Phim Ảnh

Vĩnh biệt Isao Takahata - Nhà đồng sáng lập Ghibli Studio và bộ phim để đời 'Ngôi mộ đom đóm'

Tiến Đạt
Chia sẻ

Cố đạo diễn Isao Takahata đã qua đời ở tuổi 82 tại bệnh viện Nhật Bản. Sinh thời, ông là người sáng lập Ghibli Studio cùng những bộ phim hoạt hình nổi tiếng, trong đó có "Ngôi mộ đom đóm".

Rạng sáng ngày 06/04, truyền thông Nhật Bản lẫn quốc tế đã chấn động trước sự ra đi vĩnh viễn của Isao Takahata - nhà làm phim hoạt hình Nhật Bản, cũng là nhà đồng sáng lập Ghibli Studio, từng nhận được nhiều giải thưởng với phim Grave of the Fireflies (Ngôi mộ đom đóm). Ông đã qua đời trong bệnh viện Tokyo ở tuổi 82 với tình trạng tim mạch từng được chẩn đoán vào năm ngoái.

Isao Takahata

“Ngôi mộ đom đóm”.

Sinh thời, ông Takahata đã cầm trịch vô số các tác phẩm đặc sắc. Sinh năm 1935 ở Mie Prefecture, ông bắt đầu sự nghiệp làm phim hoạt hình tại Toei Studio vào năm 1959, nơi ông đã gặp được người cộng sự tri kỷ của mình - Hayao Miyazaki. Cả hai cùng rời khỏi hãng phim vào năm 1971 để thực hiện dự án Pippi Longstocking. Sau đó, họ sản xuất nên Nausicaa và dần tạo dựng thương hiệu Ghibli cùng với Toshio SuzukiYasuyoshi Tokuma vào năm 1985.

Phác thảo của “Pippi Longstocking”.

Ngoài Ngôi mộ đom đóm được nhiều người yêu mến trên toàn cầu, cố đạo diễn Isao Takahata còn làm ra nhiều bộ phim thú vị khác như: Only Yesterday (1991), Pom Poko (1994), My Neighbors the Yamadas (1999), The Tale of the Princess Kaguya (2013), Winter Days (2003). Bộ phim The Tale of Princess Kaguya của Isao Takahata cũng nhận được một trong hai đề cử dành cho phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 2015.

“The Tale of Princess Kaguya”.

Các nhân vật của thế giới Ghibli.

Ông Takahata đồng thời cũng sản xuất loạt phim tài liệu Ghibli The Kingdom of Dreams and Madness (2013) và gần đây nhất là The Red Turtle (2016), bộ phim nhận được rất nhiều các đề cử và giải thưởng, bao gồm đề cử Oscar, Annie Award cùng Cannes. Sự ra đi của vị đạo diễn tài ba để lại sự tiếc nuối vô bờ trong lòng người yêu phim hoạt hình nói riêng và giới nghệ thuật nói chung. Vĩnh biệt một tài năng đã làm sống dậy tuổi thơ của biết bao người.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất