Phim Ảnh

Thực ra câu chuyện gia đình mới là điều khiến khán giả tâm đắc và rơi nước mắt ở 'Em gái mưa'!

Phương Thảo
Chia sẻ

Là bộ phim lãng mạn, thanh xuân vườn trường điển hình, thế nhưng, điều mà "Em gái mưa" khiến người xem rơi nước mắt lại nằm ở tình cảm gia đình. 

Em gái mưa là phim điện ảnh lấy cảm hứng từ MV Em gái mưa từng “làm mưa làm gió” năm 2017 của nữ ca sĩ Hương Tràm. Từ clip dài hơn 9 phút, câu chuyện giữa thầy giáo Mai Tài Phến và cô học trò nhỏ được đạo diễn trẻ Kawaii Tuấn Anh biến hóa thành bộ phim dài hơn 90 phút. Phim gây chú ý khi quy tụ những gương mặt đáng kì vọng như Mai Tài Phến, Phương Anh Đào, Tiến Vũ, Lê Thùy Linh, Trang Hý, Việt Hương… 

Phim điện ảnh Em gái mưa không chỉ xoay quanh tình cảm đơn phương nữ học trò Hà Vy (Lê Thùy Linh) dành cho thầy Minh Vũ (Mai Tài Phến), mà còn là những tam giác tình yêu chồng chéo giữa cặp đôi nhân vật chính, Thảo Ly (Phương Anh Đào) và Thái Bảo (Tiến Vũ). Là bộ phim lãng mạn, thanh xuân vườn trường điển hình, thế nhưng, điều mà Em gái mưa khiến người xem rơi nước mắt lại nằm ở tình cảm gia đình.

Khi Việt Hương lần đầu diễn bi, không diễn hài

Đặt nhân vật trong bối cảnh học đường những năm 2000, rào cản tình yêu giữa thầy giáo mưa Minh Vũ và Hà Vy là định kiến xã hội, chuẩn mực làm thầy, sức ép nhà trường và sự cấm cản từ phía phụ huynh. Lúc này, việc nuôi dạy, lo lắng của bà Kim Châu (nghệ sĩ Việt Hương) dành cho con gái vô tình trở thành “nhân vật phản diện” đối với chuyện tình thầy giáo - học sinh.

Suốt nửa đầu phim Em gái mưa, bà Kim Châu hiện lên với hình ảnh người mẹ nghiêm khắc, khá cứng nhắc. Bà phản ứng dữ dội trước lời trêu đùa, gán ghép mà thầy Thái Bảo dành cho cặp học trò, hay khi thấy thầy Minh Vũ xuất hiện trong phòng con gái. Thậm chí, mẹ Hà Vy lén đọc trộm nhật ký của nữ chính và gay gắt với nhà trường vì Hà Vy một mình theo thầy Minh Vũ bắt xe về nhà thầy.

Mâu thuẫn giữa Hà Vy và mẹ được đẩy lên cao trào vào đêm nữ chính trở về sau khi theo thầy Vũ về quê. Nói trong nước mắt, bà Kim Châu tiết lộ sự thật lý do vì sao bà không muốn con gái yêu sớm, đó là bởi nỗi sợ Hà Vy sẽ trượt trên vết xe đổ của mình. Trước kia, cũng chính vì tình yêu, mẹ Hà Vy phải từ bỏ con đường tương lai phía trước, cuộc đời rẽ ngang, bà một thân một mình sinh con, nuôi con lớn lên bằng chiếc xe hủ tiếu. Thậm chí, ngay cả đồ chơi khinh khí cầu dành cho Hà Vy cũng là bà tự gói, tự gửi…

Là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh, thế nhưng, đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Việt Hương diễn bi mà không diễn hài. Tuy nhiên, chính lối diễn dạn dày kinh nghiệm, biết tiết chế của nữ diễn viên đã đẩy cảm xúc nhân vật lên cao nhất. Thậm chí còn nâng đỡ, dìu dắt cho bạn diễn trẻ tuổi, non nớt là Lê Thùy Linh. Phân cảnh đã lấy không ít nước mắt người xem, đồng thời tháo gỡ nút thắt cũ, đưa câu chuyện sang diễn biến mới.

Hình ảnh khinh khí cầu là chi tiết xuyên suốt bộ phim, được gắn với kí ức duy nhất về cha của Hà Vy. Thế nhưng, cuối cùng, nữ chính vỡ lẽ rằng đây là món quà mà mẹ tự gói, tự gửi, lấp đầy nỗi trống vắng người cha và dựng nên bến bờ vô hình để con gái gửi gắm tình yêu, sự kính trọng. Thực ra, người mẹ tần tảo, giàu đức hi sinh ấy đã vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa dịu dàng săn sóc, vừa hà khắc, cứng nhắc nuôi dạy con nên người. Chính vì thế, tình mẫu tử ở Em gái mưa qua diễn xuất của Việt Hương và Lê Thùy Linh đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả.

Mai Tài Phến: Có thể không là một “thầy giáo mưa” tốt, nhưng chắc chắn là anh trai tốt!

Nếu như tình gia đình của mẹ con Kim Châu - Hà Vy hiện lên qua chính sự nghiêm khắc mà bà dành cho con gái, thì tình thương của thầy Minh Vũ được thể hiện bằng nỗi nhớ. Các phân cảnh nam chính thẫn thờ, day dứt khi mơ hồ nhìn thấy ở Hà Vy hình ảnh em gái đã khuất có sức ám ảnh cao. Không những thế, bằng cách chuyển cảnh có chủ ý, phim Em gái mưa đan xen khéo léo giữa Hà Vy hiện tại, bóng hình em gái Minh Vũ ở quá khứ, rồi lại ngược về khuôn mặt bất lực, khắc khoải của nam chính trong căn phòng tối.

Cái chết của em gái đã để lại cho thầy Minh Vũ sự day dứt, dằn vặt không thể nguôi ngoai. Thậm chí, anh từ bỏ giấc mơ du học vì lời hứa với ba và em, quyết tâm trở thành một thầy giáo. Đây cũng là ngọn nguồn bi kịch giữa anh, em gái mưa Hà Vy và cô giáo Thảo Ly. Bởi lẽ, một người buông xuôi ước mơ để thực hiện lời hứa cho người đã khuất, một người gác lại tương lai để sống trong giấc mơ của người không dành tình cảm cho mình…

Tình cảm Minh Vũ dành cho em gái là ngọn nguồn của sự chú ý, quan tâm anh dành cho nữ chính, đồng thời, đưa hai nhân vật đến gần nhau hơn vào chính ngày giỗ em gái anh. Mặt khác, điều này cũng đẩy Hà Vy đến nỗi băn khoăn rằng: “Liệu sự quan tâm đặc biệt mà thầy Minh Vũ dành cho mình có chỉ là vì người em đã khuất?”. Không được Minh Vũ giải thích rõ ràng, chi tiết ấy tuy đẹp và cảm xúc, nhưng xét trên khía cạnh tình cảm, đây là sự bất công đối với nữ chính.

Dù là một bộ phim tình cảm, thế nhưng, những chi tiết về gia đình lại là điểm sáng trong Em gái mưa. Khán giả thấy một Việt Hương không diễn hài, mà vẫn đầy cảm xúc; thấy diễn viên trẻ Lê Thùy Linh diễn như không diễn trong vòng tay “người mẹ” Việt Hương. Đặc biệt, nếu ở tình cảm đôi lứa, thầy giáo Minh Vũ không rõ ràng, dứt khoát, thì đối với em gái, nhân vật đã thể hiện trọn vẹn nỗi nhớ khắc khoải, sự day dứt đến buông bỏ ước mơ, tương lai vì lời hứa cùng người đã khuất.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất