Phim Ảnh

Sau Moana, đã đến lúc Disney có những nàng công chúa đồng tính!

Duy.NT
Chia sẻ

Nhưng Disney với vai trò là một đế chế dẫn đầu trong mảng phim hoạt hình, sẽ tạo nên một đóng góp vĩ đại trong phong trào ủng hộ cộng đồng LGBT - một phần khán giả trung thành của họ trong nhiều thập kỷ qua.

Trong suốt 25 năm trở lại đây, các bộ phim của Disney đã có sự thay đổi đáng ngạc nhiên về hình tượng nhân vật lẫn thông điệp truyền tải. Bắt đầu được tái định nghĩa từ những năm 90, những tác phẩm Nhà Chuột dần hướng tới hình ảnh đa dạng hơn về các nàng công chúa với mọi tầng lớp và xuất thân khác nhau.

Đầu tiên, đó chính là Belle trong Beauty and the Beast - một nàng tiểu thư thông minh, phóng khoáng, đã bất chấp mọi định kiến xã hội để cảm hoá trái tim gã quái vật và sống hạnh phúc mãi về sau. Hay như Jasmine và Mulan, hai nàng công chúa vừa không phải da trắng, vừa dám chống lại sự sắp đặt hôn nhân của mình.

Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến giai đoạn sau cuối thập niên 2000, Disney, cùng với hãng phim con là Pixar, đã khai sinh ra hàng loạt nàng công chúa mà nếu quay ngược lại vài thập niên về trước, sẽ khó ai chấp nhận việc Merida biết bắn cung hay Anna thường xuyên ngủ dậy muộn với đầu tóc bù xù. Các nàng công chúa này là những cá thể độc lập, tự do mà không cần đề cập đến vấn đề tình cảm trong câu chuyện của họ.

Thế nhưng, Disney vẫn chưa gây được tiếng vang lớn. Dù nhận được rất nhiều lời khen ngợi trong việc xây dựng những nhân vật, song hãng phim này lại được đánh giá cao bởi các nàng công chúa luôn được xây dựng hình ảnh một cách chuẩn mực và luôn tìm kiếm tình yêu đến với hoàng tử.

Và rồi Moana xuất hiện

Mọi thứ thay đổi kể từ năm 2016, khi Moana, hoá ra không phải là một nàng công chúa hay đúng hơn là một nhân vật nữ đã chống lại sự lụi tàn của những nàng công chúa một màu trước đó. Được truyền lại dòng máu biển đảo, thân hình đẫy đà hơn và cả một câu chuyện bí ẩn dựa trên bộ tộc Pilynesia cổ, Moana là một bước tiến táo bạo trong hướng đi mới của Disney. Và giờ đây, đạo diễn của bộ phim - Ron Clements và John Musker nói rằng nàng công chúa tiếp theo của Disney có thể sẽ bước vào một thời đại mới mà những nàng công chúa trước chưa từng làm được.

Khán giả đã thấy rõ sự đa dạng của các nàng công chúa Disney về chủng tộc, nhân cách và xuất thân. Sự tiến bộ này tuy xảy ra chậm nhưng chắc chắn đã tạo ra được bước chuyển mình lớn lao để tiến đến một ý tưởng mới, và tạo táo bạo hơn: LGBT.

Trên thực tế thì cộng đồng LGBT đã ngày càng được công nhận rộng rãi sau khi các quốc gia trên thế giới đưa quyền người song tính, đồng tính và chuyển giới vào những bộ luật. Còn xét về mặt văn hoá, thì bất cứ ai sống trong thời đại này, đã lớn lên và một trong số đó dám công khai xu hướng tình dục, chắc chắn cũng từng là những chàng trai, cô bé ngày nhỏ đắm chìm trong thế giới cổ tích Disney.

Cộng đồng LGBT tồn tại kể cả khi bạn không biết gì về họ. Việc lo sợ cho trẻ em là vô nghĩa bởi giới tính và xu hướng tình dục vốn dĩ tương phản rõ rệt. Cách dễ dàng nhất để hiểu về sự khác biệt này là nhìn vào những bộ phim của Disney. Người xem sẽ chẳng bao giờ thấy chúng nhắc đến giới tính hay những vấn đề về tình dục, nhưng sẽ thấy được nhiều mối quan hệ qua cách kể chuyện bằng ngôn ngữ lãng mạn và truyền cảm hứng.

Vấn đề thật ra khá đơn giản!

Hàng loạt người hâm mộ đã kiến nghị nhân vật Elsa nên là một cô công chúa đồng tính cùng với hastag có sức lan tỏa #GiveElsaAGirlfriend. Thậm chí Idina Menzel - diễn viên lồng tiếng cho nhân vật - cũng tán thành ý kiến đó và cho rằng điều này nên thực hiện từ trước. Vậy làm bằng cách nào để Disney giới thiệu những nhân vật LGBT?

Vấn đề là những nàng công chúa như Merida, Elsa hay gần đây nhất là Moana đều không nhất thiết phải có cho mình một người tình đồng tính chỉ vì không cần hoàng tử. Bởi thông qua hình tượng của họ, mọi trẻ em dù là ai đi chăng nữa, cũng sẽ có được những bài học về lòng quả cảm, theo đuổi ước mơ và phá bỏ giới hạn bản thân. Họ có thể độc thân và cứ sống một cuộc đời như vậy. Nhưng Disney với vai trò là một đế chế dẫn đầu trong mảng phim hoạt hình, sẽ tạo nên một đóng góp vĩ đại trong phong trào ủng hộ cộng đồng LGBT - một phần khán giả trung thành của họ trong nhiều thập kỷ qua.

Rồi sẽ sớm thôi, lá cờ lục sắc đầy tự hào sẽ được giương cao trên toà lâu đài diễm lệ ở xứ sở thần tiên như cổ tích, một lần và mãi mãi về sau!

Chia sẻ

Bài viết

Duy.NT

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất