Phim Ảnh

Sở hữu dàn phản diện 'thiếu muối' trầm trọng, giá như Marvel chịu thay đổi yếu tố sau đây

Pennington
Chia sẻ

Chỉ có số rất ít các phản diện của MCU được công chúng yêu thích, tất cả đều nhờ vào một điểm cộng duy nhất.

Là một ông lớn đi đầu trong ngành công nghiệp giải trí siêu anh hùng, Marvel đã mang đến hàng loạt các tác phẩm chất lượng trong suốt hơn 10 năm qua, và giờ đây khi đã về chung nhà với Disney, cái tên đứng sau nhóm Avenger sẽ càng phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, bên cạnh những câu chuyện sâu sắc cùng dàn siêu anh hùng đông fan, ở Marvel lại tiềm ẩn một nhược điểm không lớn nhưng hết sức quan trọng, đó chính là phản diện.

Dàn phản diện đông đảo của vũ trụ điện ảnh Marvel.

Cánh phản diện của Marvel luôn mang một dáng vẻ hờ hững, nhiều khi gây thất vọng đến fan. Đó là ngoại trừ những cái tên nổi bật như Thanos, Loki, Killmonger, Magneto, còn lại thì không đáng nhớ và gây thoả mãn cho fan. Có thể thấy, việc đầu tư một kịch bản hoàn hảo cho nhân vật phản diện không phải thói quen của Marvel, nhưng khi hãng chịu đầu tư vào một điểm thiết yếu sau đây, thì khán giả tuyệt nhiên sẽ nhận được một hình ảnh kẻ xấu toàn diện đến miễn chê.

Phản diện của Marvel cùng những động cơ nhàm chán

Nhìn sơ qua Erik Killmonger của Black Panther, hay Loki của Thor, các khán giả đặc biệt là “non-fan” của Marvel sẽ nghĩ tương truyền về việc phản diện của Marvel rất tồi tệ chỉ là tin đồn thất thiệt. Thế nhưng, nhìn ngược lại về thời điểm bắt đầu 1 thập niên trước, các fan có thể điểm sơ qua trên dưới 16 kẻ phản diện vốn không có nhiều đất dụng võ, cùng với cách xây dựng cốt truyện quá ư nghèo nàn và thiếu sức hút, khiến cho chúng đều bị phe chính diện lấn át đến đáng thương.

Phần lớn phản diện của Marvel đều chỉ có thể xếp vào chung 2 đến 3 loại động cơ.

Trong số đó, có đến 8 tên ác nhân là mong muốn thống trị thế giới và vũ trụ (Red Skull, Loki, Ultron, Hela,…), ngoài ra thì có 4 tên có kế hoạch trả thù riêng (Abomination, Whiplash, Ronan, Helmut Zemo), còn lại đều trở nên tàn ác để kiếm tiền từ việc buôn lậu vũ khí (Obadiah Stane, Killian, Vulture, Yellowjacket). Những động cơ trên cứ lặp đi lặp lại, biết rằng những lí do trên đều có chủ đích và liên kết với câu chuyện toàn cuộc, thế nhưng cũng phải công nhận chúng không phải “chất xúc tác” thú vị và hấp dẫn nhất trong khi Marvel có thể làm tốt hơn thế, và đã từng làm tốt hơn thế.

Mặt khác, Marvel dường như đã và đang cố gắng chọn hướng đi thoạt nhìn là an toàn này để đảm bảo thành công về thương mại và phòng vé, nhưng cái đang khiến cho “ông lớn” trắc trở chính là kho tàng những phản diện thiếu chiều sâu, công thức và không đáng nhớ. Kết quả là suốt 10 năm qua, các phản diện luôn đối địch với phe siêu anh hùng, có ngươi thì không có ta, cả hai đều như nước với lửa, chẳng hạn như Ronan muốn giết người vô tội còn nhóm Vệ binh thì không, hay HYDRA muốn loài người trở thành nô lệ nhưng Captain America không đồng ý chuyện đó.

Cách làm cho thiện và ác hoàn toàn nghịch nhau không còn trở nên thu hút đối với khán giả.

Việc Marvel bắt buộc giữa thiện và ác phải luôn có sự rạch ròi, đối đầu trực diện đã khiến cho cánh ác nhân không có cơ hội thể hiện mình, cho thấy bản thân vốn là mối đe doạ thật sự mà phe chính diện đôi lúc cũng kinh sợ. Bên cạnh những cái tên nêu trên, có một số ít những nhân vật thoát được khỏi lối mòn, được đông đảo công chúng yêu thích như Loki, Killmonger, hay thậm chí Thanos, tất cả đều nhờ vào một điểm chung sau.

Phản diện tuyệt vời của Marvel: Có chung chí hướng với
siêu anh hùng

Đúng vậy! Những kẻ phản diện được xem là “ghi bàn” đậm nét của Marvel lại không có điểm chung với nhau, mà là có điểm chung với các siêu anh hùng. Thoạt nghe có vẻ kì quặc vì nếu kẻ xấu lại mong muốn không khác gì phe tốt thì đó không phải kẻ xấu gì sất, thế nhưng chính sự kì quặc đến tréo ngoe này lại là điểm nhấn mà Marvel cần.

Thật không ngoa khi khẳng định rằng xung đột lớn nhất thường nảy sinh từ những người vốn từ đầu có chung hướng đi, và Marvel đã làm rất tốt khi khai thác khía cạnh này ở một số tác phẩm ăn khách của mình. Kết quả là các tên phản diện này có nhiều cơ hội hơn để cho thấy tiềm năng của mình, từ đó dùng mọi chiêu trò để dẫn dụ siêu anh hùng vào trò đấu trí căng thẳng, khiến phim hấp dẫn và sâu sắc hơn.

Mâu thuẫn đến từ những góc nhìn giống nhau luôn mạnh mẽ, hấp dẫn hơn cả.

Một trong những cái tên nổi bật nhất có thể kể đến là Loki - cậu em trai của Thần sấm Thor. Tom Hiddleston đã xuất sắc lột tả được dã tâm ẩn bên trong người con trai thứ của vương tộc Asgard luôn luôn tìm mọi phương cách, thậm chí xuống tay thảm sát, để chiếm được ngai vàng của Thor. Tuy nhiên, câu chuyện của Loki dần phát triển theo hướng hoàn toàn khác lạ, rằng động cơ khiến anh tìm mọi cách để thống trị Asgard cốt là để tiêu diệt kẻ thù Frost Giants. Dù đối địch nhau, song Thor và Loki là 2 người con đầy tự hào của Asgard, mọi hành động của cả hai đều nhằm khiến cho cha và cả dân tộc tự hào.

Loki là phản diện đông fan nhất nhì của MCU.

Một cái tên ác nhân khác cũng đã chiếm được tình cảm của người xem trong thời gian gần đây là Killmonger của Black Panther. Nhận thấy được sức mạnh của Wakanda đại diện cho mảnh đất Châu Phi, Killmonger mong muốn vương quốc sẽ mở cửa và hoà nhập với thế giới, và đó cũng là điều khiến T'Challa đang trăn trở. Tuy nhiên, người anh em thất lạc lâu năm dự tính sử dụng bạo lực để “mở cửa”, dẫn đến xung đột tranh ngôi cùng tân vương Black Panther. Sự khác nhau về phương thức hành động vô hình trung tạo nên 2 phe đối lập, nhưng cốt lõi thì cả hai đều có ý định tương đồng, thậm chí mang nhiều khía cạnh tích cực.

Killmonger được yêu thích vì biết dùng cả trí lẫn lực để hạ gục T'Challa.

Mặc cho đó là phản diện “hạng A”, ác nhân phụ tá hay chỉ là một bóng hình thoáng qua, cách tốt nhất để khiến phe xấu nổi bật và đáng nhớ là đẩy mạnh điểm tương đồng của chúng và phe siêu anh hùng. Cốt truyện từ đó sẽ hấp dẫn, lôi cuốn và độc đáo hơn, khi cả hai sẽ làm mọi cách trừ khử nhau để tranh giành cùng một thứ. Nếu thật sự Marvel muốn một bước ngoặt mới cho phe phản diện trong 10 năm tiếp theo, việc phá vỡ lối mòn và học hỏi điểm đặc sắc từ những Loki, Killmonger và Thanos là hành động cấp bách và cần thiết nhất.

Chia sẻ

Bài viết

Pennington

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất