Phim Ảnh

Trước những tranh cãi chê bai về tấm poster phim, giám đốc sáng tạo 'Cô Ba Sài Gòn' lên tiếng

Tiến Đạt
Chia sẻ

Anh Lê Đức Hiệp - giám đốc sáng tạo của bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" đã có nhiều chia sẻ và giải thích ý tưởng của mình trên tấm poster phim.

Cô Ba Sài Gòn hẳn là bộ phim tiêu tốn nhiều bút mực nhất thời điểm hiện tại, khi mà chỉ còn 3 ngày nữa, phim sẽ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc. Cách đây không lâu, nhà sản xuất đã công bố tấm poster chính thức. Dù khá muộn màng nhưng poster phim đã gây chú ý với khán giả, nhưng cũng gây ra nhiều tranh cãi xoay quanh về cách thiết kế, bố trí các nhân vật trên poster phim.

Một số ý kiến cho rằng, việc nhồi nhét quá nhiều nhân vật vào trong poster chính thức khiến người nhìn có cảm giác bị… ngộp. Ngoài ra, nếu như tấm poster đầu tiên nhận được hàng loạt các lời khen thì poster chính thức lại bị cho là “mất chất”.

Tấm poster phim gây tranh cãi.

Sau những tranh cãi chê bai ấy, mới đây, giám đốc sáng tạo của phim Cô Ba Sài Gòn - anh Lê Đức Hiệp đã có chia sẻ thẳng thắn trên trang cá nhân của mình nhằm giải đáp mọi vướng mắc của khán giả. Theo đó, anh cho biết: “Về ý tưởng, cũng như các poster khác của phim Cô Ba Sài Gòn, poster chính muốn gợi nhớ về một thời xa vắng, một câu chuyện Sài Gòn diễm tình với phong cách retro. Cảm hứng chính cho poster này là hộp xà bông, chai dầu gió cô ba, các poster quảng cáo ca kịch SG trước 75, một số tour poster của The Beatles”.

Lê Đức Hiệp - Giám đốc sáng tạo phim Cô Ba Sài Gòn.

Anh tâm sự: “Mình may mắn vì hồi trước có làm sách cho cô NSND/ Kỳ nữ Kim Cương, khi đến nhà cô được cô cho xem những lưu trữ riêng của cô từ thời xưa, những tờ quảng cáo ca kịch xưa với phong cách sến, siêu sến, siêu Việt Nam, những hình ảnh cắt ghép thủ công tứ tung, cái nét mỹ thuật sến đó đã ăn sâu vào mình và mình đã thể hiện chúng trên poster này. Vì thế nên nếu ai nói đây như một poster cải lương rẻ tiền thì đúng rồi, chính nó đó. Những cái rẻ tiền này tràn đầy đường phố SG xưa đó”.

Diễn viên Diễm My và NSND Hồng Vân.

Giám đốc sáng tạo của phim Cô Ba Sài Gòn đưa ra nhận định: “Ngày xưa người ta vậy đó. Thực ra nếu đẹp nhất mình có thể mang layout poster này đi vẽ lại đúng kiểu xưa. Nhưng về góc nhìn thương mại, hình vẽ sẽ không hút bằng ảnh thật nên mình chọn phương án ảnh thật.”

Về tạo hình của các nhân vật trên poster Cô Ba Sài Gòn, anh Hiệp cho biết, câu chuyện trải dài từ 1969 - 2017 nên không chỉ có các nhân vật style cũ, rất nhiều nhân vật là từ 2017, đó là lý do các nhân vật này được giữ kín đến tận gần ngày ra mắt. Anh cũng tiết lộ, “nhìn poster các bạn cũng đoán được ai 2017 ai 1969 ha”.

S.T.

Bên cạnh đó, trước tranh luận về số lượng nhân vật trên poster quá nhiều, dẫn đến sự nhồi nhét và bị cho là tham lam, giám đốc sáng tạo giải thích rằng: “Ban đầu nhà sản xuất muốn có nhiều nhân vật trên poster chính nhưng mình thì muốn là chỉ có 1 mình Lan Ngọc (mình đã làm option này). Khi option này không được duyệt thì mình nghĩ, sao không làm hẳn 1 phiên bản over ngược lại, đúng kiểu Sài Gòn xưa, đó là có gì thì khoe hết, có gì quảng cáo hết vì thế nhân vật phụ nhất mình cũng đưa lên poster (ai hay xem mấy cái quảng cáo Sài Gòn xưa chắc hiểu kiểu này).”

Anh khẳng định, cái này không phải là tham mà là “đi đến tận cùng của ý tưởng. Khi gửi poster này cho chị Vân, chị Vân muốn bỏ bớt 1 vài nhân vật vì cũng như cảm quan của mọi người là quá rối nhưng mình đã thuyết phục chị giữ lại hết. Mình muốn mọi người khi nhìn vào poster này phải nhìn thêm lần thứ 2, thứ 3, nhìn kỹ để xem trên poster này có những gì”.

Tấm poster đầu tiên mà nhà sản xuất tung ra vào mùa hè 2017.

Anh Hiệp cho biết ý kiến của mình, rằng một poster phim không phải chỉ đẹp là được, nó có 1 phần “chức năng” nữa. “Chức năng đó là khiến khán giả ghi nhớ, nếu chỉ đèm đẹp OK lướt qua thì sẽ rất ít người nhớ đến poster này, nhưng mình chắc chắn từ hôm trước đến giờ các bạn đã xem rất kỹ hình này đúng không, để xem có những ai trên này, để xem là “what the hell is going on in this poster?”. Và chỉ cần thế thôi là phần chức năng của poster này đã thành công rồi”.

Oanh Kiều.

Giám đốc sáng tạo của bộ phim tiếp tục giải thích ý tưởng bố trí các nhân vật trên tấm poster với câu hỏi: “Tại sao các nhân vật hơi… lung tung?”. Anh cho biết, phong cách Sài Gòn xưa, người ta cắt dán chứ không có photoshop như bây giờ nên hầu như không kiểm soát được độ hợp lý của hình ảnh. Thế nên, bản thân anh cũng đắn đo, nếu giữ nguyên cách làm của người xưa thì sẽ có thành quả như hiện tại mà mọi người đang tranh cãi. Còn nếu sắp xếp đẹp quá thì sẽ ra hiện đại. “Mình đã sắp xếp theo cách hợp lý nhất, đúng hướng nhìn bình thường của mắt là từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, hay còn gọi là bố cục chữ Z.”

Ngô Thanh Vân.

Anh giải thích kỹ càng về ý đồ của mình: “Về bố cục lại phải nói thêm là poster cần phải có đối trọng tương phản giữa Như Ý & Helen. Về hình học: mình đã xếp Như Ý và Helen vào 2 đầu đối trọng của bố cục Z. Về màu sắc: phía Như Ý những gam nóng vàng, đỏ, hồng, phía Helen những gam lạnh, xanh, đen, trắng. Bên Như Ý những biểu cảm ánh mắt xa xăm mơ màng diễm lệ, sến súa. Bên Helen, những ánh mắt sắc xảo, lạnh lùng. Nói chung về bố cục đảm bảo nếu bạn chỉ nhìn 1 lần sẽ thấy tên phim, thấy Như Ý, thấy Helen những key point. Còn những cái khác thì sẽ bắt bạn phải nhìn thêm, nhìn kỹ. Vốn dĩ mình có thể làm cho các nhân vật dễ nhìn hơn nổi hơn bằng cách tạo ánh sáng ven cho các nhân vật nhưng làm vậy mất đi chất “cổ” nên mình nghĩ để nguyên vậy tốt hơn”.

Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc) và Helen (Diễm My 9x)

Teaser phim Cô Ba Sài Gòn.

Có thể nói, tấm poster Cô Ba Sài Gòn cũng như tất cả những hình ảnh mà bộ phim đã đưa ra, đều là tâm huyết của ekip sản xuất với những ý đồ thống nhất cùng nhau. Chỉ còn vài ngày nữa, bộ phim sẽ chính thức ra mắt và những tranh luận như hiện tại sẽ càng làm tăng thêm sức nóng đối với Cô Ba Sài Gòn. Bộ phim dự kiến khởi chiếu từ 10/11 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin mới nhất