mà rất ít phim có thể làm được. Hơn nữa, “đứa con” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thật sự đã vượt lên trên cái bóng lớn Sunny để trở thành tác phẩm độc lập, chứ không núp bóng remake như một vài bộ phim gần đây. Ở một chừng mực nào đó, chúng ta phải thừa nhận rằng đây là phim Việt Nam remake thành công nhất, tính đến thời điểm hiện tại.

Một điểm sáng khác góp phần làm nên thành công của câu chuyện về sáu cô gái nhóm Ngựa Hoang, chính là âm nhạc. Bằng cách sử dụng những ca khúc đi cùng năm tháng kết hợp cùng tài năng của nhạc sĩ Đức Trí, Tháng năm rực rỡ đã sở hữu những công cụ đắc lực giúp truyền tải và nâng niu cảm xúc của từng khán giả khi xem phim.

Thanh xuân là hữu hạn, nhưng tuổi trẻ là bất tận. Chỉ cần giữ riêng cho mình một tâm hồn trẻ, bạn sẽ mãi sống cùng những năm tháng tươi đẹp nhất đời người. Và hãy nhìn vào Ngựa Hoang, dù có ở bất kì nơi nào trong cuộc đời này, họ vẫn nghĩ về nhau với những gì tốt đẹp nhất. Vậy còn bạn, Ngựa Hoang của riêng bạn là những ai? Hãy cùng họ trải nghiệm câu chuyện này để hun đúc cho mình những kỉ niệm thật đẹp, nhé!

Trailer phim Tháng năm rực rỡ.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ 9/3/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất