Phim Ảnh

Thu về hơn 300 triệu lượt xem chỉ trong 10 tiếng, 'Phù Dao' vẫn bị cư dân mạng chê bai thậm tệ

Joyce
Chia sẻ

"Phù Dao" vừa phát sóng đã phải chịu những đánh giá tiêu cực từ phía cư dân mạng. Ngoại trừ kỹ năng diễn xuất đầy gượng gạo của Dương Mịch, còn có 3 điểm khác khiến khán giả khó mà chấp nhận được.

Phim truyền hình cổ trang dài 66 tập Phù Dao do Dương Mịch, Nguyễn Kinh Thiên đóng chính đã chính thức phát sóng vào tối ngày 18 tháng 6. Có thể dễ dàng nhìn thấy được sự kỳ vọng, mong đợi của cư dân mạng đối với Phù Dao vô cùng cao qua bằng chứng điển hình là những trailer vừa được công bố đã nhanh chóng leo lên top 10 bảng xếp hạng lượt xem nhiều nhất.

Khi vừa phát sóng, thành tích rating của bộ phim không vì World Cup mà chịu sự ảnh hưởng lớn, tổng rating lượt view chiếu mạng vào ngày hôm qua đã vượt mức 300 triệu. Thế nhưng thành thật mà nói, chất lượng của bộ phim được xem là không hề đạt được đến mức kỳ vọng cao của khán giả, nhiều người bày tỏ sự thất vọng.

Trong lúc tập 1, 2 của phim chưa được chiếu hết, trên mạng đã xuất hiện nhiều lời bình luận mắng chửi, trên douban cũng xuất hiện hơn 800 lời đánh giá đa số toàn 1 sao, 2 sao, điểm số dự tính trước mắt sẽ có thể thấp hơn số điểm 6.2 của Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa và thành tích thu về có khả năng sẽ không đạt được yêu cầu.

Vậy thì Phù Dao rốt cuộc có những mặt hạn chế nào khiến khán giả không vừa ý, thậm chí là rất phẫn nộ? Cùng chỉ ra những khuyết điểm của bộ phim nào.

1. Thay đổi quá khác so với nguyên tác

Phù Dao được chuyển thể từ tiểu thuyết Phù Dao hoàng hậu của nhà văn Thiên Hạ Quy Nguyên, nói về thiếu nữ bình phàm Phù Dao được sinh ra ở tầng lớp thấp trong xã hội, vì giải cứu đồng đội mà xuống núi bắt đầu hành trình thu thập mật lệnh của Ngũ Châu đầy nguy hiểm. Trên hành trình này, cô quen biết được Trưởng Tôn Vô Cực, sau đó dần dần yêu anh, cả hai người trải qua khó khăn trắc trở, vượt mọi chông gai, cuối cùng thành công trong cuộc đối đầu với vận mệnh bất công này.

Ở phim truyền hình, cho dù tình tiết nội dung không được xem là quá chặt chẽ súc tích, trước mắt vẫn là những phân đoạn làm nền. Tuy rằng nam nữ chính đều đã xuất hiện thế nhưng có một vài phân cảnh rất quan trọng, đối với tạo hình và cách sắp xếp của hai người cùng với một vài chi tiết đã có sự thay đổi khác xa nguyên tác.

Ví dụ như trong nguyên tác, Trưởng Tôn Vô Cực xuất hiện với hình ảnh “ánh trăng mát mẻ, người con trai ấy với trang phục dài bay trong đêm đầy gió, mang trên mặt một nụ cười không mấy để ý, dáng vẻ thậm chí có chút phong thái chầm chậm, tay áo rộng bay phấp phới như mây, khiến người ta nghĩ ngay đến chim loan bay lượn trên Cửu thiên”. Đây đều là những lời văn miêu tả đầy khí chất tiên khí. Thế nhưng nhân vật Trưởng Tôn Vô Cực do Nguyễn Kinh Thiên đảm nhận trong bản truyền hình lại khiến khán giả vô cùng thất vọng khi mà xuất hiện đã biến thành một người giả vờ yếu đuối nhu nhược, khác xa một trời một vực so với nguyên tác.

2. Kỹ xảo 5 xu thật khiến khán giả thất vọng

Phù Dao có thể xem là một bộ phim bom tấn trong năm 2018, từ nhà sản xuất đến đội hình diễn viên đều thuộc dạng “không tầm thường”. Vì vậy, sự kỳ vọng của khán giả đối với Phù Dao cũng vô cùng cao, mọi người cho rằng bộ phim sẽ không thể áp dụng những kỹ xảo 5 xu. Thế nhưng kết quả khi bộ phim vừa mới phát sóng đã khiến cho không ít dân cư mạng phải bất ngờ kinh ngạc. Những phân cảnh hiện ra được khán giả đánh giá là đến 5 xu cũng không xứng đáng, đặc biệt là khi xem càng gần thì sẽ phát hiện ra càng nhiều khuyết điểm.

Tiểu thuyết nguyên tác cũng có những phân đoạn huyền ảo, vì vậy kỹ xảo là chuyện không thể nào tránh khỏi. Thế nhưng trong Phù Dao, bất luận là khung cảnh thơ mộng hay hành động truy bắt đều rất vụng về, những hình ảnh cắt ghép vô cùng qua loa.

Ví dụ điển hình như khi Phù Dao mở cửa sổ để nhìn ra bên ngoài, trên thực tế những cảnh như thế này đều làm ra từ hậu kỳ của “bức màn xanh”, thế nhưng những cảnh quay này lại không chân thật, không hề giống như tiên cảnh mà nguyên tác miêu tả. Còn có đoạn Phù Dao tay không trượt trên sợ dây thừng trên không, khi nhìn sơ thì vẫn tạm xem là tự nhiên, nhưng khi chăm chú quan sát thì sẽ phát hiện ra ngay sự cắt ghép của nó.

Ngay cả kỹ xảo tạo nên hình ảnh trâu rừng cũng rất kém, những cảnh quay hành động rượt đuổi cũng vô cùng vụng về, chi bằng không có còn hơn. Vì vậy có thể nói kỹ xảo là một vấn đề lớn, rất quan trọng đối với khán giả.

3. Ánh sáng, màu sắc, mỹ thuật tạo hình đều rất cẩu thả

Những phân cảnh được mô phỏng trong studio là phương pháp rất thường gặp trong các bộ phim truyền hình - điện ảnh hiện nay, có thể ngày càng quen mắt. Thế nhưng sự khảo nghiệm ánh sáng, màu sắc rất là quan trọng. Tổ ánh sáng nếu như không chuyên nghiệp thì rất dễ phá hoại phân cảnh trong phim. Biểu hiện ở mặt này của Phù Dao có thể nói là vô cùng “tệ hại”.

Bối cảnh đỉnh núi cao và dốc, thế nhưng ánh sáng xử lí lại rất kém, thoạt nhìn thì có thể nhận ra được lại được những dãy núi này là từ “bức màn xanh huyền thoại”. Tiếp tục xem tiếp phân cạnh này, rõ rõ là ban đêm trên núi, cho dù là trên trời có tận 5 mặt trăng tròn đi chăng nữa cũng không thể nào sáng như vậy được.

Những bối cảnh trong cung đình của Phù Dao được quay tại Hoành Điếm, những cảnh khác được quay tại Ngân Xuyên. Ngoại trừ những điều được nói phía trên, một vài kỹ xảo của bối cảnh được áp dụng mô phỏng trong studio, còn lại vẫn giữ nguyên cảnh thật, điều này chí ít vẫn đáng được khen ngợi, chứng tỏ đoàn phim vẫn còn “lương tâm”, thế nhưng hóa trang và mỹ thuật tạo hình thật sự là quá qua loa.

Điển hình là phân đoạn này, cho dù có lăn qua lăn lại như thế nào, gương mặt của Dương Mịch cũng vẫn vô cùng sạch sẽ, xinh đẹp như vậy. Sau khi bị lật xe ngựa, nhìn bánh xe của xe ngựa, đến việc làm nó cũ đi mà ekip phim cũng “lười” đến mức độ này.

Khi quốc công đại khai sát giới, giết chết vô số người, mà trên nền nhà không có lấy một giọt máu nào, đạo diễn không chú ý đến vấn đề này hay sao?

4. Kỹ năng diễn xuất đầy gượng gạo của Dương Mịch

Tuân theo nguyên tác, Phù Dao trong phim khi xuất hiện là một thiếu nữ phụ vặt linh tinh trên núi, khán giả có thể cảm nhận được Dương Mịch đang rất nổ lực để có được diễn tả được cảm giác nghịch ngợm của thiếu nữ. Thế nhưng điều đáng tiếc là kỹ năng diễn xuất của Dương Mịch quả thật có hạn, không thể tạo cho khán giả cảm giác hoạt bát, linh hoạt, trái lại cảm giác được Dương Mịch như thể đang diễn về bản thân cô nàng.

Năm nay, Dương Mịch cũng đã 32 tuổi, thế nhưng lại đi diễn những vai diễn thiếu nữ 10 mấy tuổi, thật sự có chút “miễn cưỡng”, xem tới xem lui vẫn là cảm giác vô cùng gượng gạo. Cho dù scandal “lừa gạt tiền quyên góp” không xảy ra đi chăng nữa thì kỹ năng diễn xuất của Dương Mịch cũng rất khó nhận được sự công nhận từ cư dân mạng.

Bên cạnh đó, phối âm của Dương Mịch, Nguyễn Kinh Thiên và những diễn viên khác rất cao, đem đến cho khán giả cảm giác rất khó chịu, thế nhưng cũng may mắn khi những diễn viên gạo cội như Lưu Dịch Quân, Vương Kình Tùng,… cứu vớt được một phần nào của bộ phim.

Và đương nhiên, chất lượng của bộ phim có tốt hay không vốn không hề ảnh hưởng đến “sự bùng nổ màn ảnh nhỏ” của Phù Dao. Khi xem xong những tập đầu tiên của Phù Dao, các bạn cảm thấy như thế nào?

Thu về hơn 300 triệu lượt xem chỉ trong 10 tiếng, 'Phù Dao' vẫn bị cư dân mạng chê bai thậm tệ.

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất